
Bão Kalmaegi gây mưa lớn và gió mạnh trên diện rộng tại các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, khiến nhiều đoạn của tuyến đường sắt Bắc – Nam bị hư hỏng, sạt lở, làm tê liệt hoạt động vận tải.
Trong đó, khu vực Km1136+850 thuộc khu gian Phước Lãnh – Vân Canh là điểm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, có nơi nền đường bị khoét sâu đến 9 mét, gây nguy cơ đổ sập và mất hoàn toàn kết cấu đường ray.
Xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã huy động toàn bộ lực lượng từ ba công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Thuận Hải và Nghĩa Bình. Hàng trăm thiết bị, máy móc chuyên dụng được đưa đến hiện trường trong thời gian ngắn nhất.

Theo phương án khắc phục, giai đoạn 1 tập trung xây dựng một cây cầu tạm gồm hai mố, hai trụ và ba nhịp dầm thép. Cầu tạm bảo đảm các đoàn tàu có thể chạy qua khu vực bị sạt lở với tốc độ hạn chế 5 km/giờ, tạm thời khôi phục dòng chảy vận tải Bắc – Nam.
Để phục vụ thi công, ngành Đường sắt đã mở đường công vụ từ Quốc lộ 19C vào khu vực sự cố, tạo điều kiện cho xe tải vận chuyển vật liệu vào hiện trường. Đồng thời, các đoàn tàu chở đá và vật tư kỹ thuật được bố trí tiếp cận từ hai phía, giúp rút ngắn thời gian cung ứng.
Gần 300 công nhân được chia thành nhiều đội, làm việc ba ca, bốn kíp, liên tục ngày đêm. Công tác khảo sát, đo đạc địa hình được tiến hành song song với thi công để kịp thời điều chỉnh giải pháp trước điều kiện địa chất phức tạp, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.
Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, sau 4 ngày chạy đua với thời gian, tuyến đường sắt Bắc – Nam qua khu vực bị sạt lở đã được thông lại vào đêm 10/11. Các đoàn tàu hành khách và hàng hóa bắt đầu hoạt động bình thường trở lại, giải tỏa áp lực vận tải và đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.
Sau khi thông tuyến tạm thời, ngành Đường sắt sẽ triển khai giai đoạn 2 với việc thi công công trình cố định, gia cố nền đường và hoàn thiện hệ thống phòng chống sạt lở. Mục tiêu là bảo đảm an toàn lâu dài cho tuyến huyết mạch Bắc – Nam, tránh nguy cơ tái sạt lở trong mùa mưa bão.
Việc khôi phục tuyến đường sắt trong thời gian ngắn, giữa điều kiện thời tiết phức tạp và địa hình hiểm trở, cho thấy tinh thần trách nhiệm cao và sự chủ động của ngành Đường sắt Việt Nam trong ứng phó thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến vận tải quan trọng nhất cả nước.
Ngay sau khi tuyến tạm được khôi phục, đoàn tàu hàng đầu tiên mang số hiệu HH42, gồm 19 toa với tổng trọng lượng 832,1 tấn, đã được phép lưu thông qua khu vực sạt lở. Tàu rời ga Phước Lãnh lúc 23h54', đánh dấu thời điểm chính thức nối lại hoạt động vận tải trên trục đường sắt Bắc – Nam.
Tiếp đó, các đoàn tàu khách SE22, SE46 và SE47 lần lượt được điều hành chạy vào khu gian, bảo đảm hành khách được tiếp tục hành trình sau nhiều ngày chờ đợi. Sự lưu thông trở lại của cả tàu hàng và tàu khách không chỉ giải tỏa áp lực vận tải mà còn khẳng định hiệu quả của công tác khắc phục sự cố được triển khai thần tốc và an toàn.

