Kon Tum: Hàng chục trạm biến áp bị kẻ trộm cắt dây tiếp địa

Bài và ảnh: Hoàng Đình Chiểu|17:59 10/07/2024

(NADS) - Từ tháng 5 đến nay, ngành Điện lực Kon Tum liên tục bị mất trộm dây tiếp địa tại các trạm biến áp 22kV trên địa bàn các huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi. Mất dây tiếp địa, không những nguy hiểm đến tính mạng, mà còn gây thiệt hại kinh tế cho nhà nước và tài sản của nhân dân.

W_dsc_2349.jpg
Trạm biến áp 22kV tại xã Đăk La, huyện Đăk Hà bị kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa

Theo thống kê của ngành Điện lực Kon Tum, có 46 trạm biến áp 22kV bị mất trộm dây tiếp địa. Trong đó địa bàn huyện Đăk Hà có 29 trạm bị kẻ trộm dùng kìm cộng lực cắt trộm dây tiếp địa bằng đồng. Tại 2 xã Pờ Y và Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi, có 16 trạm bị cắt dây tiếp địa; huyện Đăk Tô phát hiện 1 trạm biến áp bị mất dây. Tổng chiều dài dây tiếp địa bị mất trộm gần 220m dây cáp đồng bọc hạ thế và 50m dây cáp đồng bọc đơn hạ thế.

W_dsc_2344.jpg
Dây tiếp địa tại trạm biến áp xã Đăk Hrinh, huyện Đăk Hà bị mất trộm

Mất dây nối hệ thống tiếp địa sẽ gây mất trung tính của thiết bị, trạm biến áp; có nguy cơ trôi nguội, tăng áp, gây cháy thiết bị điện; mất dây chống sét, gây nguy cơ hỏng máy biến áp khi có quá áp trên đường dây; đồng thời, gây nguy hiểm tính mạng người trộm cắp, vì tiếp xúc trực tiếp đến lưới điện đang có điện.

W_dsc_2341.jpg
Khắc phục dây tiếp địa sau khi bị mất cắp tại trạm biến áp xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi

Hiện ngành Điện lực huyện Đăk Hà, Đăk Tô và Ngọc Hồi đã có văn bản báo cáo mất cắp tài sản đến UBND huyện, Công an huyện, trình báo cơ quan điều tra. Theo đó, lực lượng cảnh sát điều tra đã lấy lời khai, kiểm tra hiện trường và hiện đang trong quá trình điều tra, truy vết.

W_dsc_2335.jpg
Kiểm tra khắc phục trạm biến áp sau khi bị mất trộm dây tiếp địa

Theo quy định pháp luật, đối với trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị trên 2 triệu đồng thì người thực hiện hành vi trộm cắp có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015.

W_unnamed.jpg
Công ty Điện Lực Kon Tum tuyên truyền dử dụng điện an toàn

Tất cả các trạm biến áp 22kV bị kẻ gian cắt trộm dây tiếp địa đã được triển khai khắc phục hậu quả tạm thời bằng các vật liệu khác để vận hành đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, các đơn vị điện lực tăng cường tuyên truyền tới người dân, khách hàng nâng cao tinh thần cảnh giác, khi thấy những người có biểu hiện lạ đến gần các trạm biến áp, đường dây điện, hoặc nhận thấy điện áp tăng cao bất thường thì ngay lập tức liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng - Tổng công ty Điện lực miền Trung qua tổng đài 19001909.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Kon Tum: Hàng chục trạm biến áp bị kẻ trộm cắt dây tiếp địa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO