Nghệ An - Đêm thơ nguyên tiêu những sắc thái mới

Trần Lan Anh|11:09 12/02/2023

(NADS) - Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An vừa tổ chức Chương trình Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI với chủ đề “Nhịp điệu mới”.

Tham dự Chương trình có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An, các nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu thơ.

W_1.nha-van-pgs-tien-si-dinh-tri-dung-pho-chu-tich-thuong-truc-hoi-lien-hiep-vhnt-nghe-an-doc-dien-van-khai-mac-dem-hoi.jpg
Nhà văn- PGS - Tiến sĩ Đinh Trí Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội liên hiệp VHNT Nghệ An đọc diễn văn khai mạc đêm hội
W_2.nha-van-pgs-tien-si-dinh-tri-dung-pho-chu-tich-thuong-truc-hoi-lien-hiep-vhnt-nghe-an-danh-trong-khai-hoi.jpg
Nhà văn - PGS - Tiến sĩ Đinh Trí Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội liên hiệp VHNT Nghệ An đánh trống khai hội

Trong bài diễn văn khai mạc Ngày Thơ Việt Nam Xuân Qúy Mão 2023 Nhà văn, Phó giáo sư – Tiến sĩ Đinh Trí Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An trình bày nêu rõ: Vào ngày Rằm tháng Giêng năm Mậu Tý - 1948, giữa lúc cuộc kháng chiến đang ở giai đoạn khẩn trương, ác liệt, Bác Hồ đã sáng tác bài thơ “Nguyên tiêu”, thể hiện cảm hứng vừa lãng mạn vừa thấm đẫm thế sự, nhân tình, vừa là vần thơ đẹp đầy xúc động trước thiên nhiên, vừa thể hiện nỗi lòng sâu nặng với dân, với nước của Người.

W_9.dai-bieu-du-dem-hoi.jpg
Đại biểu dự đêm hội

Năm 2003, được sự đồng ý của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Bộ Văn hóa - Thông tin, Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định lấy ngày Rằm Nguyên Tiêu hằng năm làm Ngày thơ Việt Nam. Trải qua 20 mùa xuân cùng sự phát triển của đất nước, vào dịp rằm tháng Giêng, Ngày thơ Việt Nam đã được tổ chức sôi nổi trên cả nước. Tuy nhiên, hoạt động này đã phải tạm dừng trong hai năm vừa qua do dịch bệnh. Sau đại dịch Covid-19, cuộc sống lại sôi động với những sắc thái mới, Hội Nhà văn Việt Nam đã lấy chủ đề của ngày thơ năm nay là “Nhịp điệu mới”. Nghệ An là mảnh đất địa linh, nhân kiệt, cũng là mảnh đất có truyền thống thơ ca, đã đóng góp cho thơ ca dân tộc những tài năng lớn như Hồ Xuân Hương, Phan Bội Châu, và đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh – anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa kiệt xuất. Thơ ca Nghệ An hiện nay cũng đã thật sự làm giàu có và phong phú hơn cho thơ ca đất nước. Ngày thơ Việt Nam năm nay là một hoạt động nằm trong những sự kiện văn hóa của tỉnh mừng Đảng - mừng xuân, mừng các ngày lễ lớn của đất nước.

Sau lễ khai mạc là chương trình biểu diễn các ca khúc được phổ thơ đan xen phần giao lưu của các nhà thơ và công chúng yêu thơ. Nội dung các ca khúc và bài thơ được giao lưu, thể hiện trong chương trình có nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi đất nước đổi mới và hướng về đề tài tình yêu, tình bạn, quê hương đất nước.

W_4.nha-tho-nguyen-van-hung-giao-luu-tai-chuong-trinh..jpg
Nhà thơ Nguyễn Văn Hùng giao lưu tại Chương trình.
W_5.nha-tho-van-anh-trinh-bay-tac-pham-tai-dem-tho.jpg
Nhà thơ Vân Anh trình bày tác phẩm tại đêm thơ

Dịp này Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An cũng tổ chức mừng thọ các hội viên cao tuổi và trao tặng kỷ niệm chương cho các văn nghệ sĩ. Nhà báo – NSNA Trần Duy Ngoãn, Hội viên Hội VHNT Nghệ An, Trưởng văn phòng đại diện tại Bắc Trung bộ vinh dự được nhận Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam” và nhận chúc mừng đăng thọ 70. Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XXI tại Nghệ An diễn ra trong không khí sôi nổi, phấn khởi, mang lại nhiều niềm vui, sắc thái mới cho các văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ trước mùa xuân mới.

W_3.nghe-si-ngoc-ha-the-hien-bai-tho-nguyen-tieu-cua-ho-chi-minh..jpg
Nghệ sĩ Ngọc Hà thể hiện bài thơ Nguyên tiêu của Hồ Chí Minh.
W_6.nhieu-bai-tho-duoc-trinh-bay-kha-hap-dan.jpg
Nhiều bài thơ được trình bày khá hấp dẫn
W_7.lanh-dao-hoi-lien-hiep-van-hoc-nghe-thuat-tinh-nghe-an-chuc-tho-cac-van-nghe-si-cao-tuoi.jpg
Lãnh đạo Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An chúc thọ các văn nghệ sĩ cao tuổi
W_8.trao-tang-ky-niem-chuong-vi-sun-nghiep-van-hochj-nghe-thuat-viet-nam.jpg
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghệ An - Đêm thơ nguyên tiêu những sắc thái mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO