Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống gặp gỡ nhiếp ảnh gia Leo Goulet của tổ chức quốc tế UNICEF

Khánh Linh|10:48 24/03/2023

(NADS) - Vừa qua, nhiếp ảnh gia Leo Goulet của tổ chức quốc tế UNICEF (người Canada) trở lại Việt Nam, trong chuyến công tác thăm lại những quốc gia ở Châu Á mà ông từng đến làm việc. Trở lại Việt Nam lần này, ông đã tới thăm và giao lưu với Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống.

W_1.jpg
Nhiếp ảnh gia Leo Goulet thăm toà soạn Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống

Tiếp đón nhiếp ảnh gia Leo Goulet có NSNA - NB Phạm Tiến Dũng, nguyên Tổng Biên tập; nhà báo Hồ Quang, Thư ký toà soạn.

Leo Goulet là một nhiếp ảnh gia người Canada và hiện đang sinh sống ở Montreal, Quebec, Canada. Ông từng làm việc cho UNICEF trong Chương trình Nước và Vệ sinh Môi trường Nông thôn, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF Rural Water and Sanitation Programme) tại Việt Nam từ năm 1980 đến 1985. Phạm vi hoạt động của chương trình tập trung ở các tỉnh Hà Nam Ninh (Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình ngày nay), Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh (Nghệ An - Hà Tĩnh ngày nay) ở Miền Bắc và Long An, Minh Hải (Cà Mau - Bạc Liêu ngày nay), Kiên Giang ở Miền Nam.

W_2.jpg
NB - NSNA Tiến Dũng và nhà báo Quang Hồ trao đổi nghiệp vụ cùng nhiếp ảnh gia Leo Goulet

Trong cuộc gặp gỡ thân mật với Tạp chí, nhiếp ảnh gia Leo chia sẻ về những trải nghiệm, câu chuyện của những bức ảnh mà ông chụp ở Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước. Vào thời kỳ đó, Việt Nam vừa trải qua những cuộc chiến tranh liên miên và cấm vận, cuộc sống của người dân Việt Nam còn nhiều khó khăn. Chiếc máy ảnh là vật bất ly thân đối của ông và theo chân ông ghi lại những hình ảnh hết sức quý giá của đất nước, con người Việt Nam.

Nhiệm vụ quốc tế trên vai, Leo Goulet đã có cơ hội đến tận những vùng sâu, vùng xa của Việt Nam để giúp đỡ những vấn đề an sinh. Quá trình đó cũng mang đến cho ông những kỷ niệm đáng nhớ về mảnh đất hình chữ S xinh đẹp và những người dân Việt Nam giản dị, chất phác và hiếu khách. Với chiếc máy ảnh của mình, ông đã lưu lại nhiều khoảnh khắc, bức hình ảnh đẹp của Việt Nam thời bấy giờ.

Leo Goulet chia sẻ sau những khoảnh khắc bấm máy là một câu chuyện. Các bức ảnh ông chụp đều được ông chú thích rõ ràng thời gian, địa điểm chụp. Khi hỏi về chi tiết từng bức hình ông đều nhớ rõ các câu chuyện xung quanh nó.  

W_3.jpg
Nhiếp ảnh gia Leo chia sẻ về những bức ảnh ông chụp về Việt Nam

Tại buổi gặp gỡ, ông đã tặng Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống thêm nhiều file ảnh mà ông chụp về Việt Nam đất nước, con người vào những năm 80. Đây là những bức hình tư liệu rất quý hiếm về Việt Nam được chụp bằng màu. Qua những bức ảnh, người xem thấy và cảm nhận được rõ hơn về thời kỳ đổi mới và xây dựng Tổ quốc sau chiến tranh. Ông mong rằng những hình ảnh quý giá này sẽ được Tạp chí lưu giữ cận thận và công bố rộng rãi tới công chúng.

Chia sẻ cùng ông, Tạp chí đã giới thiệu những hình ảnh đất nước con người Việt Nam thời bây giờ qua những tác phẩm ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, những bức ảnh ghi lại một Việt Nam hiện đại và phát triển, một Việt Nam hoàn toàn thay da đổi thịt chỉ sau một vài thập kỷ. 

Sau hơn 40 năm trở lại Việt Nam, ông không chỉ bất ngờ bởi sự phát triển của Việt Nam mà còn bất ngờ trước sức sáng tạo, sự đột phá trong nhiếp ảnh của các nhà nhiếp ảnh Việt Nam. Leo Goulet đánh giá kỹ thuật, nghệ thuật mà các nhiếp ảnh gia Việt Nam vận dụng trong từng tác phẩm của mình không quá chênh lệch so với nền nhiếp ảnh thế giới bây giờ.

W_4.jpg
Nhân dịp nhiếp ảnh gia Leo Goulet đến thăm, Tạp chí đã gửi tặng ông một vài cuốn tạp chí số đặc biệt mới xuất bản gần đây và sách ảnh nghệ thuật Cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế VN21.

Một số bức hình mà nhiếp ảnh gia Leo Goulet chụp ở Việt Nam (xem nhiều hơn tại đây).

W_img00106.jpg
Khách sạn Độc Lập, nay là Khách sạn Caravelle, một khách sạn 5 sao trên Quảng trường Opera ở Trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh chụp ngày 28 tháng 2 năm 1981
W_img00091.jpg
Các bé trai hiếu kì và tò mò, như thường lệ. Tỉnh Hà Bắc, 60 km, Đông Bắc Hà Nội. Năm 1996, tỉnh được chia thành hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Ảnh chụp ngày 19 tháng 12 năm 1980
image.jpeg
Một nhóm quay phim đã cùng chúng tôi đi thăm các công trình cấp nước tại xã Hải Vân, huyện Hải Hậu, tỉnh Hà Nam Ninh và ghi lại các hoạt động tại đây. Sau đó trong ngày, đoạn video được phát lại trong làng, khiến cậu bé này và người dân vô cùng thích thú. Đây là lần đầu tiên người dân ở đây được xem hình trên TV. Ảnh chụp ngày 24 tháng 11 năm 1984


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống gặp gỡ nhiếp ảnh gia Leo Goulet của tổ chức quốc tế UNICEF
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO