World Press Photo phối hợp chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn ảnh báo chí

Tin, ảnh: Hoàng Trang|16:45 08/12/2018

Nhân Kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan, chiều ngày 7/12, tại trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, (phố Dương Đình Nghệ, Tp. Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan và Tổ chức Ảnh báo chí Thế giới (World Press Photo - WPP) tổ chức buổi tọa đàm nghiệp vụ với chủ đề “Sự đa dạng và tính xây dựng của báo chí - Tiêu chí lựa chọn ảnh báo chí thế giới”.


Toàn cảnh buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí tại Hà Nội

Sự kiện nhằm tạo diễn đàn giao lưu, trao đổi nghiệp vụ thiết thực, đồng thời giới thiệu đến các nhà báo, phóng viên Việt Nam một số nét cơ bản về Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới - WPP.

Bà Anouk Baron - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan phát biểu tại buổi tọa đàm

Đến dự và trao đổi tại tọa đàm có ông Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; bà Anouk Baron - Bí thư thứ hai Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội; bà Sophie Boshouwer - Giám tuyển của Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới - WPP và các nhà báo, phóng viên ảnh các cơ quan thông tấn, báo chí tại Hà Nội.
Giám tuyển của Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới - World Press Photo (WPP) - bà Sophie Boshouwers tại buổi tọa đàm

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã được bà Sophie Boshouwers -  Giám tuyển của WPP giới thiệu khái quát một số thông tin quan trọng về Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới - đơn vị tổ chức Giải Báo chí Thế giới (World Press Photo) có uy tín và được coi là danh giá nhất hành tinh về lĩnh vực ảnh Báo chí diễn ra hàng năm. Bên cạnh đó, phần chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm liên quan đến những tiêu chí lựa chọn ảnh báo chí cùng những câu chuyện đằng sau các bức ảnh đoạt giải của WPP những năm qua cũng đã là những thu hoạch bổ ích cho đại biểu tham dự tọa đàm.

Những thông tin hữu ích về một số vấn đề nghiệp vụ được trao đổi tại tọa đàm bởi Giám tuyển WPP Sophie Boshouwers 

Trên cơ sở dữ liệu được thiết lập tại nhiều nước, WPP đã lắng nghe những bình luận, phản hồi từ các phóng viên ảnh nhằm tiếp nhận các tác phẩm, đồng thời nắm bắt và hiểu rõ hơn thông điệp ưu tiên sau mỗi bức ảnh. Ngoài các cuộc thi ảnh Báo chí thế giới được tổ chức đều đặn hàng năm (từ 1955 đến nay), WPP đã tổ chức 110 cuộc triển lãm nhằm giới thiệu các tác phẩm ảnh báo chí kinh điển và ảnh đoạt giải tại các cuộc thi thuộc hệ thống WPP tại hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ trên khắp thế giới. Gần đây nhất, tháng 6/2018, tại Hà Nội - Việt Nam, WPP cũng đã tổ chức trưng bày các tác phẩm xuất sắc, kể những câu chuyện đáng được biết đến được chọn lọc từ cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới lần thứ 61 với những bức ảnh được lựa chọn xem xét kỹ lưỡng từ hơn 73.000 bức ảnh do 4.548 nhiếp ảnh gia từ 125 quốc gia tham gia dự thi.

Với thực tế hàng năm giải WPP có đến 8 hạng mục giải thưởng khác nhau như Tin tức, Tin tức chung, Các vấn đề đương đại, Con người, Thiên nhiên, Thể thao, Tiêu điểm… đã chứng minh cho sự đa dạng và tính xây dựng của hệ thống Giải Ảnh Báo chí thế giới. Ngoài những góc nhìn gai góc về cuộc sống như chiến tranh, thiên tai…, công chúng của ảnh báo chí còn luôn hướng đến việc tìm kiếm những câu chuyện mang lại niềm hy vọng, niềm tin vào những giá trị tốt đẹp của cuộc sống như hòa bình và sự ổn định trên thế giới.

Bên cạnh đó, từ những thông tin thêm về các tác giả đạt giải WPP hàng năm, bà Sophie Boshouwers cũng gửi gắm mong muốn thời gian tới, sẽ có ngày càng nhiều các phóng viên, nhiếp ảnh gia nữ trên thế giới, đặc biệt là Việt Nam gửi ảnh tham gia dự thi và đoạt giải tại sân chơi này thay vì chỉ có khoảng 10% tỷ lệ nhà báo nữ gửi ảnh dự giải như hiện nay.

Phóng viên báo Quân đội Nhân dân đặt câu hỏi giao lưu với bà Sophie Boshouwers tại tọa đàm

Buổi tọa đàm kết nối những vấn đề thiết thựcnhằm nâng cao hiểu biết, kỹ năng phát hiện, lựa chọn đề tài cho các nhà quản lý, nhà báo, phóng viên, biên tập viên ảnh tại các tòa soạn báo được tổ chức bởi Hội Nhà báo Việt Nam theo phương thức trao đổi và tương tác 2 chiều giữa bà Sophie Boshouwers và các đại biểu thực sự là một hoạt động ý nghĩa, được mong đợi trong bối cảnh hoạt động báo chí nói chung và lĩnh vực ảnh báo chí nói riêng đang ngày càng phát huy tính tiên phong, sức tác động và lan tỏa, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của thế giới mỗi ngày./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
World Press Photo phối hợp chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn ảnh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO