Việc làm thiện nguyện của ngành Y tế tỉnh Kon Tum

Việc làm thiện nguyện của ngành Y tế tỉnh Kon Tum

Bài và ảnh: Hoàng Đình Chiểu|16:18 27/02/2023

Thấu hiểu nỗi đau, hoàn ảnh khó khăn, túng thiếu đối những bệnh nhân nghèo, hộ cận nghèo, người dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới ngày đêm phải chống chọi bạo bệnh, ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã có những việc làm thiện nguyện.

W_dinh-chieu_10-4-.jpg
Ca phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum

Hàng trăm suất ăn từ thiện mỗi ngày phục vụ bệnh nhân nghèo và những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các cơ sở Y tế tỉnh Kon Tum đã và đang làm vơi đi những tháng ngày đau đớn, vì phải chiến đấu với bệnh tật. Họ cảm thấy hạnh phúc, vì tình thương yêu bệnh nhân của đội ngũ y bác sĩ nơi đây như những liều thuốc tinh thần quý báu, giúp người bệnh nhanh chóng lành bệnh, hồi phục sức khỏe để sớm hòa nhập cộng đồng.

 Hàng ngày, cứ đến giờ cấp phát suất ăn miễn phí trưa và chiều, tất cả các bệnh nhân diện hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cũng như người nhà đi nuôi bệnh nhân có nhu cầu ăn cơm từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum đều sắp hàng ngay ngắn, để nhận suất ăn miễn phí. Trao đổi với phóng viên tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, họ cho biết nếu không có các suất ăn từ thiện, thì cuộc sống của họ sẽ khó vượt qua. Vì điều kiện gia cảnh vốn đã rất khó khăn, khi bị bệnh lại càng khó khăn gấp bội. Suất ăn từ thiện đã giúp bệnh nhân thêm nghị lực, tự tin vượt qua thời gian chống chọi các căn bệnh hoành hành.

W_dinh-chieu_sequence-07.00_00_08_27.still049.jpg
Các bệnh nhân nghèo sắp hàng nhận suất ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

Lời kể của những mảnh đời bất hạnh

 Bệnh nhân Nguyễn Viết Công, trú tại làng Tân Sang, xã Hơ Moong, huyện Sa Thầy, hiện đang điều trị tại khoa Nội tổng hợp tâm sự: Tôi cũng như nhiều bệnh nhân khác vào nhập viện rất là khó khăn về điều kiện kinh tế gia đình. Nên nhờ bếp ăn từ thiện của Bệnh viện giúp đỡ cho bửa ăn, vì không đi ra bên ngoài để mua cơm được, nên duy trì bữa ăn hàng ngày ở đây. Không có cơm từ thiện của bệnh viện, thì bản thân tôi, và nhiều bệnh nhân gặp rất khó khăn, do điều kiện tài chính hạn hẹp.

 Còn bệnh nhân Y Loan, ở làng Kon Pông, xã Đăk Ui, huyện Đăk Hà bộc bạch: hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Đưa con vào đây điều trị bệnh được hỗ trợ toàn bộ thuốc thang và cả suất ăn cho người nhà bệnh nhân, bệnh viện đều lo hết. Đội ngũ y bác sĩ chăm sóc, tư vấn rất ăn tâm. Bữa ăn của cháu đủ chất, thay món ăn liên tục, hôm nay thịt heo, rau xào, canh, thì ngày mai thay ăn trứng, rau củ quả và các thịt khác.

  Trường hợp bà Y Phiếu, ở Làng Đăk Tong, xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô có con là Hà Tân Tiến 9 tuổi đang điều trị bệnh thiếu máu tâm sự: Gia đình rất nghèo, không có đủ chi phí để lo cho cháu, vì cháu bị bệnh từ lúc còn bé, tháng nào cũng phải đi truyền hai bịch máu. Về kinh phí có bệnh viện lo cho cháu hết. Người nhà đi nuôi bệnh nhân và bệnh nhân đều được ăn cơm từ thiện tại bệnh viện. Nếu không có giúp đỡ của y bác sĩ, thì tôi không giúp gì được cho con cả, vì kinh phí điều trị bệnh cho con vượt quá ngoài khả năng của gia đình.  

W_dinh-chieu_sequence-07.00_00_06_00.still048.jpg
Chia suất ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

 Để có hàng trăm suất ăn miễn phí mỗi ngày cho bệnh nhân nghèo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kêu gọi đóng góp toàn thể đội ngũ y bác sĩ, các mạnh thường quân cả về tiền mặt, cũng như các nhu yếu phẩm. Mỗi suất ăn được gửi gắm vào đó tất cả tình thường và trách nhiệm của tập thể bệnh viện, cũng như của cả cộng đồng, cùng nhau chia sẽ yêu thương, để động viên những ai đang đối mặt với khó khăn, rằng họ sẽ không hề lẻ loi, cô độc, hay để lại phía sau trong cuộc hành trình chống chọi với bệnh tật, vượt qua thử thách của cuộc đời.

Tâm sự của những người trong cuộc

Bà Hồ Thị Lâm, nhân viên bếp ăn từ thiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tâm sự: “Niềm vui nhất là khi nấu ăn, mình đặt niềm tin của mình vào trong đó, nấu theo theo cái tâm của mình, thì mình nấu ăn ngon cho bệnh nhân. Họ ăn, họ khen ngon và cảm ơn lại là minh thấy hạnh phúc, là niềm vui mỗi ngày cho chị em chúng tôi”.

 Theo cách làm của khoa Dinh dưỡng, để có những suất ăn ngon miệng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khoa đề ra các biện pháp xây dựng cung ứng suất ăn một chiều từ khâu nhận thực phẩm, đến khâu sơ chế biến, phân chia cung ứng suất ăn đến từng bệnh nhân. Có như vậy, mới đảm bảo tránh lây nhiễm chéo thực phẩm sống và thực phẩm chín. Thực phẩm phải kiểm tra theo quy trình 3 bước. Trước khi chế biến, trong khi chế biến và sau khi chế biến thực phẩm cả về cảm quan và cả test nhanh kiểm tra hàm lượng thuốc trừ sâu, cũng như test nồng độ urê ở trong thực phẩm hải sản, hay là hàn the ở trong thịt để đảm bảo chất lượng nguồn thực phẩm an toàn đối bệnh nhân. Các nhân viên cấp dưỡng được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, để phòng chống bệnh lây nhiểm qua đường thức ăn.

W_dinh-chieu_sequence-07.00_00_45_27.still064.jpg
Bác sĩ Tô Minh Tuấn, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum thăm khám các bệnh nhân nghèo

 Bác sĩ Tô Minh Tuấn, trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Tại khoa chúng tôi thành lập “quỹ tấm lòng vàng”, kinh phí do các bác sĩ và điều dường đóng góp hỗ trợ cho các bệnh nhân còn eo hẹp về kinh tế. Khoa trích từ quỹ này giúp hỗ trợ bệnh nhân trong công tác điều trị. Các trường hợp đặc biết khó khăn phải điều trị bệnh trong thời gian dài, nguồn kinh phí lớn, vượt qua tầm hỗ trợ của khoa, chúng tôi xin ý kiến của Ban giám đốc đăng lên Facebook tìm hỗ trợ từ những mạnh thường quân, để giúp đỡ trong công tác điều trị cho bệnh nhân.  

Làm việc với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, bác sĩ Đoàn Thị Tuần, Phó giám đốc Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết: Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập Tổ công tác Xã hội thực hiện nhiệm vụ trọng tâm đó là vận động, hỗ trợ giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tại các cuộc giao ban hàng ngày, chúng tôi chỉ đạo các khoa rà soát, thông báo các bệnh nhân khó khăn ở mỗi khoa, để Ban giám đốc biết chỉ đạo các phòng, khoa liên quan cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ bệnh nhân, gia đình bệnh nhân.

Tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên Bệnh viên cũng đã có các hoạt động như đi xin quần áo cũ, mới của nhân viên y tế, người thân. Những bộ quần áo này được giặt sạch sẽ, gấp thành bộ bỏ vào tủ quần áo từ thiện. Với phương châm là “ai thừa mang đến, ai thiếu đến lấy dùm”.

W_dinh-chieu_sequence-07.00_00_15_21.still052.jpg
Tủ quần áo từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum

Trao đổi với các phóng viên, thầy thuốc Ưu tú Trần Ái, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum cho biết: Ngoài thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước liên quan đến công tác khám chữa bệnh, Sở chỉ đạo các đơn vị nâng cao huy động các nguồn lực của xã hội trong công tác hoạt động từ thiện để hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa. Thông qua các hoạt động này, một số đơn vị trên địa bàn tỉnh như Bệnh viên Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Hồi, Trung tâm Y tế huyện Đăk Hà và một số đơn vị khác đã triển khai mô hình bếp ăn từ thiện, tủ quần áo từ thiện.

Ngành Y tế tỉnh Kon Tum đã thành lập các phòng và tổ công tác xã hội tại các cơ sở y tế. Chính phòng, tổ công tác xã hội là cánh tay nối dài từ Ban giám đốc bệnh viện với các khoa, phòng với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Để tạo mối liên hệ mật thiết, giúp nâng cao hiệu quả trong công tác điều trị bệnh, giải quyết những vướng mắc một cách kịp thời đối bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

W_dinh-chieu_sequence-07.00_00_17_15.still053.jpg
Khu chế biến tại bếp ăn từ thiện Bệnh viên Đa khoa tỉnh Kon Tum

  Sau gần 15 năm thành lập, đến nay, bếp ăn từ thiện tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã trở thành mô hình có ý nghĩa thiết thực với những bệnh nhân nghèo; sự chung sức đồng lòng của đội ngũ y bác sĩ, cũng như sự sẻ chia của các mạnh thường quân đã hỗ trợ hàng trăm nghìn bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, hồi phục sức khỏe. Những suất ăn, bộ quần áo từ thiện tuy giá trị không lớn, nhưng đã thể hiện tình cảm ấm áp yêu thương của con người và đạo lý tốt đẹp “một miếng khi đói, bằng một gói khi no” từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam đã và đang tiếp tục phát huy, nhân rộng và lan tỏa ngọn lửa yêu thương giữa đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ đầy nắng và gió.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Việc làm thiện nguyện của ngành Y tế tỉnh Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO