Trưng bày 81 tác phẩm ảnh, 50 tài liệu, hiện vật lịch sử nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị

Minh Sơn – Thành Ánh|10:48 29/04/2022

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị; hướng đến kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng miền nam, thống nhất đất nước; 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Ngày 28/4/2022, tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức trọng thể khai mạc Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh với chủ đề 'Quảng Trị - Bản hùng ca vang mãi'.

b6b3ee527325b27beb34.jpg
Quang cảnh cắt băng khai mạc triển lãm.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho hay, Quảng Trị là địa phương rất linh thiêng, khúc ruột miền trung nắng gió, nơi được mệnh danh là vùng đất thép, từng hứng chịu không kể xiết những đau thương, mất mát trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Hôm nay, Quảng Trị là nơi cả nước hướng về, với tràn đầy tự hào và hy vọng. Cùng với đó, ông Nguyễn Đức Lợi chân thành cảm ơn đối với sự quan tâm tận tình, chia sẻ và tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo cũng như các ban, ngành tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Trị với vai trò cầu nối, đã phối hợp hiệu quả, giúp sự kiện tổ chức thành công, thu hút được nhiều đồng nghiệp và công chúng quan tâm, tham quan tìm hiểu. Đồng thời khẳng định, các hoạt động sôi nổi nhân dịp này tại Quảng Trị là sự kiện để lại những dấu ấn đặc biệt của Đảng bộ và nhân dân tỉnh của Quảng Trị, của Hội Nhà báo Việt Nam trong năm 2022.

Triển lãm “Quảng Trị- Dấu ấn lịch sử qua tài liệu lưu trữ” nhằm giới thiệu về lịch sử hình thành vùng đất, quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam, đồng thời, quảng bá nét đẹp của vùng đất và con người Quảng Trị. Đây là triển lãm tài liệu lưu trữ quy mô lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức tại tỉnh này. Một số dấu ấn lịch sử về Quảng Trị từ xưa đến nay được tái hiện phần nào qua những hình ảnh, tư liệu, tài liệu lưu trữ được trưng bày thu hút người dân đến xem. Cụ thể, có 81 tác phẩm ảnh tham dự triển lãm và 50 tài liệu, hiện vật lịch sử báo chí trưng bày do Bảo tàng Báo chí Việt Nam và Câu lạc bộ Ảnh Báo chí thuộc Nhà Văn hóa thực hiện. 

f02cc3c25eb59febc6a4.jpg
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh xem các tác phẩm ảnh triển lãm tại buổi lễ kỷ niệm

Cũng tại buổi lễ, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị cho rằng, cách đây 50 năm, ngày 1/5/1972, tỉnh Quảng Trị được giải phóng. Thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu kiên cường chống địch phản kích bảo vệ thị xã Quảng Trị, Thành cổ Quảng Trị của quân và dân ta đã tác động trực tiếp làm thay đổi cục diện trên chiến trường miền nam, buộc Mỹ phải ký Hiệp định Paris, rút quân về nước; tạo nên thế và lực mới cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975 lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.

Theo ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị, nhấn mạnh: “Những năm tháng khốc liệt ấy, những bản tin, bài báo, bức ảnh, phóng sự từ các chiến trường, nhiều tác phẩm báo chí đã trở thành “tiếng gọi non sông” thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Trong muôn vàn khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, cái chết luôn cận kề… Tuy nhiên, những người làm báo đã ra trận với tư thế người chiến sĩ, vừa cầm bút, vừa cầm súng chiến đấu, đã sáng tạo nên những tác phẩm báo chí tranh thủ được sự ủng hộ của nhân dân tiến bộ yêu chuộng hòa bình trên thế giới, gắn kết nhân dân cả nước, cùng hướng về một mục tiêu, đó là giải phóng đất nước, giữ vững độc lập-tự do cho dân tộc.

fef4580dc57a04245d6b.jpg
Các hiện vật quý lịch sử được trưng bày tại triển lãm của buổi lễ

Đồng thời, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị cho biết việc tổ chức trưng bày, triển lãm của Hội Nhà báo Việt Nam là hoạt động hết sức ý nghĩa, được tổ chức trang trọng trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị. Qua đó, là dịp để tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa Hội Nhà báo Việt Nam, đội ngũ những người làm báo các cơ quan báo chí Trung ương với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị, đặc biệt là với đội ngũ làm báo tại địa phương.

2d374f01d37612284b67.jpg
8bc438f0a48765d93c96.jpg
7283e5ab79dcb882e1cd.jpg

Minh Sơn – Thành Ánh 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trưng bày 81 tác phẩm ảnh, 50 tài liệu, hiện vật lịch sử nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO