Threads - nơi người trẻ khoe thu nhập 'khủng'

10:13 21/08/2024

Threads đang thu hút lượng lớn người dùng trẻ những nội dung khoe thành tích, thu nhập khủng, nhưng đối mặt thách thức để giữ chân người dùng.

Ra đời với mục tiêu cạnh tranh với X, Threads tập trung vào nội dung dạng văn bản thay vì ảnh như Instagram hay video như TikTok, YouTube. Trong thông báo ngày 5/7 nhân kỷ niệm Threads tròn một tuổi, Meta cho biết mạng xã hội này có 175 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Đầu tháng 8, Mark Zuckerberg, CEO Meta, cho biết nền tảng cán mốc 200 triệu.

Theo dữ liệu của Quiver Quantitative, Threads đang giữ kỷ lục là ứng dụng cán mốc 100 triệu người dùng nhanh nhất lịch sử Internet với thời gian 5 ngày. Trong khi ChatGPT mất hai tháng, TikTok cần 9 tháng và Instagram mất 2,5 năm mới đạt con số này.

Tại Việt Nam, Threads cũng nhanh chóng được cộng đồng đón nhận vì việc tạo tài khoản đơn giản, chỉ cần liên kết tài khoản sẵn có từ Instagram. Meta không công bố số người dùng cụ thể tại từng thị trường, nhưng thống kê những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Việt Nam là: Cảm xúc; Tình cảm; Lời khuyên; Câu chuyện cuộc sống hàng ngày. Trong đó, một trong những nội dung lan truyền mạnh trên cộng đồng Threads Việt là khoe thu nhập.

threads-3599-1723888145.jpg
Một bài viết khoe thu nhập trên Threads. Ảnh: Khương Nha

"Mình tên Nam, đang học công nghệ thông tin năm hai, làm sale. Thu nhập tháng đầu của mình lên đến 40 triệu, tháng thứ hai lên đến 100 triệu đồng. Mình có nên nghỉ học để dành thời gian đi làm không?", tài khoản Thành Nam, sinh năm 2005, đặt câu hỏi trên Threads.

Ngay bên dưới, một người dùng 28 tuổi khoe thành tích cá nhân sau bốn năm đi làm: "Tự mua xe Mercedes; Tự mua chung cư; 1-2 tháng đi du lịch trải nghiệm cuộc sống; Mỗi năm làm từ thiện 1-2 lần; Có doanh nghiệp riêng với 200 nhân sự". Người này cho biết thu nhập đến từ kinh doanh sàn thương mại điện tử Esty, TikTok, nhà hàng, phòng tập, bất động sản.

Xuân Tú, một KOL trong lĩnh vực nhiếp ảnh với hơn 100 nghìn người theo dõi trên Instagram, cho biết thời gian đầu cô sốc khi lướt Threads. "Cứ 10 bài thì có 6-7 bài khoe thu nhập khủng. Cảm giác bạn bè trên Threads đều là những người vô cùng thành công", Tú nói.

Cô cho biết trung bình mỗi ảnh cô đăng trên Instagram đều thu hút hàng nghìn lượt "thả tim", nhưng trên Threads, người xem dường như không thích thể loại này. Khi cô thử chia sẻ bài viết dài hơn 100 chữ, khoe thu nhập một tháng nhận được, lập tức có hàng trăm người vào thảo luận, hoặc liên hệ để hỏi studio có tuyển học viên không.

Sau một tháng dùng thử, Tú nhận thấy trên Threads đa số là người trẻ, thích chủ đề liên quan đến thu nhập cao, cuộc sống mơ ước. Đa số người khoe "thành tích" đều nói làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, kinh doanh, marketing, kinh doanh, bán hàng. "Có bạn mình quen, tài khoản Facebook, Instagram không nổi bật nhưng trên Threads, bạn như hình mẫu lý tưởng với thu nhập vài nghìn USD mỗi tháng", Tú kể.

Mai Ngọc, giám đốc nhân sự một công ty truyền thông tại TP HCM, nhận xét: "Threads như là nơi có 'thu nhập bình quân cao nhất ở Việt Nam'. Trung bình lương trên LinkedIn là 20 triệu đồng, trên Threads có thể lên đến 50 triệu đồng hoặc hơn".

Ngọc cho biết mạng xã hội này cũng là mảnh đất màu mỡ để công ty tìm kiếm nhân sự, đặc biệt nếu muốn tìm freelancer (người làm tự do). Cô cho biết, có ứng viên khoe thu nhập trên Threads 30-40 triệu một tháng nhưng khi phỏng vấn sẵn sàng nhận lương thấp hơn một nửa.

Nhiều người dùng nói họ tìm đến Threads vì đây là nền tảng mạng xã hội hiếm hoi chưa bị làm phiền bởi quảng cáo. Còn theo Xuân Tú, Threads còn mới nên nội dung dễ được lan tỏa hơn so với Facebook, TikTok hay YouTube. Tuy nhiên việc bị "dội bom" bởi những bài viết có thu nhập khủng khiến cô rời nền tảng sau một tháng.

Một người dùng Threads khoe thu nhập từ 2017-2024. Ảnh: Minh Anh

Theo thống kê của công ty viễn thông GWS, dù có tốc độ tăng trưởng nhanh, Threads đang phải vật lộn để giữ chân người dùng. Tính đến tháng 6, người dùng chỉ dành trung bình sáu phút mỗi ngày trên Threads, trong khi thời gian trên X là 23 phút, Instagram là 36 phút.

Một thống kê khác của Sensor Tower cho thấy, dù công bố có hàng trăm triệu người dùng, trung bình mỗi ngày ứng dụng mới của Meta chỉ có khoảng 38 triệu lượt truy cập, tức không được người dùng truy cập liên tục như những nền tảng khác.

Theo các chuyên gia, Threads vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn cạnh tranh với X và các mạng xã hội truyền thống. Ứng dụng tạo ra được một vài xu hướng như "khoe thu nhập" của giới trẻ, nhưng chưa cho thấy tầm ảnh hưởng đến đời sống xã hội. Ví dụ, tuyên bố dừng tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thu hút 339 triệu lượt xem trên X và 940.000 lượt thích, nhưng trên Threads, bài viết chỉ nhận được 10.000 lượt thích.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Threads - nơi người trẻ khoe thu nhập 'khủng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO