Thể lệ: Cuộc thi "Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng" lần thứ 2 năm 2023

10:10 06/06/2023

Căn cứ Kế hoạch số 46/KH-STNMT ngày 26/05/2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chuẩn bị công tác tổ chức Cuộc thi “Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng” lần thứ 2 năm 2023 (sau đây gọi là cuộc thi), Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo Thể lệ cuộc thi như sau:

I. MỤC ĐÍCH CUỘC THI 

1. Tuyển chọn được các tác phẩm nghệ thuật có nội dung và ý nghĩa sâu  sắc về thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng. Thông qua các  tác phẩm được chọn, hình ảnh được quảng bá đến người dân, du khách và cộng  đồng quốc tế về một thành phố thân thiện môi trường. 

2. Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh  học Đà Nẵng; khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm  nhận vẻ đẹp cũng như thấy rõ tầm quan trọng của môi trường, đa dạng sinh học  đối với cuộc sống. Thông qua hình ảnh cuộc thi, kêu gọi cộng đồng chung tay  xây dựng và bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học của thành phố. 

3. Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố; các tác phẩm ảnh  tiêu biểu, xuất sắc là tư liệu quý giá để phục vụ trưng bày, phổ biến, tuyên  truyền đến các đối tượng có liên quan. 

II. THỂ LỆ CUỘC THI 

1. Đối tượng dự thi 

- Là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc  tại Việt Nam, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp; không  phân biệt tuổi tác và giới tính.  

- Các thành viên trong Ban tổ chức, Ban giám khảo không được tham gia  cuộc thi. 

2. Thể loại dự thi: Ảnh đơn hoặc ảnh bộ (ảnh bộ có tối đa 08 ảnh và coi  như là một tác phẩm dự thi); tác giả gửi ảnh dự thi bao gồm cả ảnh đơn và ảnh  bộ thì ảnh đơn không trùng với ảnh trong bộ ảnh. 

3. Nội dung tác phẩm dự thi 

Tất cả các tác phẩm dự thi cần thể hiện được những nội dung liên quan đến  các vấn đề chính sau:  

- Phản ánh sự phong phú và đa dạng, nét đẹp đặc trưng về thiên nhiên và đa  dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng.  

- Sự tương tác hài hòa giữa con người với thiên nhiên; sự tích cực trong  quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên, cộng đồng tham gia phối hợp quản lý  các khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa và khu bảo vệ cảnh quan  Nam Hải Vân. 

- Các hoạt động, sự kiện, mô hình thể hiện những thành tựu, đóng góp và  nỗ lực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng của các  tổ chức, cá nhân và cộng đồng. 

4. Yêu cầu tác phẩm dự thi 

- Là các tác phẩm được chụp trong phạm vi thành phố Đà Nẵng. 

- Tác phẩm dự thi không được chắp ghép, làm sai hiện thực. Tác giả được  cắt cúp, tăng giảm màu sắc, độ sáng tối trên ảnh. Ban tổ chức có quyền yêu cầu  tác giả gửi file gốc (khi cần thiết) để kiểm tra. 

- Tác phẩm dự thi phải được chụp bởi tác giả là người tham dự, không vi  phạm luật bản quyền và chưa được giải thưởng cấp quốc gia, giải thưởng của  Cuộc thi “Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng”  năm 2020 do Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức. 

- Ảnh được chụp trong khoảng thời gian từ năm 2015 đến trước thời điểm  kết thúc nhận tác phẩm dự thi của cuộc thi này. 

- Mỗi tác giả gửi không quá 15 tác phẩm tham dự. Ảnh dự thi là ảnh màu  hoặc ảnh đen trắng, có thể được chụp từ máy ảnh cơ, máy ảnh kỹ thuật số,  flycam hoặc điện thoại. Thông số kỹ thuật: được lưu với định dạng JPG/JPEG,  dung lượng tối thiểu 5Mb, kích thước file tối thiểu là 2.000x3.000 pixels, độ 

phân giải 300 pixels/inch. Không chấp nhận file scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy.  Đặt tên file ảnh: Tên Tác giả _ Tên Tác phẩm _ Địa danh chụp tại ...…, (ghi rõ  bằng tiếng Việt có dấu, chỉ dùng gạch dưới _). Tác giả tham gia cuộc thi tự tải  ảnh lên trang web của cuộc thi. 

- Đối với tác phẩm ảnh bộ, ngoài các tác phẩm ảnh đơn, tác giả phải gửi  kèm 1 ảnh maket tổng hợp của các bức ảnh đơn trong bộ ảnh. Không được chú  thích, ghi chữ tên tác giả (hoặc có liên quan đến tác giả) trên tác phẩm ảnh  maket dự thi. 

- Ban tổ chức sẽ yêu cầu tác giả gửi file gốc qua email (khi cần thiết) để  kiểm tra đối soát. Khi có yêu cầu kiểm tra file gốc (Raw ….) của Ban tổ chức,  trong vòng 48 giờ, tác giả phải gửi file gốc cho ban tổ chức thẩm tra. Nếu tác giả  không thực hiện nộp file gốc (Raw ….) hoặc nộp trễ hạn, nộp không đúng file  gốc như yêu cầu, tác phẩm sẽ bị loại. File gốc (Raw …) được hiểu là file ảnh  gốc lấy từ thẻ nhớ của máy chụp ảnh, chưa qua bất kỳ việc xử lý bằng bất cứ  phần mềm nào. 

- Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về tác phẩm ảnh dự thi đặt tên không  đúng quy định, không đủ dung lượng yêu cầu của thể lệ, không có thông tin tác  giả và các sự cố về đường truyền tải về của ảnh dự thi. 

- Mỗi mẫu dự thi phải có đánh mã số tự chọn riêng. Trường hợp 02 người  dự thi ghi mã tự giống nhau, Ban tổ chức sẽ đánh mã số riêng cho 02 tác phẩm  có ký tự giống nhau để phân biệt tác phẩm dự thi. 

- Các tác phẩm dự thi phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam không trái thuần phong mỹ tục. Tác phẩm vi phạm các quy định trên đây sẽ bị coi là không hợp lệ và bị loại. Tác giả gửi ảnh dự thi đồng nghĩa với việc chấp  nhận quy định tại thể lệ và mọi quyết định của ban tổ chức, Ban giám khảo của  cuộc thi. 

5. Tiêu chí đánh giá 

- Nội dung đề tài: Thể hiện đúng chủ đề cuộc thi, có những góc nhìn đặc  sắc, sinh động về các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thành  phố Đà Nẵng. 

- Khả năng phổ biến, tuyên truyền, thẩm mỹ: Có khả năng phổ biến, tăng  cường nhận thức của cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, đạt  thẩm mỹ cao về hình ảnh và thiết kế. 

- Tính sáng tạo: Có những đột phá về hình ảnh, không theo các khuôn mẫu  sẵn có, có những ý tưởng mới. 

- Chất lượng hình ảnh: Hình ảnh phải đảm bảo chất lượng phục vụ cho  công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng  sinh học. 

- Tiêu đề, giới thiệu về hình ảnh: Tiêu đề, phần giới thiệu hình ảnh có lời  bình hay, ấn tượng và phù hợp với nội dung cuộc thi. 

6. Hồ sơ dự thi: 

- Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu tại phụ lục kèm theo hoặc được đăng tải  trên cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường  (http://tnmt.danang.gov.vn). 

- File ảnh tác phẩm dự thi. 

7. Cách thức tham dự: Tác giả gửi trực tiếp tác phẩm dự thi qua trang  thông tin điện tử: dadangsinhhocdanang.com 

8. Thời gian nhận tác phẩm dự thi: từ ngày 05/6/2023 đến ngày  15/08/2023. 

III. CƠ CẤU VÀ GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG 

- 01 giải nhất trị giá: 20.000.000 đồng (Hai mươi triệu đồng chẵn) và  Voucher trải nghiệm Đà Nẵng trong 02 ngày 1 đêm; Cúp lưu niệm, giấy chứng  nhận. 

- 02 giải nhì, mỗi giải trị giá: 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng chẵn) và  Voucher trải nghiệm Đà Nẵng trong 02 ngày 1 đêm; Cúp lưu niệm, giấy chứng  nhận. 

- 03 giải ba, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng chẵn) và Cúp  lưu niệm, giấy chứng nhận. 

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá: 3.000.000 (Ba triệu đồng chẵn) và  Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận (Giải thưởng này được dành ưu tiên cho đối  tượng học sinh, sinh viên tại các trường học, Đại học, Cao đẳng, cộng đồng…  trên toàn địa bàn thành phố). 

- Giải tập thể dành cho tổ chức có nhiều các tác phẩm tham gia dự thi trị giá: 10 triệu đồng (Mười triệu đồng chẵn) và Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận. 

- Ảnh được chọn triển lãm, nhuận ảnh: 500.000 đồng/tác phẩm. 

IV. TRUYỀN THÔNG VÀ TRIỂN LÃM 

1. Cuộc thi được thông tin chính thức tại Trang thông tin điện tử của Sở Tài  nguyên và Môi trường: tnmt.danang.gov.vn và Trang thông tin điện tử:  thiennhiendanang.vn và phổ biến trên các phương tiện truyền thông báo, đài;  Trong thời gian diễn ra cuộc thi, thường xuyên tổ chức cập nhật về các thông tin  liên quan đến cuộc thi. 

2. Vòng Chung kết, trao giải và trưng bày triển lãm sẽ được tổ chức trang  trọng tại Công viên APEC thành phố Đà Nẵng dự kiến vào tháng 09/2023; Các  tác giả được chọn ảnh vào Vòng triển lãm chuẩn bị phần mô tả, thuyết minh để trình bày theo yêu cầu của Ban giám khảo. 

3. Các tác phẩm triển lãm sẽ tiếp tục được trưng bày tại các trường học trên  địa bàn thành phố Đà Nẵng nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của các em học  sinh, sinh viên trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học; tác  phẩm đạt giải nhất sẽ được chọn làm hình ảnh du lịch của thành phố trong năm  2023. 

V. QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐỐI TƯỢNG THAM GIA 

1. Các tác phẩm đoạt giải được tham dự xét giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc  hằng năm của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng. Các tác phẩm  được giải thưởng và chọn triển lãm được tính điểm để xét kết nạp vào Hội Nhiếp  ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng theo quy chế của Hội. 

2. Ban tổ chức (và nhà tài trợ) được quyền sử dụng hợp pháp các tác phẩm  tham dự cuộc thi (các file ảnh) để phục vụ các hoạt động quảng bá, truyền thông liên quan đến cuộc thi và phục vụ công tác thông tin tuyên truyền, đối ngoại của  đơn vị không nhằm mục đích thương mại mà không phải trả thêm bất cứ một  khoản nhuận ảnh nào khác. 

3. Đối với những tác giả có nhiều ảnh tham gia cuộc thi, Ban giám khảo  cuộc thi chỉ chọn tối đa 02 ảnh để trao thưởng. 

4. Tác giả dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm. Trong  trường hợp việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi sản phẩm dự thi  (kể cả đoạt giải hoặc không đoạt giải), đối tượng dự thi đó phải chịu hoàn toàn  trách nhiệm trước pháp luật, Ban tổ chức và các tổ chức, cá nhân liên  quan; trường hợp tác phẩm được giải thưởng bị phát hiện vi phạm bản quyền tác  giả thì Sở TN & MT sẽ thu hồi lại giải thưởng. Sau khi công bố giải thưởng, Ban  tổ chức không trả lại hồ sơ tham dự cuộc thi cho các thí sinh. 

5. Mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng được thực  hiện theo quy định của pháp luật, do tác giả đạt giải trích nộp theo quy định. 

6. Tác giả có tác phẩm dự thi đạt giải, Ban Tổ chức sẽ thông báo bằng điện  thoại hoặc gửi thông báo qua địa chỉ của tác giả cung cấp để công bố kết quả và  mời nhận giải. Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho thí sinh có sản phẩm  dự thi đoạt giải hoặc người được thí sinh ủy quyền khi kết thúc Cuộc thi. Các tác  giả ở xa không có điều kiện trực tiếp đến nhận giải thưởng Ban Tổ chức sẽ gửi  giải thưởng qua đường bưu điện. 

7. Ban tổ chức được toàn quyền quyết định tác phẩm nào trong số các tác  phẩm đã được Ban giám khảo lựa chọn để trưng bày triển lãm. Ban tổ chức được  quyền quyết định số lượng ảnh cũng như việc thiết kế lại market của các phóng  sự ảnh, nhóm ảnh để phục vụ công việc trưng bày tại Lễ trao giải. Trong tất cả  các tranh chấp, vướng mắc phát sinh (nếu có), quyết định của Trưởng ban tổ  chức cuộc thi là quyết định cuối cùng. 

VI. ĐIỀU KHOẢN THỰC HIỆN 

1. Thể lệ này có hiệu lực từ ngày được công bố. Việc sửa đổi bổ sung chỉ được thực hiện khi có văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường. 

2. Đối tượng dự thi, Ban tổ chức, thành viên Ban giám khảo và những  người liên quan khác có trách nhiệm tuân theo các quy định của Thể lệ này./. 

screenshot-2023-06-06-095208r.jpg
screenshot-2023-06-06-095356r.jpg
screenshot-2023-06-06-095331r.jpg
screenshot-2023-06-06-095419r.jpg
screenshot-2023-06-06-095441r.jpg


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thể lệ: Cuộc thi "Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng" lần thứ 2 năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO