Nữ nhà báo đầu tiên ra sách ảnh về Trường Sa

Bài và ảnh: Tiến Dũng|16:10 13/03/2018

Chiều 12/3, lễ ra mắt cuốn sách ảnh song ngữ về Trường Sa "Trường Sa - Nơi ta đến" của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà (Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam) đã diễn ra tại Thư viện Hà Nội. Cuốn sách ảnh bao gồm 150 bức ảnh được chọn lựa từ hàng nghìn khoảnh khắc được nhà báo Mỹ Trà ghi nhận lại trong hai chuyến công tác Trường Sa trong hai năm liên tiếp (2016 - 2017). Với sự ra đời của “Trường Sa - Nơi ta đến”, nhà báo Mỹ Trà đã là tác giả nữ đầu tiên của Việt Nam thực hiện cuốn sách ảnh về mảnh đất thiêng của Tổ quốc.

Bìa sách ảnh: Trường Sa nơi ta đến

Trong lời tựa của cuốn sách, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định: “Cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay sẽ kể cho bạn nghe một số câu chuyện về Trường Sa: Một Trường Sa đẹp, trong trẻo, vời vợi. Một Trường Sa của san hô, gió lốc, cát nóng, biển mặn, có cả vị mặn đắng của máu bao người, bao thế hệ đã đổ xuống để bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Có màu trắng - xanh của trời, màu trắng - xanh áo người lính biển; màu xanh cây phong ba, cây bàng vuông, hoặc đơn giản chỉ là một rặng mồng tơi, một cọng cỏ nhỏ nhoi. Và nổi bật hơn hết, đằm sâu hơn hết, yêu thương vô hạn, ấy là gương mặt, ánh mắt, nụ cười, nước da sạm đen, rắn rỏi, cương nghị, hồn nhiên của những người giữ biển. Họ là bộ đội hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, nhà giàn Dk1, ngư dân... và cả những công dân “nhí” của Trường Sa. Đó là những gì nữ tác giả, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà muốn nói, muốn kể cùng các bạn…”.

Nhà báo Mỹ Trà và khách mời giao lưu với độc giả

Chia sẻ tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh của mình, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà tâm sự: "Là một nhà báo nữ, làm ở mảng văn hoá đời sống nên những góc nhìn của tôi rất bình dị. Trước giờ mọi người vẫn biết đến Trường Sa với những điều hùng vĩ, can đảm, kiên trung, nhưng trong cuốn sách của tôi, Trường Sa trở nên nữ tính hơn, mềm mại hơn. Có lẽ Trường Sa là vùng đất chưa bình yên của Tổ quốc nên tất cả những điều ở đất liền có thể là bình thường, nhưng ra đến Trường Sa, đó là những điều luôn khiến tôi cảm thấy xúc động. Chính vì vậy, khi được ra Trường Sa, tôi đã quyết định chuyển sang cầm máy thay vì cầm bút, bởi không ngôn ngữ nào chân thực hơn, sinh động hơn, thuyết phục hơn là ngôn ngữ của hình ảnh".

Quang cảnh lễ ra mắt sách

Những bức ảnh lắng đọng cảm xúc và chiều sâu nghệ thuật của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, chất chứa bên trong là niềm tự hào mãnh liệt về chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Tình yêu quê hương, tình yêu biển đảo thể hiện qua những khoảnh khắc vừa đời thường, dung dị, vừa cảm động hấp dẫn. “Làm nghề báo, đã đi nhiều nơi, nhưng với chuyến “vượt sóng” ra Trường Sa, tôi biết mình đang bắt đầu một chuyến đi đáng nhớ nhất, ý nghĩa nhất trong đời”, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà chia sẻ.

Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, người đi cùng tác giả ra Trường Sa

Tham dự buổi ra mắt cuốn sách ảnh "Trường Sa - Nơi ta đến", nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét: "Tôi đã từng nhiều năm lăn lộn với Trường Sa. Những con người, những cảnh vật ở đây, tôi đều đã thuộc. Vậy mà có nơi, tôi như mới nhìn thấy lần đầu. Nhiều bức ảnh của Nguyễn Mỹ Trà đã vượt qua được sự phản ánh thông thường của một bức ảnh phóng sự mang tính báo chí để đạt đến độ nghệ thuật. Chị cũng may mắn “chớp” được cả những khoảnh khắc vô cùng đặc biệt của thiên nhiên, như sắc cầu vồng hiện lên chỉ trong chớp mắt. Và đặc biệt là cây cầu kỳ ảo ấy lại nối từ con tầu đến với một hòn đảo chìm. Ông Giời đã bắc cây cầu ấy cho đất liền đến với đảo đấy. Và rồi còn nhiều, rất nhiều những vẻ đẹp vừa lãng mạn vừa chân thực của cảnh sắc Trường Sa, con người Trường Sa đã bừng lên trước ống kính đầy cảm xúc của Nguyễn Mỹ Trà".

Bạn đọc tìm hiểu nội dung cuốn sách

Nhận xét về cuốn sách, Nhà Lý luận Phê bình Nhiếp ảnh Vũ Huyến, cho biết: “Đây là cuốn sách ảnh Trường Sa đầu tiên mà tác giả là nữ. Cuốn sách được tổ chức biên soạn theo phong cách rất mới, rất hiện đại. Những hình ảnh mà bên dưới có ghi những cảm xúc, những câu chuyện đi kèm làm cho người xem cảm thấy bức ảnh có nhiều ý tứ hơn, chạm đến trái tim người xem hơn”.

Tác giả ký tặng sách

Cuốn sách "Trường Sa - Nơi ta đến" được ra mắt vào dịp rất đặc biệt và vô cùng thiêng liêng - kỷ niệm 30 năm ngày 64 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên đảo Gạc Ma. Không có sự hy sinh nào dữ dội như sự hy sinh của những người lính hải quân. Ở đất liền còn có đất che chở, có rừng bao bọc... nhưng ở ngoài khơi chỉ có những lòng dũng cảm và Tổ quốc che chở cho họ.
Một số tác phẩm trưng bày tại Lễ ra mắt

Trước khi cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến” ra mắt, nhiều tác phẩm ảnh trong cuốn sách này cũng đã được triển lãm tại Hà Nội, Tp. HCM và nhận được nhiều tình cảm mến mộ từ công chúng. Mỹ Trà tâm sự, cuốn sách là sự tri ân của chị với Trường Sa và cũng là món quà mà chị muốn gửi đến các bạn trẻ, để họ cảm nhận được sự gần gũi, vẻ đẹp bình dị mà đầy tự hào và thiêng liêng của Trường Sa.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nữ nhà báo đầu tiên ra sách ảnh về Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO