Vũ Bảo Ngọc - người nghệ sỹ miệt mài trên con đường đam mê nghệ thuật

Vũ Bảo Ngọc - người nghệ sỹ miệt mài trên con đường đam mê nghệ thuật

Kỳ Nam|09:48 05/12/2023

(NADS) - Sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống văn hóa nghệ thuật, chàng thanh niên lãng tử Vũ Bảo Ngọc theo học Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, tốt nghiệp năm 2001 rồi đi làm.

Phụ trách mảng thiết kế tại Trung tâm truyền thông GDSK Bộ Y tế thường xuyên tiếp xúc với hình ảnh và đồ họa khiến anh đem lòng “yêu” nghệ thuật nhiếp ảnh. Với thu nhập eo hẹp, năm 2005 anh tích cóp chỉ đủ mua cho mình chiếc máy ảnh Panasonic FZ20 để chụp công việc của cơ quan và tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ để đi chụp ảnh chơi chơi. Cho đến mãi năm 2015 anh bắt đầu bước vào chụp sáng tác ảnh nghệ thuật, chủ đề mà anh thích nhất là ảnh phong cảnh và cũng kể từ đấy trên trang Facebook với tên”Ngọc Vũ” bắt đầu xuất hiện những hình ảnh về quê hương, đất nước qua góc nhìn của anh. 

Họa sĩ, NSNA Vũ Bảo Ngọc

Đam mê cùng khát vọng thỏa mãn, anh quyết định rời bỏ cơ quan Nhà nước ra ngoài để có nhiều thời gian cho nhiếp ảnh. Chia sẻ về cuộc sống của mình anh tâm sự rất hài hước:” Năm 2019, mình rời bỏ công việc "ổn định" của nhà nước để chạy ra ngoài. Kể từ đó mình nghèo đi trông thấy. Cuối năm là lúc buồn nhất vì trong khi người ta háo hức chờ đón tháng lương thứ 13, 14, hay thưởng tết rào rào, còn mình thì nằm trong chăn ngậm ngùi, ôm gối khóc rưng rức…

Nhưng được cái là sau cái giá phải đánh đổi thì mình được sống là chính mình, được làm thứ mình thích và đắm đuối với những đam mê. Nhiếp ảnh đã chọn mình và mình đang dò dẫm từng bước đi trên con đường đau khổ, lầm than. Ngoài việc phải kiếm tiền bằng chính đam mê thì mình cũng đam mê lại chính nó bằng việc gửi ảnh tham gia các cuộc thi để xem mình đang đứng ở chỗ nào trong cái "hố vôi" sâu thăm thẳm ấy.”

NSNA Vũ Bảo Ngọc cùng gia đình trong ngày khai mạc triển lãm

Mùa lúa chín ở Mù Cang Chải, Hà Giang… Mùa hoa mận ở Mộc Châu, hoa đào trên cao nguyên đá hay mùa mây ở Y Tý, Sa Pa… đã cuốn hút anh. Để rồi người ta thấy anh rong ruổi khắp mọi miền đất nước đẻ chụp những khoảnh khắc của thiên nhiên, con người. Những tác phẩm của Vũ Bảo Ngọc dần được công chúng đón nhận, đồng nghiệp đánh giá cao. Nhiều tác phẩm ảnh của Vũ Ngọc Bảo đã nhận được huy chương, giải thưởng, tham dự triển lãm trong nước và quốc tế.

Sắp bước vào tuổi “Ngũ thập tri thiên mệnh” với những thăng trầm của cuộc sống anh hiểu rằng những đam mê nghề nghiệp không thể đánh đổi cuộc sống của gia đình với hai con còn đang thơ bé, anh kiếm thêm thu nhập bằng việc kết hợp sáng tác ảnh với tổ chức các tour du lịch phục vụ các đối tượng du lịch chụp ảnh, điểm đến là những địa danh mà các công ty du lịch truyền thống không thể đến. Vừa chụp dịch vụ vừa chụp cho mình đồng thời quảng bá hình ảnh Việt Nam trên các nền tảng mạng xã hội.

Các họa sĩ nhóm Tay đan trong buổi khai mạc triển lãm tranh Câu chuyện Hà Nội

Đam mê nhiếp ảnh lại được học chính quy về mỹ thuật là một thế mạnh mà ít người có được, anh hiểu sâu sắc rằng sẽ đến lúc mang những kho tư liệu hàng chục năm rong ruổi trên các nẻo đường đất nước đưa vào tranh, thổi hồn vào nó, biến nó thành những tác phẩm  bằng bút pháp hội họa, anh nghĩ vậy và quay trở lại vẽ tranh. Ngoài thời gian theo mùa vụ đưa khách đi du lịch và chụp ảnh, anh dành thời gian cho hội hoạ. Những năm qua cộng đồng biết đến Ngọc Vũ qua những tác phẩm ảnh chụp mọi miền đất nước trên trang cá nhân, được triển lãm trong và ngoài nước. Đó là một Ngọc Vũ cầm máy ảnh, giờ đây mọi người sẽ được cảm nhận một Ngọc Vũ cầm cọ qua sắc màu của những bức tranh. 

Triển lãm nhóm lần thứ 2 mà anh tham gia sau 20 năm mải mê chụp ảnh. Miệt mài với 3 tháng để vẽ và chuẩn bị, mọi thứ còn mới mẻ, đầy bỡ ngỡ, những vụng dại, ngây ngô của kẻ mới cầm cọ nhưng cũng đủ gây cảm xúc đến với người xem trong một triển lãm của nhóm ‘Tay Đan” với chủ đề giản dị nhưng gần gũi “Câu chuyện Hà Nội” vừa khai mạc ngày 3/12 tại Trung tâm triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam – 42 Ngô Quyền Hà Nội.

Một số tác phẩm của Họa sỹ, NSNA Vũ Bảo Ngọc:

Bếp ấm mùa đông - Sơn dầu
Hồ thu - Sơn dầu
Sắc Thu - Sơn dầu
Ngõ vắng xôn xao-Sơn dầu
mua-thay-la-son-dau(1).jpg
Mùa thay lá - Sơn dầu

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Vũ Bảo Ngọc - người nghệ sỹ miệt mài trên con đường đam mê nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO