Trao giải Vòng chung kết Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2022

Trao giải Vòng chung kết Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2022

Bài: NB - Ảnh: Quang Hồ|15:35 12/01/2023

(NADS) - Ngày 11/1, Truyền hình Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chương trình Chung kết cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” nhằm tổng kết hoạt động của chương trình trong hơn 1 năm qua và tìm ra tác giả có tác phẩm xuất sắc nhất trong năm 2022. Giải nhất của cuộc thi năm nay đã thuộc về tác phẩm: “Bộ ảnh gấp rút hoàn thiện các công trình đón Tết" của tác giả Vũ Lâm.

Dự và trao giải có: nhà báo Vũ Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Trưởng Ban Tổ chức; NSNA Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển Lãm, Bộ VHTT&DL; Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; Nhà báo Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tổ chức.

Đây là năm thứ 7 Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” của Truyền hình Nhân Dân, Báo Nhân Dân được tổ chức và ngày càng nhận được sự ủng hộ, yêu mến của công chúng yêu nhiếp ảnh trên cả nước. 

W_dsc_0955.jpg
Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Trưởng Ban Tổ chức, nhà báo Vũ Duy Hưng phát biểu tại lễ trao giải cuộc thi.

Phát biểu khai mạc cuộc thi, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tổ chức cho biết, trong năm 2022 các chủ đề của chương trình luôn mang tính thời sự, phản ánh kịp thời hơi thở của đời sống xã hội và các hoạt động của ngành nhiếp ảnh nước nhà, khẳng định là một sân chơi nhiếp ảnh chuyên nghiệp của cả nước. Nhưng giá trị cao nhất mà Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” của Truyền hình Nhân Dân muốn hướng tới, chính là kết nối lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc và lan tỏa những thông điệp nhân văn thông qua các tác phẩm ảnh.

W_dsc_0764.jpg
Các đại biểu tham dự buổi lễ.
W_dsc_0778.jpg
Nhà báo Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc cuộc thi.

Khác với chương trình chung kết các năm trước, nhằm tạo ra một sân chơi ngày càng bổ ích và hấp dẫn, chương trình chung kết cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2022 là sân chơi dành cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải Nhất hằng tháng. 

Theo đó, 12 tác giả đoạt giải Nhất hằng tháng sẽ chụp ảnh theo chủ đề mà Ban Tổ chức đưa ra. Đây là tác phẩm sẽ được Ban Giám khảo chấm trực tiếp ở vòng chung kết, để chọn ra các giải thưởng của năm 2022.

W_dsc_0882.jpg
Thầy giáo Phùng Văn Trường viết dòng chữ tặng chương trình.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, thầy giáo Phùng Văn Trường, nhân vật chính trong Bộ ảnh “Điều diệu kỳ từ người thầy viết chữ bằng miệng” đoạt giải Nhất tháng 11 của tác giả Trần Thành Đạt, xúc động chia sẻ, mắc phải căn bệnh “Thoái hóa cơ tiến triển” đã khiến chân tay anh yếu dần, không cầm nổi bút để viết chữ, vượt qua số phận, nhớ tấm gương thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh quyết tâm không viết bằng tay chân, thì viết bằng miệng. Anh cho biết, bước đầu học viết chữ bằng miệng thực sự khó khăn, anh phải dùng hàm và răng cửa để cố định bút, dùng cổ di chuyển và uốn từng nét chữ, cầm bút bằng miệng thường rất dễ bị nôn ọe và chảy nước miếng.

Khó khăn là thế, nhưng anh Trường không nản lòng, mỗi ngày cố gắng 1 chút, những năm qua, anh khổ công luyện viết chữ bằng miệng và trở thành thầy giáo của hàng chục đứa trẻ trong làng. Lớp học chủ yếu là các em học lực yếu và tiếp thu chậm tại lớp nên thầy Trường phải rất kiên nhẫn và tận tình chỉ dạy để các em tiếp nhận kiến thức 1 cách từ từ. Anh Trường cho biết, anh chỉ mong các cháu học hành thành đạt, sau này về xây dựng vùng quê nghèo. 

Câu chuyện xúc động về người thầy tàn tật vượt qua nghịch cảnh số phận đã trở thành tấm gương cho các cháu nhỏ và cũng chính là nguồn cảm hứng thôi thúc các nhiếp ảnh gia kể những câu chuyện chân thực, xúc động, đầy tính nhân văn về những tấm gương bình dị, những việc làm tử tế trong cuộc sống qua lăng kính nhiếp ảnh để tất cả chúng ta có cái nhìn yêu đời và yêu người hơn.

W_dsc_0791.jpg
NSNA Vũ Huyến nêu quan điểm về các tác phẩm ảnh ở vòng chung kết.

Giám khảo vòng chung kết năm nay là nhiều cái tên quen thuộc trong làng nhiếp ảnh Việt: NSNA Vũ Huyến, NSNA Vũ Anh Tuấn, NSNA Trần Việt Văn.

Chủ đề của vòng chung kết là “Chuyện cuối năm”. Ngay khi nhận được thông báo của Ban Tổ chức, các tác giả đã lập tức nhiệt tình hưởng ứng tham gia sáng tác để tìm cho mình những câu chuyện cuối năm ưng ý nhất gửi về chương trình. Có những tác giả lựa chọn kể những câu chuyện chung quanh cuộc sống của mình, có tác giả thậm chí lặn lội tới với những nơi khác lạ để tìm hiểu và khám phá câu chuyện của riêng mình.

W_dsc_0948.jpg
Nhà báo Vũ Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi và NSNA Mã Thế Anh, Cục trưởng Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm trao giải Nhất cho tác giả đoạt giải.

Kết quả, giải Nhất thuộc về tác giả Vũ Lâm với tác phẩm “Bộ ảnh gấp rút hoàn thiện các công trình đón Tết; giải Nhì được trao cho tác giả Nguyễn Long Giang với tác phẩm “Hạnh phúc nàng dâu”; 3 giải Ba thuộc về các nhiếp ảnh gia: Lê Hoàng Mến với tác phẩm “Bộ ảnh Mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong những ngày đầu năm mới”, Trần Văn Sinh với tác phẩm “Chấm điểm phần thi gói bánh chưng” và Trương Xuân Thắng với “Cúng rằm”.

W_dsc_0939.jpg
Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội NSNA Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống trao giải Nhì cho tác giả đoạt giải.
W_dsc_0931.jpg
NSNA Vũ Huyến, thành viên BGK và NSNA Vũ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật của Hội NSNA Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo trao giải Ba cho tác giả đoạt giải.
W_dsc_0926.jpg
Nhà báo Đỗ Ngọc Xiêm, Trưởng Phòng Văn hoá Văn nghệ, Truyền hình Nhân Dân và NSNA Nguyễn Xuân Chính, Phó trưởng Ban Sáng tác Triển lãm Hội NSNA Việt Nam trao giải Khuyến khích cho các tác giả, đại diện các tác giả đoạt giải.

Phát biểu bế mạc chương trình, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân, Trưởng Ban Tổ chức, nhà báo Vũ Duy Hưng gửi lời chúc mừng tới các tác giả đoạt giải và sự thành công của cuộc thi; đồng thời, chính thức phát động cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” mùa thứ 8 - năm 2023. Nhà báo Vũ Duy Hưng nhấn mạnh, “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2023 sẽ có sự đầu tư hơn về mọi mặt, tiếp tục trở thành sân chơi có ý nghĩa với đông đảo người đam mê nhiếp ảnh cả nước.

W_dsc_0810.jpg
Các giám khảo thảo luận, chấm ảnh trực tiếp tại buổi lễ.
W_dsc_0907.jpg
Nhà báo Vũ Duy Hưng, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Nhân Dân tặng quà của chương trình cho thầy giáo Phùng Văn Trường, nhân vật chính trong Bộ ảnh “Điều diệu kỳ từ người thầy viết chữ bằng miệng” đoạt giải Nhất tháng 11 của tác giả Trần Thành Đạt.
W_dsc_0974.jpg
Quang cảnh buổi lễ.

Các tác giả và tác phẩm đoạt giải.

g1-5522.jpg
Tác phẩm “Bộ ảnh gấp rút hoàn thiện các công trình đón Tết" của tác giả Vũ Lâm đoạt giải Nhất Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2022.
g2-1354.jpg
“Hạnh phúc nàng dâu”, Nguyễn Long Giang, giải Nhì.
g3a-1900.jpg
“Bộ ảnh Mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trong những ngày đầu năm mới”, Lê Hoàng Mến, giải Ba.
g3b-7148.jpg
“Chấm điểm phần thi gói bánh chưng”, Trần Văn Sinh, giải Ba.
g3c-9595.jpg
“Cúng rằm”, Trương Xuân Thắng, giải Ba.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Trao giải Vòng chung kết Cuộc thi ảnh “Vẻ đẹp Việt Nam” năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO