Phóng viên ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam qua đời

Ngọc Ánh|09:55 25/08/2022

(NADS) - Tim Page, một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng về Chiến tranh Việt Nam, qua đời ở tuổi 78 vì căn bệnh ung thư gan.

Gia đình ông Tim Page hôm nay thông báo ông qua đời tại nhà riêng ở bang New South Wales, Australia. Vào thời điểm phát hiện mắc ung thư hồi tháng 5, ông Page đang viết hai cuốn sách.

Ông là một trong những phóng viên ảnh nổi tiếng về Chiến tranh Việt Nam khi các bức ảnh chụp Việt Nam của ông xuất hiện trên các ấn phẩm khắp thế giới vào những năm 1960.

Nhiếp ảnh gia Tim Page năm 2009. Ảnh: NY Times.

Phóng viên ảnh Tim Page năm 2009. Ảnh: NY Times.

Page sinh năm 1944 tại Kent, Anh. Khi 17 tuổi, ông rong ruổi đi khắp châu Âu, Trung Đông, Ấn Độ và Nepal. Năm 1962 ông làm phóng viên cộng tác với hãng tin UPI tại Lào. Sau đó ông đến Việt Nam đưa tin trong 5 năm tiếp theo, chủ yếu cộng tác với UPI, AP, Time Life và Paris Match.

Thời gian tác nghiệp ở Việt Nam khiến ông Page bị thương nặng 4 lần, trong đó lần nguy hiểm nhất là lúc ông bị vỡ hộp sọ và phải mất nhiều tháng hồi phục.

Ông Page đã xuất bản hàng chục cuốn sách, đáng chú ý là cuốn Requiem (Hồi Niệm), đăng lại nhiều ảnh chụp bởi các nhà báo đã mất tích trong thời kỳ chiến tranh chống quân Nhật, Pháp và Mỹ ở Việt Nam. Hồi niệm được trưng bày trong Bảo tàng chứng tích chiến tranh tại TP HCM.

screen-shot-2022-08-25-at-10.41.12.png
Biểu tỉnh chống chiến tranh Việt Nam ở New York. Ảnh: Tim Page

Trong cuộc phỏng vấn với VnExpress năm 2015, ông Page cho biết ông nhiều lần trở lại Việt Nam và vào năm 1985, ông đi khắp Việt Nam trong 6 tháng, với quãng đường khoảng 18.000 km và chụp 635 tấm phim. Ông nói rằng nhờ những chất liệu này, ông đã viết cuốn sách đầu tiên của mình.

Các tác phẩm của Page là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim về đề tài Chiến tranh Việt Nam. Ông cũng là nhân vật của nhiều bộ phim tài liệu. Page được đánh giá là một trong "100 phóng viên ảnh có ảnh hưởng nhất mọi thời đại" hồi năm 2010 do Mạng lưới Phóng viên ảnh của Anh bầu chọn.

NY Times đánh giá những bức ảnh của Page gây chú ý vì sự kịch tính "nguyên chất" và sự cận kề nguy hiểm. "Can đảm và phóng khoáng, ông đã vượt qua ranh giới của mạng sống và nhiếp ảnh, ghi lại những hình ảnh cận nhất của xung đột đã giúp thay đổi cục diện cuộc chiến", ký giả Seth Mydans của NY Times viết.

"Có lẽ những bức ảnh nổi bật nhất của Page là về các lính Mỹ", nhà bình luận William Shawcross viết. "Những người da trắng và da màu đáng thương bị đưa vào một thế giới hoàn toàn xa lạ và đáng sợ mà họ không hiểu hoặc không chuẩn bị gì".

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hồi tháng 5, Page chia sẻ rằng ông biết cái chết đang cận kề khi ông mắc bệnh nan y. "Tôi đã vài lần trốn thoát tử thần nhưng lần này chắc sẽ không thế nữa. Nhưng hy vọng rằng tôi sẽ ra đi thật êm ái", ông nói.

Ảnh do nhiếp ảnh gia Time Page chụp lính Mỹ ở chiến trường miền Nam Việt Nam năm 1966.

Ảnh do Time Page chụp lính Mỹ ở chiến trường miền Nam Việt Nam năm 1966.

Ngọc Ánh (Theo NY Times)


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Phóng viên ảnh nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO