Ngày hội đạp xe Vì hoà bình

Hoàng An|11:10 24/05/2024

(NADS) - Từ ngày 29 đến ngày 30 tháng 6 năm 2024, tỉnh Quảng Trị và báo Thanh Niên sẽ tổ chức "Ngày hội đạp xe Vì hòa bình" tại đất thiêng Quảng Trị. "Ngày hội đạp xe Vì hòa bình" tập trung vào hai hoạt động chính là đạp xe diễu hành và đua xe đạp. Đây cũng là sự kiện mở đầu cho lễ hội Vì hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị với cấp Quốc gia.

W_2.jpg

Theo thông tin từ Ban tổ chức, ngày 29 tháng 6 sẽ diễn ra hoạt động diễu hành "Đạp xe Vì hòa bình" với sự tham gia của 800 người, bao gồm vận động viên, cư dân, đoàn viên và thanh niên. Đại biểu sẽ tham gia đạp diễu hành khoảng 3 km đầu, trong khi khoảng 300 vận động viên sẽ đạp quãng đường khoảng 42 km, xuất phát từ Di tích Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (H.Vĩnh Linh), đi qua Nghĩa trang lịch sử (NTLS) Quốc gia Trường Sơn (H.Gio Linh) và kết thúc tại Công viên Fidel (TP.Đông Hà).

Khi đoàn đi qua cầu Hiền Lương, sẽ có 70 em nữ sinh thả chim bồ câu, tượng trưng cho kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Genève (20.7.1954 - 20.7.2024) và kỷ niệm 70 năm truyền thống Vĩnh Linh (25.8.1954 - 25.8.2024). Tại NTLS Quốc gia Trường Sơn, đoàn sẽ thắp hương tri ân anh hùng liệt sĩ và tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng và các em học sinh khó khăn. Cuối cùng, tại Công viên Fidel, vận động viên và đại biểu sẽ được ký tên và viết thông điệp lên lá cờ biểu tượng của lễ hội, có diện tích 54 m2 (đại diện cho 54 dân tộc của Việt Nam). Lá cờ này sẽ được gửi tới Ủy ban UNESCO như một thông điệp từ những người yêu chuộng hòa bình. Vào ngày 30 tháng 6, giải đạp xe "Điểm đến Hoà Bình" cũng sẽ được khai mạc tại Thành Cổ Quảng Trị.

Những vận động viên đã tham gia diễu hành vào ngày 29 tháng 5 mới có đủ điều kiện tham gia giải đấu này. Giải sẽ có 3 nội dung thi đấu dành cho 3 nhóm tuổi nam (từ 18 đến 39 tuổi, từ 40 đến 50 tuổi, từ 51 tuổi trở lên) với cự ly 30 km. Đối với nữ, không có giới hạn tuổi và cự ly là 20 km. Các vận động viên sẽ đạp xe xung quanh Thành cổ Quảng Trị (mỗi vòng dài hơn 2 km).

Điều đặc biệt là mặc dù chỉ là giải xe đạp phong trào, Ban tổ chức sẽ sử dụng hệ thống tính giờ điện tử, công nghệ cao để đảm bảo tính công bằng cho giải. Dù việc thuê thiết bị này tốn kém, nhưng Ban tổ chức quyết định sử dụng để đảm bảo kết quả chính xác đến từng giây, tránh tranh cãi không đáng có. Đây cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam có một giải đua xe đạp sử dụng hệ thống tính giờ điện tử này.

"Ngày hội đạp xe Vì hòa bình" là sự kiện mở đầu cho lễ hội Vì hòa bình tại Quảng Trị, mang nhiều hy vọng. Ngoài việc cổ vũ cho phong trào tập luyện xe đạp thể thao đang phát triển ở Quảng Trị và cả nước, sự kiện còn tôn vinh giá trị của hòa bình, giới thiệu và quảng bá hình ảnh, văn hoá, vùng đất và con người Quảng Trị.

W_ha2_8234-copy.jpg
Nghĩa trang Quốc gia Trường Sơn Quảng Trị

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Tổng biên tập Báo Thanh Niên cho rằng “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình” còn hơn cả một cuộc đua, nhất là khi được tổ chức ở mảnh đất linh thiêng của Tổ quốc. "Trong thi đấu thể thao, luôn có sự phân định thắng thua. Nhưng ở sự kiện này, ngoài khích lệ tinh thần thể thao, chúng tôi còn muốn tôn vinh những giá trị hòa bình mà chỉ khi đến với vùng đất Quảng Trị người ta mới cảm nhận được", nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nhấn mạnh.

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị khẳng định “Ngày hội đạp xe Vì hòa bình” sẽ đúng như tên gọi bởi các VĐV, các đại biểu cũng như những người đam mê bộ môn xe đạp sẽ có được nhiều trải nghiệm chưa từng có. “Đan xen vào các sự kiện diễu hành, đua xe, chúng tôi lồng ghép nhiều hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa và một số hoạt động mang tính biểu tượng của thể dục thể thao. Những trải nghiệm này là không dễ gì có được, nếu như các VĐV không đến Quảng Trị và tham gia ngày hội này”, ông Tuấn nói.

W_dsc_0175.jpg
Biểu tượng Khát vọng hòa bình trong cụm Di tích đặc biệt đôi bờ Hiền Lương

Theo dự kiến, ngày hội sẽ quy tụ hàng chục CLB xe đạp trên cả nước đăng ký tham gia ngày hội với số lượng trên dưới 300 VĐV. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã gửi thư mời và tích cực vận động các CLB xe đạp đến từ Lào, Campuchia, Thái Lan… tham dự ngày hội để làm phong phú sắc màu cho sự kiện


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ngày hội đạp xe Vì hoà bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO