Lễ tổng kết Trại sáng tác Nhiếp ảnh - Âm nhạc Bắc Giang năm 2021 - 2022

Tin: Trịnh Lân - Ảnh: Công Doanh,PV, CTV|15:44 10/10/2022

(NADS) - Chiều 08/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ tổng kết trại sáng tác Nhiếp ảnh - Âm nhạc Bắc Giang năm 2021 - 2022 nhằm đánh giá quá trình tổ chức và kết quả thực hiện trong thời gian vừa qua.

Đến dự Lễ tổng kết Trại sáng tác, về phía Trung ương có các đồng chí: PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam; NSNA - NB Hồ Sỹ Minh - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống; NSNA  Mã Thế Anh - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Các đại biểu dự lễ tổng kết

Về phía đại biểu tỉnh Bắc Giang có đồng chí Mai Sơn - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Trại sáng tác Âm nhạc, Nhiếp ảnh tỉnh và đồng chí Nghiêm Xuân Hưởng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; các nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhạc sĩ  Trung ương và địa phương tham gia dự trại.

Trại sáng tác Âm nhạc, Nhiếp ảnh được khai mạc từ tháng 5/2021, do dịch Covid-19 khiến kế hoạch đi thực tế sáng tác phải dịch chuyển sang tháng 6/2022. Khi Bắc Giang trở thành điểm đến an toàn sau đại dịch, với tình cảm yêu mến và trân trọng mảnh đất giàu tiềm năng về văn hóa và là điểm sáng phát triển kinh tế trong cả nước, 73 Nhạc sĩ, nghệ sĩ Nhiếp ảnh đến từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, cùng các hội viên chuyên ngành sáng tác Âm nhạc và Nhiếp ảnh của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Bắc Giang đã thực hiện chuyến đi thực tế sáng tác, thời gian 15 ngày trong 10 huyện, thành phố.

17.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn phát biểu đánh giá cao kết quả  đạt được của trại sáng tác nhiếp ảnh và âm nhạc

Qua hơn 2 tuần thâm nhập thực tế sáng tác tại các địa phương trong tỉnh, các tác giả với tinh thần trách nhiệm cao, không quản ngại khó khăn, bám sát chủ đề “Dấu ấn, tiềm năng về vùng đất, con người Bắc Giang” đã sáng tác được khối lượng tác phẩm lớn, với 31 nghệ sĩ Nhiếp ảnh đã sáng tác 1.236 tác phẩm ảnh; 42 nhạc sĩ  đã sáng tác được 84 ca khúc/, trong đó có nhiều tác phẩm tốt có chất lượng. Ban Tổ chức đã tuyển chọn 127 tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày triển lãm báo cáo kết quả đồng thời góp phần giới thiệu, tuyên truyền về hình ảnh Bắc Giang, chào mừng kỷ niệm 127 năm  ngày thành lập tỉnh Bắc Giang.

Những tác phẩm ảnh đã phản ánh chân thực, sinh động sự độc đáo nét sinh hoạt, lao động sản xuất; những công trình, lễ hội văn hóa, các loại hình nghệ thuật mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương. Bên cạnh đó, các tác giả bằng những trải nghiệm thực tế đã khắc họa đầy đủ tinh thần đoàn kết, sáng tạo, giàu khát vọng, ý chí vươn lên của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang trong sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước; góp phần quảng bá, xúc tiến du lịch và là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển toàn diện, vững chắc.

Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghiêm Xuân Hưởng trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho các nghệ sĩ Nhiếp ảnh tích cực tham gia trại sáng tác có kết quả tốt.
Các đại biểu xem triển lãm ảnh
Các đại biểu Trung ương và tỉnh xem triển lãm ảnh
Nhiều tác phẩm nhiếp ảnh đã để lại ấn tượng trong lòng người xem

Ban tổ chức đã chọ 11 tác phẩm âm nhạc tiêu biểu công diễn báo cáo tại buổi tổng kết và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Bắc Giang để mọi người dân đều được thướng thức tác phẩm âm nhạc mới.

Công bố 11 tác phẩm âm nhạc tiêu biểu và truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình tỉnh Bắc Giang

PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân phát biểu đánh giá cao về cách tổ chức và kết quả của trại, coi đây là một mô hình cần được nhân rộng ra cả nước, một trại sáng tác có hiệu quả cao, có sự quan tâm đầu tư đúng mức của tỉnh 

Chia sẻ tại buổi lễ tổng kết Trại sáng tác, PGS.TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đánh giá cao thái độ nghiêm túc, tinh thần làm việc hăng say, tự khắc phục khó khăn, chủ động trong công việc và hoàn thành nhiều tác phẩm có chất lượng tốt của các nghệ sĩ, nhạc sĩ. Các tác phẩm thu được từ Trại sáng tác lần này không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn của mỗi cá nhân mà còn là tình cảm, trách nhiệm của văn nghệ sĩ với Bắc Giang trong công cuộc phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Bắc Giang đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước. Đồng chí mong muốn trong thời gian tới,  các tác giả tiếp tục thâm nhập thực tế phát hiện nhân vật, sự kiện thể hiện, nhân tố mới, có góc nhìn mới, tập trung về quá trình xây dựng phát triển, để có cách viết mới, cách chụp mới hấp dẫn về vùng đất, con người quê hương Bắc Giang tươi đẹp. PGS-TS-NS Đỗ Hồng Quân đánh giá cao về cách tổ chức và kết quả của trại, coi đây là một mô hình cần được nhân rộng ra cả nước, một trại sáng tác có sự quan tâm đầu tư đúng mức của tỉnh nên hiệu quả cao... 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn mong muốn các nhạc sĩ, nghệ sĩ Nhiếp ảnh tiếp tục dành thời gian, sự quan tâm đặc biệt để sáng tác những tác phẩm về Bắc Giang.

Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn nhấn mạnh: Đây là Trại sáng tác đầu tiên do UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức với số lượng, chất lượng tác phẩm thu về khá đồ sộ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tình cảm đặc biệt và lòng say mê của các tác giả đối với quê hương Bắc Giang. Ngoài giá trị thu được là các tác phẩm âm nhạc, nhiếp ảnh, Trại sáng tác lần này còn mang lại cho tỉnh Bắc Giang, Hội Văn học nghệ thuật, các địa phương trong tỉnh và các tác giả nhiều kinh nghiệm quý báu. Đây cũng là dịp để các nhạc sỹ, nghệ sỹ Trung ương, tỉnh bạn biết nhiều hơn và có tình cảm sâu sắc hơn về Bắc Giang. Đồng chí mong muốn thời gian tới các nhạc sĩ, nghệ sĩ Nhiếp ảnh tiếp tục dành thời gian, sự quan tâm đặc biệt để sáng tác những tác phẩm về Bắc Giang.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã lựa chọn trưng bày triển lãm 127 tác phẩm nhiếp ảnh và công diễn 11 tác phẩm âm nhạc chất lượng tại Trại sáng tác nhân dịp Kỷ niệm 127 năm thành lập tỉnh Bắc Giang (10/10/1895 -10/10/2022). Các tác phẩm khác sẽ được trưng bày, biểu diễn ở các sự kiện khác của tỉnh cũng như các địa phương trong tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang trao Bằng khen cho các Nhạc sĩ, nghệ sĩ có thành tích xuất sắc tham gia trại sáng tác.

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của trại sáng tác nhiếp ảnh và âm nhạc Bắc Giang UBND tỉnh Bắc Giang đã tặng bằng khen cho 04 tập thể, 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động Trại sáng tác Âm nhạc, Nhiếp ảnh tỉnh Bắc Giang năm 2021-2022 trong đó 6 NSNA được nhận Bằng khen.

Mộ số hình ảnh trong lễ tổng kết


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ tổng kết Trại sáng tác Nhiếp ảnh - Âm nhạc Bắc Giang năm 2021 - 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO