Lê Thị Ngọc Hải - Nữ doanh nhân được chọn mặt gửi vàng

Bài: Hoàng Tuấn|12:02 15/12/2023

(NADS) - Bà Lê Thị Ngọc Hải hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Lê Bảo Minh, nhà phân phối độc quyền sản phẩm Canon tại Việt Nam. Bà là hình ảnh của một phụ nữ bản lĩnh, quyết đoán; với mục tiêu hướng tới phục vụ cộng đồng.

NGHỀ TÌM GẶP ĐƯỢC NGƯỜI

Bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh
Bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh

Thuở ấu thơ, khi còn ở tuổi cắp sách đến trường tại quê hương Đức Thọ (Hà Tĩnh), Lê Thị Ngọc Hải là cô học trò thông minh, đạt nhiều kết quả xuất sắc trong học tập, nhưng vì hoàn cảnh, Hải đã phải rời ghế nhà trường sớm để vào cuộc mưu sinh trong sự luyến tiếc của thầy cô giáo và bạn bè. Lúc đó chị vừa tròn 16 tuổi.

Những ngày đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, một vùng đất mới, hoàn toàn xa lạ, với mục đích tìm kiếm cho bản thân mình và đàn em thơ ở quê hương nghèo khó một tương lai tươi sáng hơn, chị đã mạnh dạn có ý tưởng xuất ngoại. Vì thế, việc đầu tiên là tiếp tục học văn hóa, đặc biệt là ngoại ngữ. Trong thời gian đi học, chị xin vào làm nhân viên mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất. Dù đây là một công việc nhiều người mơ ước, nhưng với chị nơi đây vẫn không thể thỏa chí đam mê về những ý tưởng ấp ủ trong tâm trí. Chưa đầy nửa năm, Lê Thị Ngọc Hải đã đưa ra một quyết định táo bạo, cũng là bước ngoặt cuộc đời của chị, đó là xin thôi việc để khởi nghiệp bằng kinh doanh.

Thời gian đầu, chị mở một cơ sở quấn mô tơ quạt điện, bỏ mối áo quần... Sau nhiều lần trầy trật xuất ngoại không được, lại đúng thời điểm đất nước ta mở cửa kinh tế, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đến với Việt Nam, chị nhận thấy đây là cơ hội tốt cho bản thân. Với vốn kiến thức ngoại ngữ tiếng Anh và tiếng Trung vững vàng, cùng với tính cách năng động, nhạy bén nắm bắt về thị trường, đã giúp Lê Thị Ngọc Hải nhanh chóng trở thành đối tác tin cậy phân phối sản phẩm cho các công ty nước ngoài, trong đó có những tập đoàn lớn đến từ Nhật Bản.

Từ một doanh nghiệp nhỏ chưa tới 15 nhân sự, chị đã thành lập công ty riêng trong lĩnh vực thiết bị máy văn phòng, Công ty Lê Bảo Minh do Lê Thị Ngọc Hải làm Chủ tịch Hội đồng quản trị chính thức ra đời từ năm 1997.

Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đến năm 2003 Tập đoàn Canon (Nhật Bản) chính thức chọn Công ty Cổ phần Lê Bảo Minh làm nhà phân phối độc quyền mảng thiết bị văn phòng tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là công ty duy nhất trên thế giới được Hãng Canon “chọn mặt gửi vàng” làm nhà phân phối độc quyền tại một thị trường.

Công ty Lê Bảo Minh sở hữu mạng lưới toàn quốc gồm 300 đại lý độc quyền, 17 chi nhánh và trạm bảo hành trên toàn quốc
Công ty Lê Bảo Minh sở hữu mạng lưới toàn quốc gồm 300 đại lý độc quyền, 17 chi nhánh và trạm bảo hành trên toàn quốc

Trải qua hơn 26 năm hoạt động, đến nay Công ty Lê Bảo Minh đã thực sự khẳng định vị thế của mình tại thị trường Việt Nam. Với hơn 500 nhân sự, sở hữu mạng lưới toàn quốc gồm 300 đại lý độc quyền, 17 chi nhánh và trạm bảo hành trên toàn quốc. Theo báo cáo tài chính kiểm toán hằng năm, doanh thu hợp nhất của CTCP Lê Bảo Minh luôn đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng từ 9% năm liền kề so với năm trước. Bà Lê Thị Ngọc Hải tâm niệm:

“Đã kinh doanh thì mục tiêu tối thượng vẫn là doanh thu, thị phần và lợi nhuận luôn tăng trưởng. Với tôi, giá trị và lợi ích của một thương hiệu mang lại cho khách hàng, người dùng còn quan trọng hơn, bởi đó là bảo chứng cho sự phát triển bền vững của một thương hiệu. Áp dụng phương thức cải tiến công nghệ và sáng tạo giải pháp không ngừng, hàng loạt các sản phẩm của Canon đã và đang là sự lựa chọn của đông đảo khách hàng trong suốt các thời kỳ chuyển đổi số toàn cầu, từ thời kỳ 1.0 đến nay là 4.0”.

Tại Việt Nam, các thiết bị văn phòng của Canon được sử dụng rộng rãi ở khắp các doanh nghiệp và tổ chức, bởi sản phẩm Canon đã đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số trong quản trị doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp cải tiến năng suất lao động, tiết kiệm chi phí hoạt động. “Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì CTCP Lê Bảo Minh đã góp phần cùng Canon kiến tạo những giá trị bền vững cho thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua”, Lê Thị Ngọc Hải chia sẻ. “

TÂM, TRÍ, TÍN - TRÊN HÀNH TRÌNH PHÁT TRIỂN

Con đường đến thành công không phải lúc nào cũng rải đầy hoa hồng, càng không vì là phụ nữ mà được ưu tiên. Lê Thị Ngọc Hải cũng như bao doanh nhân Việt khác đã phải đi qua bao năm tháng đong đầy biết bao mồ hôi, nước mắt lẫn nụ cười. Trong đó có những thương nhân đã quỵt tiền, lật kèo; có nhân viên, đối tác, bạn bè đã “ôm” số tiền không nhỏ rồi “biến mất”. Tuy nhiên, với suy nghĩ tích cực, Lê Thị Ngọc Hải nói: “Tôi biết và có thể đưa ra pháp luật để xử lý họ, song nghĩ đi nghĩ lại, tôi cho rằng, thôi mình sống nhân ái, những người lầm đường lạc lối sẽ có một ngày nào đó tự chứng ngộ sâu sắc hơn giá trị của lòng nhân giữa dòng đời này…”

Trụ sở Công ty  Lê Bảo Minh nằm tại trung tâm TP. HCM.
Trụ sở Công ty Lê Bảo Minh nằm tại trung tâm TP. HCM.

“Với công việc, tôi trân trọng công sức của những người đã gắn bó với mình. Trong gần 30 năm kinh doanh, tôi luôn giữ “chữ tín”. Tôi nhắc nhở nhân viên phải luôn xem khách hàng là thượng đế. Tôi luôn luôn khiêm nhường và tự nhắc mình đối xử với nhân viên bằng những đức tính ấy”.

Từ lúc ký kết hợp tác kinh doanh cùng Canon, Lê Thị Ngọc Hải đã được truyền cảm hứng từ triết lý “sống và làm việc vì lợi ích chung” của Canon, sống là cho đi chứ không giữ cho riêng mình. Lê Thị Ngọc Hải và toàn thể công ty tin rằng công nghệ và tri thức chính là sức mạnh góp phần không nhỏ làm thay đổi thế giới. Vì thế, bên cạnh hoạt động kinh doanh, CTCP Lê Bảo Minh mở rộng tấm lòng, chìa bàn tay nhân ái tới những thân phận thiếu may mắn trong xã hội. Nhiều năm qua, CTCP Lê Bảo Minh liên tục tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, tài trợ học bổng cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, xây dựng một số trường học và cơ sở vật chất để ứng dụng, phổ cập giáo dục công nghệ vào thực tiễn.

Không chỉ hướng đến việc giúp đỡ đối tượng trẻ em, CTCP Lê Bảo Minh còn triển khai nhiều hoạt động từ thiện thiết thực như làm cầu đường, cứu trợ lương thực, tu sửa, xây dựng nhà mới cho người dân miền Trung tại các vùng lũ, trồng rừng, xây dựng nhà tình nghĩa cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng.... đặc biệt, vừa qua cá nhân Lê Thị Ngọc Hải đã cam kết sẽ tài trợ suốt đời cho Quỹ vì trẻ em khuyết tật Việt Nam.

Bà Lê Thị Ngọc Hải ấm áp với đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.
Bà Lê Thị Ngọc Hải ấm áp với đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Chia sẻ về vấn đề này, Lê Thị Ngọc Hải khiêm nhường:
“Đóng góp cho cộng đồng là trách nhiệm không của riêng ai, bởi vì xã hội ổn định, cộng đồng an vui, không có đói nghèo thì doanh nghiệp mới có bệ phóng tốt để phát triển bền vững hơn”.

Nhận xét về doanh nhân Lê Thị Ngọc Hải, ông Hideki Ozawa, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Canon Inc Châu Á nói: “Bà Hải là một người phụ nữ rất thông minh, quảng đại và rất ấm áp. Bất kể nơi nào có Hải là nơi đó được lan tỏa đầy năng lượng tích cực. Đối với công việc, bà mạnh mẽ, quyết đoán và rất uy tín”.

Được biết, thời gian sắp tới CTCP Lê Bảo Minh cũng sẽ trình cổ đông việc đăng ký giao dịch chứng khoán nhằm nâng cao hơn nữa vị thế và thương hiệu công ty trên thị trường.

Bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh
Bà Lê Thị Ngọc Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Lê Bảo Minh

Vẫn còn đó ở phía trước bao khát vọng cũng như hi vọng đang được hiện thực hóa để có được những “mùa vàng” bội thu trong kinh doanh. Thành quả mà “nữ thuyền trưởng” Lê Thị Ngọc Hải - người cầm lái “con tàu Canon” tại Việt Nam đã vượt qua biết bao cản lực nơi đầu sóng ngọn gió của thương trường để có được những giá trị về vật chất và tinh thần như hôm nay.

Nữ doanh nhân ấy, tập thể ấy và thương hiệu ấy kỳ vọng sẽ viết tiếp những trang mới tươi sáng, mà mục tiêu tối thượng hướng tới - là phục vụ cho cộng đồng bằng “tâm, trí, tín” như một triết lý sâu sắc mà CTCP Lê Bảo Minh đã kiên trì xuyên suốt chọn làm “kim chỉ nam” trong nhiều thập niên qua… ☐

Hiện nay, ngoài kinh doanh chính là mua bán, lắp ráp, cho thuê, dịch vụ bảo hành, sửa chữa thiết bị viễn thông, máy vi tính, máy in, máy chiếu… CTCP Lê Bảo Minh còn tham gia vào lĩnh vực bất động sản. Trong đó, sở hữu 96% vốn điều lệ CTCP Đầu tư Bất động sản LFM (LFM) – thành lập vào tháng 2/2013, vốn điều lệ 960 tỉ đồng. LFM là chủ đầu tư dự án bất động sản có quy mô 9.023,3 m2 tại Trung tâm quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. CTCP Lê Bảo Minh đã mua 65% vốn Công ty TNHH Nam Đại Phong, mua toàn bộ cổ phần Công ty TNHH Song Thành, Sở hữu Công ty CP Địa ốc Đồng Nai... ngoài ra, CT CP Lê Bảo Minh còn tham gia kinh doanh xăng dầu, hệ thống kho bãi, logistic…


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lê Thị Ngọc Hải - Nữ doanh nhân được chọn mặt gửi vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO