Hội đồng thẩm định có NSNA Lê Xuân Thăng - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA), Cố vấn Viện IMRIC; NSNA Nguyễn Á; Nhà báo Dương Vũ Thông - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo TP.HCM.
Về phía Viện IMRIC có ThS. Nhà báo - Luật gia Hồ Minh Sơn - Viện trưởng, Trưởng Văn phòng đại diện Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tại TP.HCM; Nhà báo Hoàng Thanh Quý - Chánh VP Viện IMRIC; Phó CVP Viện IMRIC có Trương Hữu Phước và Phạm Trắc Long phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; Ông Huỳnh Hoà Hiệp - Đại diện đơn vị công nghệ thông tin…
Như thông tin Viện IMRIC đưa ra trước đó, cuộc thi ghi dấu những hình ảnh đẹp liên quan đến mọi lĩnh vực “sản xuất - phân phối - tiêu dùng” hàng Việt Nam, góp phần làm đòn bẩy, là cầu nối để các doanh nghiệp Việt đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và quảng bá các sản phẩm thương hiệu Việt với người tiêu dùng trong nước cũng như với bạn bè quốc tế. Đặc biệt, cuộc thi ảnh nghệ thuật nhằm phát huy lòng tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng.
Đồng thời, cuộc thi ảnh đẹp "Người Việt tin dùng hàng Việt" lần I năm 2022 được tổ chức nhằm góp phần ủng hộ, đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt sản xuất ra các sản phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo chất lượng, có sức cạnh tranh đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu. Qua đó, cuộc thi cũng phát huy lòng tự tôn dân tộc, ý chí tự lực, xây dựng văn hóa tiêu dùng, đưa khẩu hiệu "Người Việt tin dùng hàng Việt" thực sự trở thành hành động, đưa nền kinh tế nước nhà sớm trở lại đường ray phát triển, hướng đến mục tiêu xây dựng nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.
Hội đồng thẩm định làm việc với tiêu chí minh bạch, khách quan, dựa vào tiêu chí cuộc thi để chấm các tác phẩm tham dự thể hiện các nội dung, gồm: Ghi nhận những khoảnh khắc biểu cảm và sinh động về mọi lĩnh vực hoạt động liên quan đến "sản xuất - phân phối - tiêu dùng" hàng Việt Nam, thể hiện niềm tự hào về sản phẩm Việt qua mọi hình thức: sản xuất công nghiệp (ngành ô tô, ngành hóa chất, ngành công nghệ điện tử, ngành xây lắp, ngành chăm sóc sức khỏe, ngành hàng tiêu dùng, ngành chế biến thực phẩm, ngành dược phẩm - y tế…), sản xuất tiểu thủ công nghiệp (mây, tre, lá…), ngành nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, các sản phẩm thuần Việt;Các sản phẩm thương hiệu Việt gắn liền với sinh hoạt hàng ngày: Tôn giáo, lễ hội, hôn nhân, đường phố, nhà hàng, gia đình. Những sản phẩm có chất lượng tốt cho sức khỏe cộng đồng gắn liền mâm cơm Việt truyền thống như: Thực phẩm chế biến, gia súc, gia cầm, rau - củ - quả…
Cùng với đó, những nỗ lực kích cầu tiêu dùng nội địa, những hoạt động quảng bá... góp phần xây dựng ý thức tự giác, gương mẫu tôn trọng khách hàng trong văn hóa sản xuất, dịch vụ và tiêu dùng hàng Việt Nam góp phần tăng cường sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa, sản phẩm dịch vụ của Việt Nam trên thị trường nội địa và quốc tế; Chân dung những doanh nhân Việt điển hình trong sản xuất hàng Việt, có tình yêu ngành nghề, có hoạt động sáng tạo trong quảng bá tôn vinh sản phẩm hàng Việt trên thương trường trong và ngoài nước.
Khai mạc buổi thẩm định Cuộc thi ảnh “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần I năm 2022, nghệ sĩ Nhiếp ảnh Lê Xuân Thăng - Cố vấn viện, Trưởng Ban thẩm định Cuộc thi ảnh cho biết: Đây là dịp để tuyên truyền, vận động, khuyến khích các nhà nhiếp ảnh chuyên và không chuyên cùng công chúng cả nước tham gia sáng tác, công bố các tác phẩm nhiếp ảnh về mọi lĩnh vực hoạt động liên quan đến "sản xuất - phân phối - tiêu dùng" hàng Việt Nam, thể hiện niềm tự hào về sản phẩm Việt qua mọi hình thức: sản xuất công nghiệp (ngành ô tô, ngành hóa chất, ngành công nghệ điện tử, ngành xây lắp, ngành chăm sóc sức khỏe, ngành hàng tiêu dùng, ngành chế biến thực phẩm, ngành dược phẩm - y tế…), sản xuất tiểu thủ công nghiệp (mây, tre, lá…), ngành nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, các sản phẩm thuần Việt; Các sản phẩm thương hiệu Việt gắn liền với sinh hoạt hàng ngày: Tôn giáo, lễ hội, hôn nhân, đường phố, nhà hàng, gia đình. Những sản phẩm có chất lượng tốt cho sức khỏe cộng đồng gắn liền mâm cơm Việt truyền thống như: Thực phẩm chế biến, gia súc, gia cầm, rau - củ - quả… đã cho thấy các tác phẩm dự thi đạt chất lượng rất tốt, ấn tượng và đổi mới sáng tạo trong sáng tác ảnh...
Tương tự, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á - thành viên Hội đồng thẩm định sau khi kiểm tra các tác phẩm cho rằng Hội đồng thẩm định sẽ làm việc công bằng, khách quan, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc để trao giải; từ đó động viên các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên, người lao động tiếp tục tích cực tham gia hưởng ứng ở các cuộc thi tiếp theo của Viện IMRIC.
Dịp này, ThS. Nhà báo - Luật gia Hồ Minh Sơn nhấn mạnh: “Việc tổ chức thẩm định ảnh có ý nghĩa quan trọng để chọn ra các tác giả, tác phẩm xuất sắc nhất. Từ đó, BTC sẽ chọn để tổ chức triển lãm ảnh nhằm tuyền truyền, cổ vũ, phản ánh, lan tỏa những hình ảnh đẹp của các sản phẩm, làng nghề... Qua Cuộc thi, toát lên ý nghĩa, bản lĩnh, sự cống hiến của các tập thể, cá nhân và nhân dân tin tưởng, dùng hàng Việt Nam trong cuộc sống hằng ngày… Viện IMRIC góp phần nhỏ công sức vào sự đồng thuận xã hội về đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, phân phối hàng hóa; xây dựng văn hóa tiêu dùng hàng Việt Nam... Thông qua cuộc thi Viện IMRIC mong muốn nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025.
ThS. Hồ Minh Sơn khẳng định ngay sau khi Hội đồng thẩm định cuộc thi ảnh nghệ thuật “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần I năm 2022. Viện IMRIC sẽ ấn định thời gian trao giải và khởi động cuộc thi ảnh nghệ thuật “Người Việt tin dùng hàng Việt” lần II năm 2023 vào sự kiện đặc biệt nhất với nhiều giải thưởng ấn tượng để kịp thời góp phần công sức nhỏ trong việc khích lệ, động viên doanh nghiệp, người dân tiếp tục đổi mới công nghệ và cách thức quản lý để sản xuất ra nhiều sản phẩm chất lượng cao, hình thức đẹp, giá thành phù hợp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, Viện IMRIC là đơn vị nhịp cầu nối trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường cũng được đẩy mạnh, như: Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; chương trình bán hàng Việt khuyến mại; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, hàng đặc trưng đến bạn bè thế giới…
Cũng dịp này, NSNA Nguyễn Á tặng Viện trưởng Hồ Minh Sơn do chính tác giả ghi lại bằng những tâm huyết, hình ảnh về hành trình cùng lực lượng gìn giữ hoà bình Việt Nam tại Nam Xu-Đăng.