Mãn nhãn với các tiết mục tại Liên hoan Nhạc kèn 2023 và Liên hoan Múa Rối

Hiếu Hiền|14:17 04/12/2023

(NADS) - Tối 01.12.2023, lễ khai mạc Liên hoan Nhạc Kèn 2023 và Múa rối đã diễn ra mang đến hàng loạt những tiết mục trình diễn nghệ thuật đầy mãn nhãn phục vụ du khách và công chúng tại TP.HCM.

Không gian trình diễn hùng tráng

Liên hoan Nhạc kèn thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và Liên hoan Múa Rối trên danh nghĩa là lễ kỷ niệm các ngày lễ lớn tại TP do Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Chương trình diễn ra tại Khu A, Công viên 23/9 (khu vực nhà ga Bến Thành) trong khung giờ từ 18h – 22h liên tiếp 3 ngày từ ngày 1 đến hết ngày 3.12.2023.

1.jpg
Ông Võ Trọng Nam Phó giám đốc Sở Văn hóa thể thao TP.HCM - trưởng ban tổ chức Liên hoan Nhạc kèn 2023 và Liên hoan Múa Rối thực hiện nghi thức khai mạc chương trình.

Liên hoan quy tụ gần 30 đơn vị tham gia với số lượng lên đến hơn 1.300 nghệ sĩ kèn, diễn viên, nhạc công... trình diễn các tiết mục được đầu tư công phu, mang đến không gian văn hóa sáng tạo cùng những trải nghiệm đặc sắc.

2.jpg
Tiết mục đồng diễn ca múa kết hợp với trình diễn nghệ thuật múa rối truyền thống mang đến không khí sôi động đầy màu sắc.

Tại liên hoan năm nay, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những phần trình diễn của các loại nhạc cụ từ truyền thống đến hiện đại, với những bản hòa âm mang âm hưởng hùng tráng; những tiết mục diễu hành, biểu diễn rối được dàn dựng công phu mang đậm dấu ấn dân tộc. Tất cả đều được thể hiện bằng những tiểu phẩm, tác phẩm âm nhạc ngợi ca quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng Cộng sản, Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thống cách mạng, các tác phẩm hay của các nước và thế giới.

3.jpg
Các tiết mục trình diễn được đầu tư công phu và đa dạng về thể loại, đưa người xem đến nhiều khung bậc cảm xúc. Đồng thời, tái hiện một không gian văn hóa hùng tráng, nơi tôn vinh những giá trị văn hóa - nghệ thuật của dân tộc.
4.jpg
Đêm diễn liên hoan năm nay với chủ để “Việt Nam vươn cao con rồng châu Á”, mang thông điệp quảng bá một Việt Nam giàu bản sắc nơi con rồng Châu Á bay cao vươn xa mang những giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc đến gần hơn với bạn bè quốc tế.
5.jpg
Liên hoan thu hút đông đảo du khách và người dân trên địa bàn TP.HCM đến thưởng thức nghệ thuật.

Mãn nhãn với các tiết mục trình diễn

Liên hoan Nhạc kèn thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và Liên hoan Múa Rối có sự tham gia của 22 đội nhạc kèn và 9 đơn vị múa rối, tất cả các đơn vị đã hòa mình vào không khí tham gia biểu diễn của liên hoan lần này để đem đến cho khán giả những buổi trình diễn ấn tượng.

Liên hoan nhạc kèn 2023 thu hút hơn 20 đội với gần 1000 diễn viên tham gia biểu diễn, đến từ Bộ tư lệnh, Quân đoàn 4, Quân khu 7, Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch, Dàn nhạc VNHO, Harmonica… Với các tiết mục diễu hành và biểu diễn nhạc kèn được biểu diển dưới nhiều hình thức: độc tấu, song – tam – tứ tấu, hòa tấu các loại hình khí nhạc tạo nên những bản hòa âm với khí thế hào hùng dân tộc.

6.png
Tiết mục của Đội nhạc kèn Quân nhạc Quân khu 7 được trình diễn bằng những loại nhạc cụ hiện đại như: Trumpet, Harmonica, Saxophones, Trumbone, Clarinet,...

Các tiết mục mang tính cộng đồng, phong trào như trống kèn nghi thức, sinh hoạt tập thể đến từ hệ thống trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi, khối trường học, các quận huyện trên địa bàn TPHCM cũng mang đến liên hoan những buổi diễu hành và trình diễn độc đáo.

7.jpg
Phần trình diễn của Đội kèn Nhà Thiếu nhi TP.HCM.

Tại liên hoan, khán giả còn được chiêm ngưỡng buổi diễu hành của hơn 100 nghệ sĩ múa rối và xiếc đến từ các đoàn nghệ thuật như nhóm rối Rồng Tiên, đoàn nghệ thuật múa rối nước Dừa Xanh, nhà hát múa rối Thăng Long, nhà hát múa rối Cố đô Huế, trung tâm múa rối Đôremi, trung tâm rối Cầu Vồng, trung tâm múa rối Baby, trung tâm múa rối Thỏ Ngọc, nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

9.jpg
Tiết mục diễu hành múa rối.
8.jpg
Nghệ sĩ độc diễn Xuân Long - nhà hát Múa rối Thăng Long Hà Nội.
10.jpg
Tiết mục múa rối nước “Đánh cáo bắt vịt” của đoàn múa rối Rồng Phương Nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam.

Đoàn múa rối Rồng Phương Nam - Nhà hát nghệ thuật Phương Nam là đơn vị chủ nhà đã đem đến cho Festival Múa rối nhiều loại hình rối và xiếc đặc sắc. Đưa người xem hòa mình vào những câu chuyện kỳ thú của những con rối linh hoạt, những sân khấu thủy đình, sân khấu rối bóng, rối dây… giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị nghệ thuật dân tộc qua các bức tranh sinh động.

Sự xuất hiện của nhóm rối mang yếu tố công nghệ tương lai do các nhân vật rối robot của những nghệ sĩ xiếc đến từ nhà hát nghệ thuật Phương Nam trình bày đã mang đến một góc nhìn mới về loại hình văn hóa nghệ thuật này. Tiết mục là sự kết hợp giữa nghệ thuật rối và xiếc tạo ra sự sáng tạo vô cùng độc đáo giữa truyền thống và công nghệ hiện đại.

11.jpg
Màn trình diễn của nhà hát nghệ thuật phương Nam là đại diện cho sự phát triển của nghệ thuật múa rối hướng đến tương lai, kết hợp giữa di sản văn hóa và công nghệ tương lai, thể hiện sự tiến bộ và mong muốn hòa nhập với các yếu tố hiện đại.

Qua buổi Festival múa rối không chỉ là nơi để du khách khám phá vẻ đẹp tinh tế của nghệ thuật dân gian này, mà còn là cơ hội để kính ngưỡng những giá trị văn hóa lâu đời được kế thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác.

12.jpg
Liên hoan Liên hoan Nhạc kèn thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và Liên hoan Múa Rối không chỉ là dịp để những nghệ sĩ tài năng thể hiện nghệ thuật truyền thống múa rối, mà còn là cơ hội để cộng đồng đến gần với di sản văn hóa độc đáo của đất nước.

Liên hoan Nhạc kèn thành phố Hồ Chí Minh năm 2023 và Liên hoan Múa Rối đã mang đến không gian văn hóa sáng tạo với những trải nghiệm đặc sắc, góp phần mang lại không khí vui tươi phục vụ đời sống văn hóa, nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho công chúng và du khách tại TP.HCM.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Mãn nhãn với các tiết mục tại Liên hoan Nhạc kèn 2023 và Liên hoan Múa Rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO