Lễ Phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam

Hoàng Trang|15:34 21/12/2021

Sáng 21/12, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Toàn cảnh buổi lễ sáng 21/12/2021 tại Hà Nội. Sự kiện được BTC thực hiện ở quy mô phù hợp nhằm đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tham dự sự kiện, về phía lãnh đạo Bộ Tài nguyên Môi trường, đại diện có các ông: Lê Xuân Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng & Tuyên truyền; ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường; đại diện Hội NSNA Việt Nam có Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UVTV, Phó Chủ tịch Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống; NSNA Nguyễn Xuân Chính - Phó Trưởng ban Sáng tác - Triển lãm. Sự kiện cũng thu hút sự quan tâm của các NSNA, phóng viên báo chí tới dự và đưa tin về Cuộc thi.

Các đại biểu tham dự lễ phát động

Theo phân loại của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam có 26 kiểu loại đất ngập nước khác nhau, bao gồm đất ngập nước biển và ven biển, đất ngập nước nội địa và nhân tạo. Đa dạng sinh học của đất ngập nước cũng hết sức phong phú với khoảng 1.028 loài cá, 848 loài chim, 800 loài động vật không xương sống ở hệ sinh thái nước ngọt và trên 11.000 loài sống ở hệ sinh thái đất ngập nước biển, ven biển.

Chính vì vậy, đất ngập nước tại Việt Nam hiện có đóng góp quan trọng trong cân bằng sinh thái, là “cái nôi” sinh tồn của hàng nghìn loài sinh vật, và cũng là nguồn sống của hàng triệu người dân, góp phần cung cấp lương thực, thủy sản cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu nước ngoài.

Hàng ngàn loài cá, chim, động vật không xương sống, các loài sinh vật đáy, rong biển, san hô… được thống kê, ghi nhận tại các hệ sinh thái đất ngập nước tại Việt Nam còn thể hiện tính đa dạng, sự phong phú về loài - điều rất có ý nghĩa đối với quốc gia và thế giới.

Trước thực trạng các vùng đất ngập nước ngày càng bị tác động mạnh mẽ bởi các hoạt động phát triển kinh tế của con người cũng như của biến đổi khí hậu, nhiều vùng đất ngập nước bị thu hẹp, thậm chí biến mất trước sức ép ngày càng gia tăng của việc khai thác, sử dụng các nguồn tài nguyên thiên nhiên… Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường phối hợp với Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tích cực tổ chức Cuộc thi ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam.

Ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Vũ Minh Lý - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường chia sẻ thông tin cùng số liệu thống kê ấn tượng về tình hình cũng như thực trạng bảo tồn, khai thác, sử dụng… đối với hệ sinh thái môi trường vùng đất ngập nước của Việt Nam. Từ đó, nêu bật ý nghĩa của cuộc thi, đồng thời chỉ rõ mục đích, đối tượng mà chiến dịch truyền thông lần này thông qua cuộc thi ảnh cần hướng đến: Cuộc thi nhằm mục tiêu tạo ra cơ hội thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mọi người dân Việt Nam mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ để các bạn có những kiến thức, những thông tin bổ ích về các vùng đất ngập nước của Việt Nam; tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước quan trọng; nâng cao nhận thức, hành động của mỗi cá nhân và của cộng đồng về trách nhiệm đối với môi trường, hình thành thói quen bảo vệ môi trường, góp phần vào những nỗ lực chung vì môi trường toàn cầu; Đồng thời nhấn mạnh: Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn lựa chọn ra những tác phẩm tiêu biểu để sử dụng trong các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nói chung và bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước nói riêng của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.
Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UVTV, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu tại sự kiện

Thay mặt đơn vị phối hợp, Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh - UVTV, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng đã chia sẻ: “Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam là một đơn vị có kinh nghiệm tổ chức thành công rất nhiều các cuộc thi ảnh ở các quy mô. Trong đó, Hội chú trọng việc mở rộng phối hợp với các bộ, ban, ngành tổ chức các sự kiện nhằm cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, đồng thời hướng tới mục tiêu, đưa nghệ thuật nhiếp ảnh ngày càng trở nên gần gũi hơn nữa với cuộc sống, phục vụ cuộc sống. Sự kiện phối hợp lần này với Bộ Tài nguyên Môi trường tiếp tục là một hoạt động ý nghĩa nữa của Tạp chí, của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu quan trọng đó. Hy vọng thông điệp ý nghĩa của cuộc thi sẽ được lan tỏa rộng rãi đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia và người yêu ảnh trên cả nước để thu hút lượng lớn các tác phẩm phong phú về thể loại, đảm bảo chất lượng nội dung và hình thức, góp phần vào thành công chung của cuộc thi”.

Tại buổi lễ, khách mời và các nhà nhiếp ảnh cũng đã được Ban Tổ chức giới thiệu chi tiết về các nội dung liên quan đến cuộc thi lần này thông qua một Video được thực hiện công phu bởi Trung tâm Truyền thông Tài nguyên Môi trường. Những thông tin và hình ảnh trong clip là những gợi mở quan trọng giúp các tác giả có cái nhìn rõ nét hơn về chủ đề mà ống kính máy ảnh của mình cần hướng tới.

Ban Tổ chức và khách mời chụp ảnh lưu niệm sau lễ phát động

Cuộc thi nhận tác phẩm trực tiếp tại website: https://www.5wphoto.com/competitions/ bắt đầu từ ngày 01/01/2022 cho đến hết ngày 31/05/2022. Ghi nhận một số ý kiến trao đổi sau lễ phát động, Ban Tổ chức cũng đang tiếp tục cân nhắc, điều chỉnh Thể lệ theo hướng tăng thêm quyền lợi cho các tác giả gửi tác phẩm tham dự. Việc điều chỉnh này sẽ sớm được thông báo tại trang web chính thức của cuộc thi. Hiện tại, các thông tin chi tiết về cuộc thi, tác giả có thể tìm hiểu tại:

- Cổng thông tin điện tử của Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường: https://tainguyenmoitruong.gov.vn

- Cổng thông tin điện tử của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam: http://vapa.org.vn/vapa/

Hoặc liên hệ số điện thoại: 088.627.6688; 0987.846.046; Email: cuocthianhdatngapnuoc@gmail.com


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lễ Phát động Cuộc thi Ảnh về bảo tồn và sử dụng bền vững các vùng đất ngập nước của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO