Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 16 – năm 2016 tại Tuyên Quang

Tiến Dũng - Hoàng Trang|14:13 09/09/2016

NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam phát biểu trong Lễ khai mạc triển lãm

Liên hoan ảnh lần này tại Tuyên Quang cũng là hoạt động đầu tiên trong Chương trình hợp tác phát triển du lịch "Qua những miền di sản Việt Bắc" và "Lễ hội Thành Tuyên" năm 2016 do tỉnh đăng cai tổ chức.

Đồng chí Nguyễn Hải Anh - Phó Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang phát biểu chào mừng

Dự lễ Khai mạc Liên hoan, về phía địa phương có lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đại diện các sở, ngành, đoàn thể của tỉnh Tuyên Quang. Về phía các cơ quan trung ương có lãnh đạo Liên hiệp các Hội VNHT Việt Nam, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL), Hội Văn học nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Ngoài ra còn có lãnh đạo, đại diện lãnh đạo 14 Hội VHNT các tỉnh/ thành trong khu vực, phóng viên các cơ quan báo chí trung ương & địa phương đóng trên địa bàn tỉnh và hơn 300 nghệ sỹ nhiếp ảnh các tỉnh/thành miền núi phía Bắc.

HĐGK đang cân nhắc lựa chọn các tác phẩm vào Giải

Sau hơn 4 tháng phát động (từ tháng 5-9/2016), Ban Tổ chức đã nhận được 2.562 tác phẩm của 366 tác giả trong khu vực. Vẫn theo phương thức chấm online vòng loại, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra được 199 ảnh vào trưng bày triển lãm. Số ảnh này sau đó được thông báo đến từng tác giả để phóng ảnh giấy, gửi Ban Tổ chức chấm chọn vòng giải. Việc chấm công khai vòng giải tại Tuyên Quang được diễn ra với sự chứng kiến của đông đảo các tác giả tham gia dự thi. Sau 4 vòng chấm chọn, bộ giải gồm 02 Huy chương Vàng, 04 Huy chương Bạc, 06 Huy chương Đồng và 08 giải khuyến khích đã được các thành viên Hội đồng Giám khảo nhất trí thông qua. Tuy nhiên ngay sau lễ chấm chọn, với yêu cầu xem xét kỹ lại các nội dung được nêu trong thể lệ, tác giả của 1 trong 2 Huy chương Vàng đã chủ động xin rút tên khỏi danh sách giải thưởng do tác phẩm lạm dụng kỹ thuật xử lý cắt ghép bằng photoshop, vi phạm thể lệ cuộc thi và đã được Ban Tổ chức đồng ý không công nhận giải Vàng. Đây cũng là một điều đáng tiếc của sân chơi khu vực năm nay tại Miền núi phía Bắc.

Trao Huy chương Vàng

Trao Huy chương Bạc

Trao Huy chương Đồng

Trao giải Khuyến khích

Trao cờ luân lưu đăng cai LH 2017 cho HVHNT Bắc Giang

Ngoài ra Ban tổ chức còn trao giải đồng đội cho 3 tỉnh có phong trào nhiếp ảnh mạnh và đạt nhiều giải thưởng năm 2016 là Yên Bái, Tuyên Quang và Thái Nguyên. Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 17 năm 2017 sẽ do UBND tỉnh Bắc Giang đăng cai tổ chức.

Cắt băng khai mạc triển lãm

Toàn cảnh triển lãm

Với chủ đề “Thiên nhiên - Con người khu vực Miền núi phía Bắc”, với nhiều thể loại nhiếp ảnh như: Phong cảnh, chân dung, sinh hoạt đời thường, tĩnh vật... các tác phẩm trong triển lãm đã tập trung phản ánh những thành tựu kinh tế, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, an ninh quốc phòng, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế…; những tấm gương điển hình tiên tiến, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; những nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc trong việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Bên cạnh đó, các tác phẩm mang nội dung giới thiệu thế mạnh, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương trong khu vực, đề tài xây dựng nông thôn mới và chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hiện đại… cũng được đặc biệt khuyến khích tại Liên hoan.

Tác giả nêu ý kiến tại buổi Tọa đàm nghiệp vụ sau Khai mạc Liên hoan

Ngay sau lễ Khai mạc, một cuộc Tọa đàm nghiệp vụ cũng đã được chủ trì bởi Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo và sự tham gia của đông đảo các tác giả tham gia liên hoan. Tại tọa đàm, nhiều ý kiến liên quan đến phương thức chấm chọn online hay ảnh giấy, việc công bố tác phẩm trên website liên hoan, việc cách hiểu thế nào cho đúng với quy định về ảnh dự thi liên hoan tại thể lệ, việc số lượng ảnh được chấm chọn vào triển lãm… Các ý kiến nêu ra trong tọa đàm cũng đã được giải đáp trực tiếp bởi Chủ tịch Vũ Quốc Khánh (Phó trưởng Ban Tổ chức Liên hoan) và NSNA Phạm Văn Tý (Chủ tịch Hội đồng Giám khảo).

Chủ tịch HĐGK Phạm Văn Tý phát biểu tại Tọa đàm

Các thông tin được cung cấp thêm bởi những người có trách nhiệm đã giúp giải tỏa nhiều vấn đề thắc mắc tại liên hoan, qua đó, đưa hoạt động nghiệp vụ thường niên này của Hội theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Khách xem triển lãm

Toàn bộ 199 ảnh chất lượng của Liên hoan sẽ tiếp tục được trưng bày và tham quan tự do tại khuôn viên Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cho đến hết ngày 15/9/2016.   


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Miền núi phía Bắc lần thứ 16 – năm 2016 tại Tuyên Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO