Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đồng hành, hỗ trợ bà con vùng bão lũ phía Bắc

Bài: Nguyễn Khang - Ảnh: các thành viên trong đoàn|11:04 18/09/2024

(NADS) - Ngày 17/9, Đoàn viện trợ Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã có mặt tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Sau bão Yagi, thôn Át thượng có 5 hộ gia đình vùi lấp hoàn toàn do sạt lở, làm 9 người chết và mất tích.

W_z5841822406959_803dd1db7d5d9b1dd31b74f1189b817e_1.jpg
Đoàn viện trợ Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống vận chuyển các vật dụng thiết yếu gửi tặng, hỗ trợ bà con bị thiệt hại về người và của do cơn bão số 3 gây ra tại Yên Bái.

Đoàn Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống có NB-NSNA Phạm Tiến Dũng, nguyên Tổng Biên tập; NB-NSNA Vũ Huyến, nguyên Tổng Biên tập; nhà báo Công Khang, nhà báo Phạm Tuấn... 

Sau 7 ngày sau vụ sạt lở đất kinh hoàng tại thôn Át Thượng, xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái; các lực lượng chức năng cùng bà con nhân dân các thôn bản trong xã vẫn đang khẩn trương triển khai tìm kiếm, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn 1 nạn nhân chưa được tìm thấy.

So với mấy ngày trước bầu trời ở huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái oi nồng nắng gắt. Một bầu không khí ảm đạm suốt từ Trụ sở UBND xã cho đến vùng bị sạt lở của thôn Át Thượng, đường vào bản nhỏ, lưu lượng xe của các đoàn cứu trợ các tỉnh phía Nam vẫn đổ về để ủng hộ bà con bị thiệt hại về người và của do cơn bão số 3 gây ra.

Muốn vào đến địa điểm sạt lở phải có sự hướng dẫn của cán bộ chính quyền xã, đoàn chúng tôi được chị Nguyễn Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND xã đi xe máy dẫn đường mới tiếp cận được vị trí mà chúng tôi cần đến, từ đường xóm vào phải lội bộ qua các suối nhỏ đang ngập đến đầu gối, bùn đất đặc quánh chỉ có chân trần hoặc ủng mới thể di chuyển được một cách thuận lợi.

W_z5840583430871_7dbb2bfc534e184dbd7473a4ce430b34_1.jpg
Đường vào thôn Át Thượng, Yên Bái phải lội bộ qua các suối nhỏ đang ngập đến đầu gối, bùn đất đặc quánh chỉ có chân trần hoặc ủng mới thể di chuyển

Các đồng chí bộ đội, dân quân tự vệ, dân phòng, thanh niên cùng bà con lối xóm đang dò dẫm từng vị trí để tìm thi thể của người còn lại đang bị vùi lấp với hàng trăm khối đất đá trên diện tích rộng lớn. Những giọt mồ hôi, những giọt nước mắt và sự ngóng trông từng ngày, từng giờ để cầu nguyện có một phép màu tìm được thi thể người đã mất về với người gia đình, người thân, bà con làng xóm.

Người dân kể lại, ngôi làng này được đầu tư nuôi cá các loại, những ngôi nhà sàn được xây dựng với kiến trúc đúng với phong tục dân tộc Tày truyền thống được bà con yêu thích, ngôi làng đẹp, thơ mộng dưới sườn đồi và trước mặt là cánh đồng con suối nhỏ tạo nên bức tranh đẹp không những người dân nơi đây mà nếu khách du lịch đến đây một lần không thể nào quên.

W_luc-luong-quan-doi-va-nhan-dan-dang-tim-kiem-nguoi-bi-vui-lap-trong-vu-sat-lo.jpg
Lực lượng Quân đội và nhân dân đang tìm kiếm người bị vùi lấp trong vụ sạt lở
W_co-gang-dao-boi-de-tim-kiem-thi-the-da-bi-vui-lap.jpg
Các lực lượng cố gắng đào bới để tìm kiếm thi thể bị vùi lấp
W_dien-luc-dang-keo-day-de-kip-thoi-cung-cap-cho-vung-bi-sat-lo(1).jpg
Cán bộ điện lực đang kéo dây để kịp thời cung cấp cho vùng bị sạt lở
W_nguoi-than-va-gia-dinh-dang-trong-cho-luc-luong-chuc-nang-tim-thay-thi-the-trong-dong-do-nat-cua-vu-sat-lo-dat(1).jpg
Người thân và gia đình đang trông chờ lực lượng chức năng tìm thấy thi thể trong đống đổ nát của vụ sạt lở đất

Vụ sạt lở đất tại thôn Át Thượng khoảng 2 giờ sáng 10/9 đã vùi lấp hoàn toàn 5 hộ gia đình sinh sống phía dưới chân đồi, làm 9 người chết và mất tích. Gặp những người dân chứng kiến tại hiện trường, hồi tưởng lại thời điểm sạt lở, một tiếng nổ lớn kinh hoàng diễn ra lúc mọi người đang ngủ say và diễn ra quá nhanh, trời lại mưa to khiến không ai kịp chạy thoát.

Theo thông tin từ ông Lê Văn Quang - Chủ tịch UBND xã Minh Xuân vụ sạt lở làm cho 5 ngôi nhà bị vùi lấp. Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 12 nạn nhân đã có 3 người bị thương thoát nạn được cứu hộ kịp thời, 8 nạn nhân thiệt mạng được tìm thấy, nạn nhân cuối cùng vẫn đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát là anh Hoàng Văn Dược, sinh năm 1991, dân tộc Tày đang được lực lượng chức năng như Quân đội, Công an, Dân quân tự vệ và nhân dân trong xã tích cực tìm kiếm suốt trong mấy ngày qua.

W_z5842275470672_85d9a32d0d77cc16872862fbcd7a8605_1.jpg
Phóng viên Tạp chí NAĐS phỏng vấn lực lượng quân đội tại hiện trường về công tác cứu hộ, cứu nạn và tìm thi thể nạn nhân do bão lũ

Đến đây, chứng kiến cảnh tượng hoang tàn, cuộc sống khổ cực, đau thương của người dân bị ảnh hưởng trực tiếp sau cơn bão Yagi đoàn chúng tôi ai nấy cũng không tránh khỏi xúc động. Với tinh thần tương, thân tương ái của người dân cả nước đoàn viện trợ Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã đến và trao tận tay chính quyền xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái quần áo và các nhu yếu phẩm thiết yếu. Hàng viện trợ do Tạp chí tự vận động đóng góp trong nội bộ cơ quan.

Thay mặt bà con, chính quyền xã đã trân trọng cảm ơn những tình cảm của đoàn viện trợ Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, các nhà hảo tâm đã quyên góp ủng hộ, động viên kịp thời các hộ nghèo đặc biệt khó khăn.

W_z5841822406973_677a63fbb28a68735bfc5bc69dfcff3c(1).jpg
Đoàn viện trợ Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đã trao tận tay chính quyền xã Minh Xuân, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái quần áo và các nhu yếu phẩm thiết yếu hỗ trợ bà con.
W_hang-cuu-tro-da-duoc-cac-doan-cap-cho-nguoi-dan(1).jpg
Hàng cứu trợ đã được các đoàn cấp cho người dân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống đồng hành, hỗ trợ bà con vùng bão lũ phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO