Vì sao ông Biden đột ngột tuyên bố rút lui chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ ?

Hà Trang|12:00 23/07/2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/7 (giờ Mỹ) tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

" Người dân Mỹ thân mến, được phục sự đất nước với tư cách là tổng thống của các bạn là một vinh dự rất lớn đối với tôi. Và mặc dù có ý định tái tranh cử, nhưng tôi tin rằng việc tôi từ bỏ nỗ lực này để tập trung hoàn thành nhiệm vụ tổng thống của mình trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ sẽ mang lại lợi ích cao nhất cho đất nước và cho đảng của tôi . Tôi sẽ có bài phát biểu trước cả nước vào cuối tuần này để nói chi tiết hơn về quyết định của mình. Lúc này, hãy để tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới những người đã làm việc chăm chỉ để giúp tôi tái bầu cử . Tôi muốn cảm ơn Phó Tổng thống Kamala Harris đã là một người đồng hành xuất sắc trong quá trình làm việc." 

- Trích bài đăng của ông Joe Biden trên mạng X (ngày 21/7)

joe-biden.jpg
Ảnh Tổng thống đương nhiệm Joe Biden - Nguồn: Sưu tầm

Quyết định chấm dứt nỗ lực tái tranh cử của ông Joe Biden được cho là khá đột ngột và nhanh chóng, sau một thời gian ông khẳng định mình sẽ không rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng 2024. Một nguồn tin quen thuộc với CNN cho biết kế hoạch rút lui của ông Biden được bắt đầu vào tối ngày 20/7 và hoàn tất vào ngày 21/7.

Ông Biden đã giành được sự ủng hộ của hơn 90% đại biểu bang trong cuộc chạy đua làm ứng cử viên Đảng Dân chủ ra tái tranh cử chức tổng thống. Theo kế hoạch ông sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của đảng sau khi có bài phát biểu chấp nhận đề cử tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ vào giữa tháng Tám.

Việc ông Biden rút lui sẽ cho phép khoảng 4.000 đại biểu bang bỏ phiếu theo quyết định của riêng họ trong quá trình chọn ứng cử viên của đảng.

Đây là lần đầu tiên trong 56 năm qua, một tổng thống đương nhiệm muốn tái đắc cử đã bỏ dở chiến dịch tranh cử. Trước đó là Tổng thống Lyndon Johnson, người đã bỏ dở cuộc tranh cử tổng thống vào năm 1968.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Vì sao ông Biden đột ngột tuyên bố rút lui chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO