Tây Ninh tổ chức Trại sáng tác ảnh nghệ thuật lần III năm 2014

Lê Bi, Đại Dương|15:09 17/03/2014

Năm nay, do tình hình thực tiễn, trại sáng tác được chia thành 02 lớp gồm: Lớp căn bản sáng tác ảnh nghệ thuật và lớp nâng cao sáng tác ảnh nghệ thuật. 

Lớp căn bản sáng tác ảnh nghệ thuật: 

Dành cho các đối tượng là những người yêu thích bộ môn nhiếp ảnh, học tập nắm bắt về kỹ năng nhiếp ảnh và ý tưởng trong sáng tác để phát huy khả năng sáng tác của mình.

Lớp nâng cao sáng tác ảnh nghệ thuật:Dành cho lực lượng hội viên - Thành viên đang sinh hoạt tại Phân hội Nhiếp ảnh và những người đã có trình độ, kỹ năng nhiếp ảnh, đăng ký học tập để nâng cao ý tưởng trong sáng tác.

Sau hơn 02 tháng phát động, sáng 11 tháng 3 năm 2014 trại sáng tác ảnh nghệ thuật Tây Ninh lần III năm 2014 đã chính thức được khai mạc với tổng số 36 học viên trong tỉnh tham dự. Lớp nâng cao có 22 học viên, ngoài các học viên là hội viên phân hội Nhiếp ảnh tỉnh còn có 6 học viên bên ngoài đăng ký tham gia. Lớp cănbản sáng tác ảnh nghệ thuật gồm 14 học viên trong đó có 02 học viên nữ và đặc biệt có 02 học viên là người cao tuổi nhất với tuổi đời là  60 và trên 70 tham dự.

Chương trình học tập gồm 04 ngày, các báo cáo viên là các nghệ sĩ có uy tín, đã được phong tước hiệu nghệ sĩ xuất sắc của hội NSNA Việt Nam (E.VAPA) và Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (E.FIAP) hướng dẫn truyền đạt đồng thời dẫn dắt hội viên cùng đi thực tế sáng tác.

Ở lớp căn bản các học viên đả được truyền đạt kỹ lưỡng về hiệu quả xử dụng ánh sáng trong ảnh nghệ thuật, cũng như phương pháp nắm bắt xử lý bố cục trong ảnh như: Bố cục cân đối, bố cục 1/3, bố cục chéo, bố cục đường cong... v.v. và cách khai thác các vấn đề sự việc để tạo ra một tác phẩm ảnh nghệ thuật cũng như những bước cơ bản trong  việc ứng dụng kỹ thuật Photoshop để xử lý ảnh hậu kỳ.

Đặc biệt ở lớp nâng cao, nghệ sĩ Đồng Đức Thành nhà báo, nghệ sĩ xuất sắc của Hội NSNA Việt Nam và Liên đoàn Nhiếp ảnh Nghệ thuật quốc tế (FIAP), Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh TP Hồ Chí Minh; nghệ sĩ Hoàng Thạch Vân - Ủy viên BCH Hội NSNA VN và nghệ sĩ Lý Hồng Long - Ủy viên BCH Hội NSNA VN - Phụ tráchv khu vực Miền Đông Nam Bộ đã truyền đạt về sự cảm nhận và tư duy trong sáng tác ảnh nghệ thuật và phương cách thể hiện tư tưởng trong sáng tác và đã đưa ra phương thức mới trong việc khai thác sáng tác ảnh

 bộ trong quá trình đi thực tế Từ đó đã mở ra cho học viên hiểu biết sâu sắc hơn về góc độ khai thác đề tài, giúp cho các nhà nhiếp ảnh không lúng túng khi tiếp cận thực tế chưa định hướng tìm ra đề tài sáng tác. Đồng thời từ thời điểm khai thác "ảnh bộ" sẽ tìm ra được những tư tưởng mới trong đề tài sáng tác và dễ dàng thể hiện đạt được những tác phẩm "đơn" tốt, có giá trị cao... cũng như trong phần ứng dụng kỹ thật photoshop xử lý hậu kỳ nâng cao đã giúp cho học viên hiểu thêm về phương pháp xử lý nâng cao sắc độ hình ảnh đạt chuẩn kỹ thuật tạo ấn tượng nâng cao tư tưởng chủ đề trong sáng tác....

Sau 02 ngày được truyền đạt học tập lý thuyết, toàn thể học viên được BTC trại bố trí  đưa đi thực tế sáng tác ảnh tại 02 huyện gồm: khu vực làng nghề đan lát  - mây tre huyện Hòa Thành và nhà máy chế xuất gạch ngói Xã Long Vĩnh, Ninh Điền, huyện Châu Thành cũng như ghi nhận phản ánh đời sống sinh hoạt nông thôn của bà con trong khu vực... chỉ trong ngày ngắn ngủi sáng tác mỗi học viên đã ghi nhận ít nhất là vài chục file ảnh, nhiều nhất cả 100 file ảnh, theo qui định mỗi học viên tự chọn ra 03 ảnh đẹp yêu thích nhất ửi về Ban Tổ chức để chấm chọn và trao đổi bình ảnh rút ra kinh nghiệm thực tiển trong sáng tác.

Ngay trong đêm, sau chuyến đi thực tế tập thể học viên đã được các nghệ sĩ ,giảng viên bình ảnh, đánh giá nhận xét từng tác phẩm sáng tác, không khí trao đổi hỏi han, học tập, nhìn thấy được cái đẹp, cái xấu, cái chưa chuẩn trong ảnh, tạo sự phấn khích niềm đam mê tìm được cái đẹp trong ý tưởng của học viên khi đã qua một ngày mệt mỏi sáng tác....

Kết quả, có 10 tác phẩm đẹp nhất của học viên 2 lớp được các giảng viên viên bình chọn tặng thưởng trong ngày bế giảng lớp học, ngoài ra trong đợt đi thực tế sáng tác tại nhà máy sản xuất gạch Anh Thông, Long Vĩnh, Châu Thành, được sự tài trợ của giám đốc doanh nghiệp, đã có thêm 17 tác phẩm đẹp được tặng thưởng....

Thay mặt BTC Trại sáng tác bà Đặng Thị Phượng PCT.TT Hội Văn Học Nghệ Thuật Tây Ninh đánh giá cao sự hướng dẫn nhiệt tình của các giảng viên đã giúp cho học viên có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong lĩnh vực sáng tác ảnh, tin rằng sẽ được phát huy tốt ở "Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật tỉnh Ninh lần X" định kỳ hàng năm vào tháng 5 tới  và dịp Tây Ninh đăng cai "Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền Đông Nam bộ lần thứ 22” vào cuối tháng 06 đầu tháng 7 năm 2014.

Ban Tổ chức trại trao bằng chứng nhận cho các trại viên 

Ban Tổ chức trại trao giải thưởng cho các tác giả có ảnh đẹp tại trại sáng tác

Các học viên đi thực tế sáng tác


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tây Ninh tổ chức Trại sáng tác ảnh nghệ thuật lần III năm 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO