Nhà báo Nick Út gặp lại "Em bé Napalm" sau 50 năm tại Việt Nam

Quang Hồ|10:58 01/11/2022

(NADS) - Tối 31/10, nhà báo Nick Út (tác giả bức ảnh "Em bé Napalm") và bà Kim Phúc (nhân vật trong bức ảnh) lần đầu tiên có cuộc gặp lịch sử tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam trong sự kiện "Nick Út - Em bé Napalm: Gặp gỡ 50 năm (1972-2022)".

W_dsc_5042.jpg
Nhà báo Nick Út và "Em bé Napalm" - Phan Thị Kim Phúc cùng các đại biểu tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Đại biểu tham dự có các nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam qua các thời kì: nhà báo Lê Quốc Trung, nhà báo Hà Minh Huệ, nhà báo Hồ Quang Lợi và nhà báo, NSNA Phạm Tiến Dũng, Nguyên Trưởng Ban ảnh Thông Tấn xã Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh.

Đại diện Bảo tàng Báo chí Việt Nam, nhà báo Trần Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng chủ trì buổi gặp mặt.

Nhà báo Nick Út, tên thật là Huỳnh Công Út (SN 1951) là phóng viên ảnh cho hãng thông tấn Associated Press (AP) của Mỹ. Ở độ tuổi 20, Nick Út là phóng viên ảnh chiến trường của AP tác nghiệp tại chiến tranh Việt Nam.

"Em bé Napalm", bức ảnh chấn động thế giới về chiến tranh Việt Nam được nhiếp ảnh gia Nick Út chụp năm 1972 về bé Phan Thị Kim Phúc và những bé khác đang gào khóc chạy ra đường dưới trận bom napalm tại Trảng Bàng, Tây Ninh. 

Tác phẩm đã mang đến cho Nick Út giải Pulitzer và tờ New Statesman bình chọn là bức ảnh thời sự ấn tượng nhất mọi thời đại. Đây là bức ảnh làm thay đổi cuộc đời ông và Kim Phúc, đồng thời góp phần thức tỉnh lương tri nhân loại về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam. 

W_dsc_5057.jpg
Toàn cảnh sự kiện "Nick Út - Em bé Napalm: Gặp gỡ 50 năm (1972-2022)" do Bảo tàng Báo chí Việt Nam tổ chức.

Trong buổi giao lưu, Nick Út và bà Kim Phúc đã kể lại những câu chuyện đằng sau bức ảnh về sự khắc nghiệt của chiến tranh, trong đó có câu chuyện thấm đẫm tính nhân văn của người làm báo.

Nhà báo Nick Út cho biết, ông rất hạnh phúc vì bức ảnh không chỉ có sức ảnh hưởng lớn trong chiến tranh mà còn có giá trị đến hôm nay, khi bức ảnh này vẫn tiếp tục xuất hiện trong nhiều cuộc biểu tình trên thế giới, như một biểu tượng chống chiến tranh. 

W_dsc_5058.jpg
Bà Trần Kim Hoa, Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Nhà báo kỳ cựu nhớ lại thời điểm cách đây đã 50 năm, khi bé Kim Phúc khi chỉ 9 tuổi. "Tôi luôn nhớ hình ảnh của bé Kim Phúc khi ấy. Lúc đó tôi vừa chụp vừa khóc. Và khi bế Phúc trên tay, tôi nhủ lòng không được bỏ đi để đưa Phúc vào viện, vì khi mọi người ở đó đã bỏ đi hết"- nhà báo Nick Út hồi tưởng.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, nhân vật chính trong bức ảnh "Em bé Napalm", bà Phan Thị Kim Phúc bày tỏ sự cảm ơn, cảm động khi lần đầu tiên hai người gặp nhau tại Hà Nội và được sự quan tâm lớn từ Bảo tàng Báo chí Việt Nam cũng như truyền thông. 

"Là một nhân vật trong một bức ảnh nổi tiếng không phải dễ. Lần đầu tiên tôi nhìn thấy bức hình ấy là sau 14 tháng nằm ở bệnh viện. Tôi không thích bức ảnh đó vì tôi rất xấu xí. Tôi cũng từng nghĩ, với vết sẹo loang lổ trên cơ thể, mình sẽ không thể có người yêu, không thể kết hôn. Sau khi từ bệnh viện về, tôi đã có giấc mơ lớn sẽ trở thành bác sĩ. Tôi đã cố học để đạt được ước mơ, tiếc là giấc mơ đó đã không thành sự thật, nhưng tôi vẫn giữ giấc mơ đó. 

Sau này khi bức ảnh có sự lan toả mạnh mẽ, nhận thức của tôi thay đổi dần. Tôi biết ơn chú Nick Út vì hành động cứu giúp tôi trong khoảnh khắc đó và bức ảnh ông chụp. Tôi đã không thể giúp được người khác với vai trò bác sĩ nhưng vẫn thấy hạnh phúc vì giúp được người khác với bức ảnh mang thông điệp tình yêu, hy vọng và tha thứ" - bà Kim Phúc xúc động chia sẻ.

Hiện nay, tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam, bức ảnh "Em bé Napaml" được trưng bày trang trọng cùng với câu chuyện xúc động khi nhà báo Nick Út đưa bé Kim Phúc lúc đó mới 9 tuổi vào bệnh viện và em đã được cứu sống. 50 năm qua là hành trình Kim Phúc chữa lành vết thương chằng chịt trên da thịt.

W_dsc_5066.jpg
Nick Út chia sẻ lại kỉ niệm khi chụp bức ảnh Em bé Napalm.
W_dsc_4968.jpg
Nhà báo Nick Út và bà Kim Phúc cùng các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
W_dsc_4941.jpg
Nhà báo Nick Út và bà Kim Phúc cùng các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
W_dsc_4983.jpg
Nhà báo Nick Út và bà Kim Phúc cùng các đại biểu tham quan Bảo tàng Báo chí Việt Nam.
W_dsc_5035.jpg
Bà Kim Phúc và Nick Út cùng ký lưu niệm lên bức ảnh Em bé Napalm.
W_dsc_5021.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nhà báo Nick Út gặp lại "Em bé Napalm" sau 50 năm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO