Thể lệ: Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay”

16:50 26/05/2023

Hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương, UBND thành phố Hải Dương phát động cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay”

Căn cứ Quyết định số 1492/QĐ-UBND ngày 17/5/2023 của UBND thành phố Hải Dương về việc thành lập Ban Tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương.

Để triển khai hiệu quả Kế hoạch số 167/KH-UBND ngày 17/5/2023 của UBND thành phố về tổ chức các cuộc thi sáng tác nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm giải phóng thành phố Hải Dương, Ban Tổ chức ban hành Thể lệ cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa- thành phố Hải Dương nay”, cụ thể như sau:

I. Nội dung, đối tượng tham gia

1. Nội dung tác phẩm tham gia dự thi

- Các giá trị tiêu biểu của lịch sử - văn hóa - con người, vẻ đẹp của phong cảnh thiên nhiên của thành phố Hải Dương; sự giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của thành phố.

- Những khoảnh khắc cuộc sống, nét sinh hoạt thường ngày, phong tục, tập quán, văn hóa của người dân: cần cù, trí tuệ trong lao động sản xuất, nhiệt tình, cởi mở, mến khách trong giao tiếp ứng xử; hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng đất xứ Đông; những tấm gương “người tốt, việc tốt” ...

- Những công trình văn hóa, danh lam thắng cảnh; di tích lịch sử; Điểm đến du lịch ấn tượng, đặc trưng của thành phố; các loại hình nghệ thuật, các lễ hội, hình thức văn hóa dân gian trên địa bàn thành phố. Các góc nhìn thể hiện bản sắc của cộng đồng, lối sống, chuyển giao và kế thừa văn hóa qua các thế hệ; văn hóa ẩm thực; trang phục truyền thống dân gian…

- Các sự kiện diễn ra của thành phố trong suốt chiều dài lịch sử. Những hình ảnh diện mạo mới đổi thay của thành phố.

2. Đối tượng tham gia dự thi

- Công dân Việt Nam (là những người có Quốc tịch Việt Nam, đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam).

- Thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký cuộc thi không được gửi bài tham gia xét giải thưởng.

II. Quy định về tác phẩm dự thi

1. Quy định về tác phẩm

Các tác phẩm nhiếp ảnh dự thi phải là những tác phẩm được sáng tác trong phạm vi không gian thành phố Hải Dương, có nội dung sâu sắc với góc nhìn sáng tạo, phản ánh đa dạng, phong phú cuộc sống, đất và người thành phố Hải Dương.

- Các tác phẩm dự thi phải là những ảnh chưa được treo, chưa từng đoạt giải thưởng tại bất kỳ cuộc thi, liên hoan ảnh nghệ thuật nào.

- BTC không giới hạn số lượng tác phẩm gửi dự thi của các tác giả. Không giới hạn về năm sáng tác.

- Tác phẩm dự thi không có khiếu kiện, tranh chấp bản quyền tác giả, quyền liên quan.

- Tác giả gửi ảnh in trên giấy ảnh và file ảnh gốc kèm theo, thời gian, địa điểm nhận ảnh quy định tại mục V.

+ Quy định đối với ảnh in trên giấy ảnh: Ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, kích thước 25x38cm hoặc 30x45cm, không dán lên bìa cứng, không làm bo, chữ chìm hoặc các ký hiệu trên mặt trước của ảnh. Mặt sau có dán Phiếu tác phẩm điền đầy đủ thông tin theo mẫu.

+ Quy định đối với file ảnh gốc kèm theo: định dạng JPG, độ phân giải 300dpi, dung lượng từ 2Mb-5Mb

- Ảnh dự thi cần thể hiện chân thật, không chắp ghép thêm hoặc xóa các chi tiết trong ảnh làm sai lệch hình ảnh thực tế; không sao chép trên mạng xã hội, internet, các diễn đàn và các phương tiện thông tin đại chúng (tác giả chỉ được phép dùng các phầm mềm chuyên dụng chỉnh sửa độ sáng tối, độ tương phản, kích thước ảnh). Những tác phẩm gửi theo đường bưu điện nếu đoạt giải phải có bản gốc(file ảnh) gửi BGK và BTC để đối chiếu. Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ kiểm tra file gốc khi cần thiết với các tác phẩm dự thi khác.

- Những tác phẩm đoạt giải phải đảm bảo nội dung có chất lượng nghệ thuật cao, có sự tìm tòi, sáng tạo trong sáng tác và có phụ đề tên tác phẩm ý nghĩa.

2. Quyền lợi và trách nhiệm của tác giả tham gia dự thi

Các tổ chức, cá nhân dự thi có trách nhiệm tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về lĩnh vực nhiếp ảnh và Thể lệ này.

Tác giả dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm và các quyền liên quan theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi tác phẩm dự thi đoạt giải, tác giả của tác phẩm đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.

III. Cơ cấu giải thưởng

- Ban Tổ chức sẽ trao 19 giải thưởng, trong đó: 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 05 giải Ba và 10 giải Khuyến khích. Giá trị giải thưởng gồm giấy chứng nhận của Ban tổ chức và tiền thưởng như sau:

+ 01 giải Nhất trị giá: 20.000.000 đồng/tác phẩm.

+ 03 giải Nhì trị giá: 10.000.000 đồng/tác phẩm.

+ 05 giải Ba trị giá: 5.000.000 đồng/tác phẩm.

+ 10 giải Khuyến khích trị giá: 1.500.000 đồng/tác phẩm.

IV. Tác phẩm trưng bày triển lãm, sử dụng tác phẩm

- Ban Tổ chức dự kiến tuyển chọn 60 tác phẩm để trưng bày triển lãm.Các tác phẩm vào vòng chung khảo nhưng không đoạt giải sẽ nhận được tiền nhuận ảnh 1 lần: 250.000đ/tác phẩm để Ban tổ chức sử dụng phục vụ công tác triển lãm và tuyên truyền.

- Ban Tổ chức được quyền sử dụng hình ảnh các tác phẩm đoạt giải và trưng bày triển lãm để phục vụ công tác tuyên truyền, quảng bá, in ấn tài liệu… không nhằm mục đích thương mại và không phải trả bất kỳ khoản chi phí nào khác.

V. Thời gian, nơi nhận tác phẩm; xét giải và tổng kết trao thưởng

1. Nhận tác phẩm dự thi:

- Từ ngày 01/9/2023 đến ngày 31/7/2024

- Địa chỉ nhận ảnh trực tiếp: Trung tâm Văn hóa, Thông tin- Thể thao thành phố Hải Dương; Số 17 Hoàng Văn Thụ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương).

Điện thoại: 0904.047.272 – 0989.205.896.

File ảnh gửi vào địa chỉ mail: trungtamvhtttthd@gmail.com

- Đối với các tác phẩm dự thi gửi qua đường bưu điện, được tính theo dấu bưu điện.

2. Tuyển chọn ảnh, chấm giải:

- Từ tháng 8/2024 đến tháng 9/2024: Ban Tổ chức tiến hành tuyển chọn, chấm giải.

3. Trao giải và Triển lãm:

- Tháng 10/2024 tổ chức tổng kết, triển lãm và trao giải chào mừng kỷ niệm 220 năm khởi lập Thành Đông, 70 năm ngày giải phóng thành phố. Dự kiến triển lãm ảnh tại không gian tuyến phố đi bộ, chợ đêm khu vực đường Bạch Đằng.

VI. Ban Giám khảo

-Trưởng Ban tổ chức cuộc thi ban hành quyết định thành lập Ban Giám khảo gồm các nhà chuyên môn thuộc các cơ quan: Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Bảo tàng tỉnh.

- Khi thấy cần thiết phải thẩm định tác phẩm tuyên truyền, giới thiệu về lĩnh vực chuyên môn của ngành nào đó, Ban Tổ chức có thể mời thêm đại diện của đơn vị chuyên môn có liên quan tham gia cùng Ban Giám khảo.

VII. Hồ sơ dự thi

1. 01 Phiếu đăng ký dự thi (kèm theo mẫu).

2. Tác phẩm hoàn chỉnh theo đúng nội dung và kích thuớc của Ban tổ chức.

3. Văn bản thỏa thuận của tập thể các tác giả ủy quyền cho một hoặc một nhóm tác giả đứng ra đại diện làm các thủ tục tham dự (đối với tác phẩm có nhiều tác giả).

4. 01 phong bì (dán sẵn tem, ghi rõ họ tên, địa chỉ, email, số điện thoại của tác giả để Ban Tổ chức liên hệ khi cần thiết).

VIII. Quy định khác có liên quan

- Ban Tổ chức cuộc thi không chịu trách nhiệm về những tranh chấp quyền tác giả và các quyền liên quan; không chịu trách nhiệm các tác phẩm tham dự không đúng thời hạn, bị thất lạc trong quá trình gửi tác phẩm tham dự và không chịu trách nhiệm về việc người dự thi cung cấp sai thông tin cá nhân, dẫn đến việc không liên lạc được.

- Nếu phát hiện tác phẩm đoạt giải, được tuyển chọn trưng bày triển lãm vi phạm bản quyền, Ban Tổ chức có quyền thu hồi giải thưởng bao gồm: tiền giải thưởng, giấy chứng nhận và thông báo tới các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Tác giả tham gia tự nguyện chấp nhận mọi quy định trong Thể lệ và chịu trách nhiệm về mặt pháp lý đối với các tác phẩm của mình.

Lưu ý: Các vấn đề cần giải đáp đề nghị liên hệ với đ.c Nguyễn Thị Sâm Giám đốc Trung tâm VHTTTT thành phố Hải Dương, điện thoại 0902.528.688 hoặc đ.c Đàm Minh Khôi Phó Giám đốc Trung tâm VHTTTT thành phố Hải Dương, điện thoại 0904.047.272.

Ban Tổ chức cuộc thi rất mong nhận được sự tham gia, hưởng ứng của các tập thể, cá nhân để Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay” thành công tốt đẹp./.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thể lệ: Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh nghệ thuật “Thành Đông xưa - thành phố Hải Dương nay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO