Ngày hội Biên phòng toàn dân trên cao nguyên Kon Tum

Hoàng Đình Chiểu|17:15 01/03/2024

(NADS) - Trong các ngày từ 27/2 - 3/3 tại địa bàn 13 xã dọc tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã diễn ra các hoạt động Ngày hội Biên phòng toàn dân. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ BĐBP tri ân đến cấp ủy, chính quyền, người dân biên giới; là dịp để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động hướng về biên giới, cùng góp phần chung sức xây dựng phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng và an ninh.

Năm nay, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Kon Tum phối hợp với UBMTTQVN tỉnh chọn làm điểm tại xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei vào ngày 28/2, sau đó nhân rộng ra tất cả 13 xã biên giới. Ngoài các hoạt động nêu trên, xã Đăk Nhoong còn tổ chức các hoạt động như hội thi ẩm thực, thi đấu kéo co giữa các thôn, làng và lực lượng Bộ đội Biên phòng, tạo không khí vui tươi phấn khởi, thiết chặt tình đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó với nhau, cùng nhau góp sức xây dựng quê hương Đăk Choong vững mạnh toàn diện. Ngay tại ngày hội này, ban tổ chức đã trao tặng 3 căn nhà đại đoàn kết, 3 con bò giống, và các giống gà, vịt, heo; đồng thời, tặng gần 100 suất quà cho bà con nhân dân xã Đăk Nhoong với tổng trị giá gần 280 triệu đồng.

dsc_6495(1).jpg
Tiết mục chào đón khách đến dự Ngày hội Biên phòng toàn dân của đoàn công chiêng xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei

Việc tổ chức ngày hội Biên phòng hàng năm là dịp để các lực lượng Bộ đội Biên phòng góp phần cùng địa phương giải quyết những khó khăn cho bà con nhân dân; động viên người dân gắn bó bảo vệ biên giới. Cũng tại Ngày hội nay cấp ủy, chính quyền xã tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 01 ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; phối hợp tuyên truyền, thực hiện cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”. Để từ đó, phát huy sức mạnh của cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ, các lực lượng và quần chúng nhân dân tham gia sự nghiệp bảo vệ biên giới quốc gia, giữ gìn ANTT địa bàn, thực hiện có hiệu quả quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ biên giới quốc gia.

dsc_6522(2).jpg
Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kon Tum trao Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc” cho các cá nhân

Trong những năm qua, với sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền địa phương và các tầng lớp nhân dân xã biên giới đã thực hiện tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; các cấp ủy, chính quyền xã cùng các Đồn Biên phòng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục để người dân nêu cao cảnh giác, phát huy tinh thần trách nhiệm trong tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giúp người dân nắm rõ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, cũng như hiểu biết về âm mưu thủ đoạn diễn biến hòa bình, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Từ đó, người dân luôn nêu cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhà nước, các Quy định, Hiệp định, Hiệp nghị, Quy chế về biên giới. Chính quyền xã cùng Đồn Biên phòng kịp thời đề ra các chủ trương, đối sách xử lý hiệu quả các vụ việc xảy ra liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới.

dsc_6519.jpg
Ông Rơ Châm Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặk Glei trao Giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, ông Bloong Hâm, Phó Chủ tịch UBND xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cho biết đảng ủy, chính quyền địa phương và chỉ huy Đồn Biên phòng thường xuyên cung cấp thông tin cho nhau về nội dung các hoạt động của mỗi bên; tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân trong việc thực hiện phong trào bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia; phối hợp các lực lượng quốc phòng và an ninh để kiện toàn các tổ, đội làm công tác bảo vệ an ninh trật tự; kết hợp đội ngũ già làng, người có uy tín trong việc tuyên truyền vận động người thân gia đình của mình chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; áp dụng nội dung quy ước, hương ước thôn làng để xử lý các vấn đề mâu thuẩn xảy ra trên địa bàn, nhằm hạn chế các vụ việc mâu thuẩn xảy ra, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể gây ra điểm nóng. Chính vì thế, trong thời gian qua về tình hình an ninh chính trị và trật tự trên địa bàn xã Đăk Dục luôn được ổn định.

dsc_6533.jpg
Đại diện lãnh đạo các thôn, làng xã Đăk Choong ký kết phong trào thi đua bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia năm 2024

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Thường, chính trị viên Đồn Biên phòng Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi cho biết: trong những năm qua, chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới quốc gia, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn luôn được giữ vững. Có được thành quả trên, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Đồn Biên phòng Dục Nông, với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các lực lượng đứng chân trên địa bàn làm tốt công tác nắm tình hình, triển khai các hoạt động tuần tra bảo vệ biên giới, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, phối hợp các lực lượng xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động như phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới; ký kết các hộ gia đình, các tập thể, cá nhân thường xuyên tổ chức tuần tra biên giới, phát quang cột móc, cũng như là nắm tình hình để báo cho Bộ đội Biên phòng những dấu hiệu tội phạm trên khu vực biên giới, cũng như trên địa bàn để có biện pháp đấu tranh ngăn chặn từ sớm, từ xa.

dsc_6545.jpg
Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo

Theo đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum, để ngày hội Biên phòng toàn dân năm 2024 đạt hiệu quả cao, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh phối hợp UBMTTQVN tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo cho các Đồn Biên phòng trực tiếp tham mưu, phối hợp với chính quyền các huyện, xã biên giới tổ chức từ ngày 28/2 đến ngày 3/3, đảm bảo ngày hội Biên phòng toàn dân thực sự là ngày hội của quần chúng nhân dân trong công tác thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tổng kinh phí các phần quà, dự án trao tăng trên địa bàn 13 xã trong ngày hội Biên phòng toàn dân trong dịp này gần 1 tỷ đồng. 

dsc_6550.jpg
Đại tá Phạm Cảnh Toàn, Phó chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tặng quà cho các hộ nghèo

Trong ngày hội Biên phòng toàn dân, gắn với sơ kết thực hiện Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ về phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh cùng với UBMTTQVN tỉnh kiêu gọi các tổ chức, cơ quan đơn vị có những dự án, chương trình hỗ trợ địa phương, bà con nhân dân, các cháu học sinh xây dựng nhà đại đoàn kết, hỗ trợ bò giống sinh sản, heo giống, hỗ trợ xây dựng các mô hình sinh kế, cũng như hỗ trợ các chương trình giúp đỡ các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để từ đó, tạo động lực tinh thần, động viên bà con nhân dân, cũng là việc tri ân bà con trong việc thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Từ đó xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa bà con nhân dân với Bộ đội Biên phòng, cũng như phát huy sức mạnh của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia vững mạnh toàn diện trên đỉnh Trường Sơn hùng vĩ./.

Một số hình ảnh hoạt động trong ngày hội Biên phòng toàn dân trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

dsc_6558.jpg
Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum trao kinh phí "Con nuôi Đồn Biên phòng" cho các học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
dsc_6561.jpg
Đại diện Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kon Tum tặng bò giống sinh sản cho hộ nghèo
dsc_6537.jpg
Hoạt động thi ẩm thực giữa các thôn, làng
dsc_6576.jpg
Hội thi kéo co giữa các thôn, làng
dsc_6499.jpg
Đội chiêng xoang phục vụ ngày hội
dsc_6482(1).jpg
Các nghệ nhân chiêng xoang nhí phục ngày hội
dsc_6514.jpg
dsc_6510.jpg
Các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày hội Biên phòng toàn dân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Ngày hội Biên phòng toàn dân trên cao nguyên Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO