NSNA Quang Phùng vinh dự được UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022

Lê Hải Yến|23:19 10/10/2022

Sáng 10/10, nhân kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022), TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 30 năm phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” (1992-2022), vinh danh Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022. NSNA Quang Phùng đã vinh dự là 1 trong 10 người được đón nhận danh hiệu này.

W_nsquang-phung.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh trao danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 cho NSNA Quang Phùng

“Công dân Thủ đô ưu tú” là danh hiệu cao quý của TP Hà Nội, dành tôn vinh những cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp đặc biệt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, đất nước; là tấm gương sáng có sức lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

NSNA Quang Phùng sinh năm 1932 tại Hà Nội. Trải qua nhiều đơn vị công tác khác nhau nhưng ông luôn coi nhiếp ảnh là một công việc. Trong giới nhiếp ảnh, NSNA Quang Phùng được biết đến là một nghệ sĩ gạo cội, cần mẫn, có con mắt báo chí trong nhiếp ảnh. Ông có nhiều tác phẩm nghệ thuật đạt giải thưởng trong nước và quốc tế. NSNA Quang Phùng quan niệm: Cốt lõi của nhiếp ảnh là tính tài liệu, do đó, những bức ảnh mà ông ghi lại phần lớn là những câu chuyện ảnh mang tính thời sự.

cd_ns-qp01.jpg
NSNA Quang Phùng - Ảnh: Việt Văn

Ông bền bỉ rong ruổi khắp phố phường Hà Nội, ghi chép những đề tài phản ánh hiện thực, mang hơi thở của cuộc sống. Ông không ngại dấn thân, chụp cả những đề tài gai góc như phòng, chống và những tác hại của ma túy... Ông không chỉ chụp những hình ảnh đẹp mà còn ghi lại những góc khuất, mặt trái của cuộc sống. Những bức ảnh đó như tiếng nói phản biện, giúp mọi người nhìn nhận và thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực hơn... Cả cuộc đời cầm máy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng luôn dành một tình yêu lớn cho Hà Nội. Ngay cả khi đã bước sang tuổi 90, lúc nào ông cũng đau đáu những câu chuyện ảnh về Hà Nội. Bên cạnh những bộ ảnh lớn như: Hà Nội, 36 phố phường gồm 5.000 ảnh chọn lọc trong 20 năm; Hàng rong Hà Nội gồm 5.000 ảnh chọn lọc trong 15 năm; Ma túy tuổi học trò gồm 1.000 ảnh chọn lọc trong 10 năm; năm 2011, NSNA Quang Phùng còn cho ra mắt cuốn sách ảnh Dạo quanh Hồ Gươm, in song ngữ Việt - Anh, tập hợp gần 100 bức ảnh chọn lọc trong mấy ngàn file ảnh về Hồ Gươm - Hà Nội. Mỗi bức ảnh là ký ức sâu nặng, ẩn chứa một tình yêu Hà Nội chứa chan của ông. Bên cạnh đó còn có một số bức ảnh có tính tư liệu có giá trị như ảnh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhạc sĩ Văn Cao, họa sĩ Trần Văn Cẩn, nhà văn Nguyễn Tuân mà nghệ sĩ Quang Phùng chụp từ đầu những năm 1970. Năm 2013, ông được BTC Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội trao Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội cho cuốn sách ảnh này.

W_l.jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh vinh danh 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022

Có nhiều tác phẩm nổi tiếng về Thủ đô, góp phần giữ gìn truyền thống văn hóa, lan tỏa hình ảnh Thủ đô văn hiến tới các tỉnh, thành trong cả nước và các nước trên thế giới, tháng 10 năm 2022, NSNA Quang Phùng đã vinh dự đón nhận danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” do UBND TP Hà Nội trao tặng.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
NSNA Quang Phùng vinh dự được UBND Thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO