Thành công của trại sáng tác ảnh báo chí – nghệ thuật tại Lai Châu

11:25 19/08/2015

Sự thành công của Trại sáng tác ảnh báo chí- nghệ thuật Lai Châu có được là do công tác tổ chức hết sức bài bài bản khoa học, sự hợp tác chặt chẽ giữa EVN, Công ty điện lực Lai Châu và Hội NSNAVN. Các nghệ sĩ tham dự Trại cũng hết sức nghiêm túc tham gia các buổi học nghiệp vụ, công tác thẩm định ảnh và đặc biệt lao động nghệ thuật hết mình, đầy đam mê tại các địa bàn được phân công.

Đoạn đường sạt lở sau lũ 

Để thực hiện bộ ảnh về chương trình xã hội có ý nghĩa lớn mà Tập đoàn điện lực Việt Nam là một trong những đơn vị triển khai tích cực, tiêu biểu những nhiệm vụ hỗ trợ giảm nghèo tại 3 huyện khó khăn của tỉnh Lai Châu gồm Than Uyên, Tân Uyên và huyện Phong Thổ. Các trại viên được chia thành ba nhóm để đi đến các huyện này và thực hiện việc sáng tác tác ảnh tại ba công trình thủy điện lớn của tỉnh là Lai Châu, Huội Quảng và Bản Chát.

Sáng tác tại thủy điện Lai Châu

Trước khi xuống địa bàn, các trại viên được nghe ông Nguyễn Đức Thọ, Phó giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu báo cáo về việc thực hiện NQ 30a/NQ-CP của Chính phủ trên địa bàn tỉnh cũng như các hoạt động khác của Công ty điện lực Lai Châu như:  Các nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các xã, các hộ nghèo; Công tác tái định cư các hộ dân của các công trình thủy điện: Lai Châu, Huội Quảng, Bản Chát; Công tác khuyến học, khuyến nông ở các huyện nghèo… để có định hướng trong sáng tác. Các trại viên cũng được nghe các báo cáo chuyên đề liên quan đến hoạt động sáng tác ảnh báo chí - nghệ thuật của các NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNAVN, NSNA Đồng Đức Thành – Phó Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN và NSNA Bùi Minh Sơn - Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội NSNAVN. Đây là những kiến thức rất bổ ích cho anh chị em nghệ sĩ cả trong định hướng sáng tác cũng như kiến thức nghiệp vụ ảnh, đặc biệt là về ảnh báo chí, cách xây dựng các phóng sự ảnh.

Ai cao hơn?

Sự lồng ghép giữa lý luận và thực tiễn sáng tác đã mang lại kết quả rất khích lệ. Cả 3 mũi công tác đi Phong Thổ, Tân Uyên, Than Uyên đều đạt kết quả rất tốt. Ban Tổ chức quy định mỗi tác giả nộp 20 ảnh và đã nhận được 398 tác phẩm, trong đó có 383 ảnh đơn và 15 bộ ảnh. HĐNT thẩm định chọn 110 tác phẩm trình chiếu triển lãm và  trao 12 giải thưởng đồng hạng cho 11 tác giả, trong đó có 9 ảnh đơn và 2 bộ ảnh, trong đó có nhiều ảnh tốt, đẹp, bám sát chủ đề các hoạt động của ngành điện lực Lai Châu thực hiện NQ 30a của Chính phủ và cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào nơi đây.

Gia đình thợ điện

Tấm gương lao động nghệ thuật hết mình đầy đam mê và trách nhiệm với công việc của các nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ cao tuổi và nữ nghệ sĩ đã được ông Đặng Việt Thắng, Giám đốc Công ty thủy điện Huội Quảng - Bản Chát đưa ra trong cuộc họp của Công ty để giáo dục cho thế hệ trẻ.

Qua trại sáng tác này, các nghệ sĩ cũng có được hiểu biết nhiều hơn về hoạt động của ngành điện lực, cũng như cuộc sống của đồng bào vùng sâu, vùng xa. Đây là những trải nghiệm quý giá đối với các nghệ sĩ.

Giao lưu vơi học sinh trường Dân tộc nội trú Than Uyên

Các buổi tập huấn công tác thẩm định ảnh của trại tại Lai Châu cũng diễn ra rất sôi nổi hào hứng, giúp các nghệ sĩ hiểu biết hơn về cách đọc, cách thẩm định một bức ảnh. Các phát biểu thẩm định trên lớp trước hội đồng phản biện cùng với bài viết thu hoạch sau đó sẽ là cơ sở để Hội NSNAVN lựa chọn tiếp tục đào tạo để trở thành nguồn giám khảo cho các cuộc thi ảnh sau này.

Tìm góc độ

Một già một trẻ cùng đam mê

Các nghệ sĩ tham dự Trai sáng tác ảnh báo chí - nghệ thuật tại Lai Châu, đều có chung một niềm cảm xúc, một sự chia sẻ sâu sắc đối với công tác Hội nói chung và trách nhiệm nghệ sĩ đối với xã hội.

Dư âm tốt đẹp còn đọng lại cả trong Ban tổ chức, trong các nghệ sĩ tham dự Trại và cả với cán bộ, công nhân viên  của Điện lực Lai Châu đơn vị trực tiếp tham gia tổ chức Trại lần này, và trên hết là những bức ảnh mà các nghệ sĩ thực hiện bằng tất cả tài năng tâm huyết của sẽ được triển lãm trong thời gian sắp tới vào dịp kỷ niệm thành lập EVN là minh chứng cho thành công của Trại.

NSNA Bùi Minh Sơn báo cáo chuyên đề của trại sáng tác

Tập huấn công tác thẩm định ảnh

Trao giải thưởng đồng hạng


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Thành công của trại sáng tác ảnh báo chí – nghệ thuật tại Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO