Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”

Trần Duy Ngoãn|11:25 26/03/2023

(NADS) - Ngày 26/3, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Trại giam Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phối hợp với Ban Liên lạc Cựu tù binh Phú Quốc - Việt Nam tổ chức kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Trại giam Tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc.

50-nam_dphu-quoc2.jpg
Các biểu tham dự  Lễ kỷ niệm 

Dự lễ còn có các đồng chí: Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trương Tấn Sang, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Trương Mỹ Hoa, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Xây dựng; Đỗ Thanh Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang; đại diện các bộ, ngành Quân khu 9, tỉnh Kiên Giang và khoảng 2.000 cựu tù chính trị, tù binh, thân nhân các anh hùng liệt sĩ trong cả nước tham dự.

50-nam_2phu-quoc3.jpg
Các đại biểu thắp hương tưởng nhớ anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại Trại giam Phú Quốc

Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc (Trại giam Phú Quốc) do thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và tay sai lập nên để giam cầm những chiến sĩ, cán bộ và đồng bào ta. Trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, kẻ địch đều lấy đảo Phú Quốc làm địa điểm xây dựng trại giam như: Căng Cây Dừa (1953 - 1954), Trại huấn chính Cây Dừa (1955 - 1957) và Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc (1967 - 1973). Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc bắt đầu hoạt động vào ngày 6/7/1967, là trại giam lớn nhất của Mỹ - Ngụy ở miền Nam Việt Nam, giam giữ hơn 40.000 tù binh là các chiến sĩ yêu nước và dân thường bị chúng bắt giữ trong các cuộc chiến đấu, càn quét ở khắp các tỉnh, thành miền Nam.

50-nam_7phu-quoc7.jpg
Các cựu tù binh thăm Trại giam Phú Quốc

Với gần 7 năm hoạt động, kẻ địch đã áp dụng khoảng 45 hình thức tra tấn tàn bạo đối với các tù binh từ thời trung cổ đến hiện đại, đã làm hơn 4.000 tù binh chết, số người còn sống trở về hầu hết bị thương tật. Tuy bên ngoài lành lặn nhưng trong người mang đầy bệnh tật, đau yếu thường xuyên do di chứng của những đòn roi dã man trong trại giam. Với tội ác man rợ của Mỹ - Ngụy gây ra, mọi người đã gọi nơi đây là “Địa ngục trần gian”. Tháng 1/1973, sau khi Hiệp định Paris được ký kết, hai bên trao trả tù binh, trong đó có tù binh Trại giam Tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc và cũng là thời điểm kết thúc sự tồn tại của “Địa ngục trần gian” này.

50-nam_7phu-quoc2.jpg
Các cựu tù binh Trại giam Phú Quốc thắp hương tưởng nhớ đồng đội

Lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” của các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày như một lời nhắc nhở chúng ta về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, trách nhiệm phải sống, lao động, học tập, bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của lớp lớp các thế hệ cha anh đi trước. Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những chương trình hành động, việc làm cụ thể, thiết thực để hỗ trợ, chăm sóc giúp đỡ người có công, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, các chiến sĩ bị địch bắt tù đày, nhất là gia đình còn khó khăn trong cuộc sống. Tiếp tục giữ vững, phát huy những giá trị lịch sử truyền thống và những thành quả cách mạng, tri ân và tôn vinh những cống hiến, hy sinh cao cả của các chiến sĩ cách mạng và đồng bào. Là việc làm có ý nghĩa chính trị và nhân văn sâu sắc, nhắc nhở chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau luôn ghi nhớ công lao to lớn và sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước bị địch bắt tù đày. Nơi đây mãi mãi là địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn của nhân dân mọi miền Tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế.

50-nam_8phu-quoc.jpg
Các cựu chiến binh tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”

Dịp này, Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tặng 100 phần quà cho cựu tù và 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần gồm hai triệu đồng tiền mặt và một gói quà trị giá 500.000 đồng). Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 tặng 10 phần quà cho cựu tù và 10 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng). Ban Liên lạc toàn quốc tặng 100 phần quà cho các cựu tù (mỗi phần quà 500.000 đồng bằng tiền mặt) và 50 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn (mỗi phần quà 400.000 đồng tiền mặt).

50-nam_1-phu-quoc.jpg
Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng tặng quà cho cựu tù và cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Dưới đây là một số hoạt động diễn ra tại lễ Kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”

50-nam_6phu-quoc7.jpg
50-nam_dphu-quoc6.jpg
50-nam_6phu-quoc.jpg
50-nam_3phu-quoc1.jpg
50-nam_cphu-quoc1.jpg
50-nam_6phu-quoc3.jpg
50-nam_3phu-quoc.jpg
50-nam_phu-quoc5.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Kiên Giang tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO