Thí điểm dịch vụ cho thuê "vỉa hè" tại TP. HCM

Tuấn Huy|17:02 09/05/2024

(NADS) - Ngày 9/5, Quận 1, TP.HCM đã công bố kế hoạch thú vị khi sắp tổ chức thí điểm sử dụng một phần vỉa hè làm điểm kinh doanh dịch vụ, mua bán hàng hóa. Động thái này nhận được sự hoan nghênh từ cộng đồng với hi vọng sẽ tạo ra môi trường kinh doanh tích cực và sáng tạo trên địa bàn.

Theo thông tin từ UBND quận 1, kế hoạch thí điểm này sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 30/9, tập trung vào 11 tuyến đường nằm trên địa bàn 10 phường. Cụ thể, các tuyến đường bao gồm: Hoàng Sa (phường Tân Định); Mạc Đĩnh Chi (phường Đa Kao); Hải Triều, Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé); Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh (phường Bến Thành); Hàm Nghi (phường Nguyễn Thái Bình); Cô Bắc (phường Cầu Ông Lãnh); Võ Văn Kiệt (phường Cô Giang); Trần Hưng Đạo trên địa bàn 4 phường (Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh, Cầu Ông Lãnh, Cầu Kho). 

img_9387.jpg
Một góc vỉa hè trên đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, TP. HCM

Ngoài việc thuê vỉa hè, UBND quận 1 còn giới thiệu phần mềm "Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1", nhằm giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và đăng ký thuê vỉa hè một cách thuận tiện.

Đây được xem là một bước tiến lớn trong việc tận dụng không gian công cộng, đồng thời thúc đẩy hoạt động kinh doanh đa dạng và sáng tạo tại các quận, giúp tạo ra một môi trường thú vị và phong phú cho người dân và du khách tham quan.

img_9381.jpg
Một góc vỉa hè trên đường Cô Bắc, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1, TP. HCM

Theo quy định của UBND quận 1, các tuyến đường được chọn đã đủ điều kiện sử dụng vỉa hè để tổ chức hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa. Điều này cũng thể hiện qua việc 12 tuyến đường cũng đã được chọn để thu phí giữ xe, tất cả các đường này có vỉa hè rộng từ 3m trở lên và đảm bảo diện tích cho người đi bộ.

img_9404.jpg
Vỉa hè trên đường Mạc Đỉnh Chi, phường Đa Kao, quận 1, TP. HCM

Đối với mức phí thuê vỉa hè, UBND TP.HCM đã quy định mức phí phù hợp dựa trên giá đất bình quân tại 5 khu vực. Theo đó, mức phí trông giữ xe dao động từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng; còn mức phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng/m2/tháng.

Sở GTVT TP sẽ được giao tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, trong khi UBND các địa phương sẽ tổ chức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè đối với các tuyến đường do địa phương quản lý.

Bước tiến này cũng khơi gợi hy vọng cho các quận, huyện khác trên địa bàn trong việc thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và du lịch địa phương, công cộng. Từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thí điểm dịch vụ cho thuê "vỉa hè" tại TP. HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO