Hiệu quả phong trào “không để ai bị bỏ lại phía sau” từ dân vận khéo ở Nghệ An

Bài: Phan Nguyễn, Quang Hồ - Ảnh: Phan Nguyễn|11:31 11/08/2024

(NADS) - Giúp đỡ người nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở tạm bợ là chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ. Ngày 10/2/2023, Tỉnh ủy Nghệ An có Chỉ thị 21 nêu mục tiêu hoàn thành xóa nhà ở tạm bợ trên địa bàn trong năm 2025.

Một năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ xây dựng và sủa chữa hơn 8400 ngôi nhà cho hộ nghèo, tỉnh tiếp tục phấn đấu hoàn thành 7600 ngôi nhà theo mục tiêu đề ra. Phường Hưng Bình, TP Vinh có 25 trường hợp cần hỗ trợ, là một trong các phường xã triển khai khá hiệu quả phong trào “không để ai bị bỏ lại phía sau” từ dân vận khéo.

Phường Hưng Bình và Ngân hàng Agribank trao quà hỗ trợ gia đình CCB Đinh Hồng Sơn.

CCB Đinh Hồng Sơn từng làm nghĩa vụ quốc tế ở nước bạn Lào, phục viên trở về địa phương cưối năm 1983 ở khổi Trường Tiến, phường Hưng Bình, thành phố Vinh, Nghệ An. Hoàn cảnh khó khăn, nhưng cựu chiến binh (CCB) Sơn vẫn tích cực tham gia công tác khối mười mấy năm liền. Hôm nay, gia đình ông có sự kiện đặc biệt. Sau hơn 1 tháng khởi công, căn nhà mới được nâng cấp khang trang, không còn lo khi mưa to, gió lớn. Ông bà Sơn chuẩn bị đón đại diện lãnh đạo phường Hưng Bình cùng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Nghệ An trao 50 triệu đồng hỗ trợ sữa chữa nâng cấp nhà ở tạm bợ nhiều năm nay. CCB Đinh Hồng Sơn, khối Trường Tiến, phường Hưng Bình, TP Vinh nói: “Hoàn cảnh vợ chồng tôi khó khăn. Ngôi nhà cũ của ông bà để lại, nó hư hỏng, mối ăn hết, không có chỗ ở. Được địa phương hỗ trợ một phần, anh em đóng góp một ít. Chúng tôi xây dựng lại nhà mới để vợ chồng có chỗ ở”

Ông Phạm Quang Hưng, Bí thư Chi bộ, TBCT Mặt trận khối Trường Tiến, Phường Hưng Bình, TP Vinh

Ông Phạm Quang Hưng, Bí thư Chi bộ, TBCT Mặt trận khối Trường Tiến, Phường Hưng Bình, TP Vinh cho biết: “Cùng với cán bộ trong khối vận động nhân dân tiếp tục hoàn thành vận đông nhân dân ủng hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn về xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2023-2025 của thành phố cũng như phường phát động”.

4a-gian-bep-moi-ccb-dinh-hong-son-apvt.jpg
Gian bếp mới nâng cấp của CCB Đinh Hồng Sơn

Tinh thần chung tay vì sự phát triển của cộng đồng dân cư với phong trào “không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng thể hiện rất rõ ở khối 17. Hơn một năm rưỡi khối đã vận động người dân hỗ trợ được 2 gia đình nghèo khởi công sửa chữa nhà. Trong đó có nhà của bà Trần Thị Châu vợ liệt sỹ Cao Xuân Thông ở số 9 ngõ 35 đường Hồ Sỹ Dương. Đạt kết quả này, là do Cấp ủy, chi bộ và ban cán sự khối coi trọng học tập và làm theo Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận của Đảng.

Ông Võ Ngọc Phan, Bí thư Chi bộ khối 17, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An nêu kinh nghiệm: “Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” cho nên chi bộ chúng tôi đã quán triệt và tích cực thực hiện, vận động trong sinh hoạt chi bộ, các tổ chức đoàn thể, qua truyền thanh, các tổ dân cư. Trong 2 năm 23-2024, chúng tôi vận đông trên 60 triệu đồng, hỗ trợ gia đình khó khăn về nhà ở”.

5a-tho-sua-nha-ba-tran-thi-chau-vo-liet-sy-apvt.jpg
Sửa nhà cho gia đình bà Trần Thị Châu, vợ liệt sĩ Cao Xuân Thông.

Còn chị Cao Thị Thanh Minh, con gái Liệt sỹ Cao Xuân Thông rất phấn khởi: “Được sự quan tâm của nhà nước, của phường sửa chữa lại ngôi nhà cho bà mùa mưa đến khỏi dột nát. Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn các cấp”.

Phường Hưng bình trao tặng tiền hộ trợ gia đình bà Trần Thị Châu, vợ liệt sĩ Cao Xuân Thông.

Triển khai thực hiện Chỉ thị 21 của Tỉnh ủy gắn với Chương trình 1838 hỗ trợ người nghèo, người gặp khó khăn về nhà ở, Đảng ủy và ban chỉ đạo phường Hưng Bình xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Bên cạnh lập 15 tổ công tác tại các khối, phường coi trọng công tác dân vận, tuyên truyền, để người dân chia sẻ thông tin về nội dung, ý nghĩa của Chương trình “không để ai bị bỏ lại phía sau” khơi dậy sự quan tâm hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm góp phần tạo phong trào thi đua rộng khắp.

Ông Nguyễn Thanh Nam, Phó Bí thư TT Đảng ủy phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An cho biết: “Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 được UBMR Tổ quốc các cấp phát động và hưởng ứng, còn gọi là Chương trình 1838. Hưởng ứng Chương trình này, Đảng ủy thành lập Ban chỉ đạo ban hành các quyết định, hướng dẫn. Sau 1 năm triển khai trong hệ thống chính trị, phường đã vận đông hơn 700 triệu đồng xây dựng và sửa chữa 13 ngôi nhà cho hộ nghèo hoàn thành đúng kế hoạch. Đạt được kết quả bước đầu đó, chính là phường Hưng Binh đã vận dụng và quán triệt quan điểm công tác dân vận của Bác Hồ “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

10b1-lanh-dao-phuong-hun-binh-khoi-19-dong-vin-ba-minh-apvt.jpg
Lãnh đạo phường Hưng Bình thăm hỏi và động viên bà Trần Thị Minh (khối 19) và hỗ trợ gia đình bà 25 triệu đồng.

Đầu quý 2 năm 2024, chủ trì cuộc họp về chính sách hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Mục tiêu cuối cùng là bảo đảm mọi người dân được sống trong môi trường an toàn, thụ hưởng các thành quả của sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau”. Quán triệt tinh thần đó, phường Hưng Bình phấn đấu từ nay đến hết năm 2025 hoàn thành bàn giao 13 căn nhà, riêng xây dựng mới 6 nhà, với tổng số tiền xã hội hóa 475 triệu đồng.

z5820318707738_c30c3857e4f9c5d3fce232f88eea97ee.jpg
Ông Nguyễn Đình Tuần, Trưởng ban CTMT Khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh

Cấp uỷ các cấp và sự vào cuộc của hệ thống chính trị một số khối quyết liệt nên đã vận động người dân ủng hộ đạt được kết quả cao từ 90 triệu đồng mỗi hộ nghèo trở lên như Liên cơ, 16, 17 20, 22, 23, Bình Yên và Trường Tiến. Ông Nguyễn Đình Tuần, Trưởng ban CTMT Khối 19, phường Hưng Bình, TP Vinh, Nghệ An nói: “Trong năm 2024, theo chủ trương mỗi gia đình, mỗi đảng viên tối thiểu đóng góp 100 nghìn trở lên. Nhưng ở khối 19 vượt hơn, toàn khối chúng tôi thu được và nạp lên trên hơn 40 triệu đồng. Vận động toàn dân, như Bác Hồ chúng ta đã nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu”. Công tác dân vận của chúng tôi bám sát nội dung đó”.

Hiệu quả phong trào “không để ai bị bỏ lại phía sau” từ công tác dân vận của đảng ở phường Hưng Bình đã và đang góp phần giúp đỡ người nghèo an cư lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, thoát nghèo bền vững, không chỉ ở phường mà còn lan tỏa trên địa bàn TP Vinh và tỉnh Nghệ An.

10a1-phuong-hbinh-trao-ho-tro-25-trieu-d-ba-tran-thi-minh-pvt.jpg
Trao tặng hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Minh (gia đình có hoàn cảnh khó khăn) 25 triệu đồng.
9a-phuong-hung-binh-trao-ho-tro-25-trieu-cho-ba-nguyen-thi-quy-vo-lsy-apvt.jpg
Trao tặng hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Quý, vợ liệt sỹ (khối 19).
8a-phuong-hung-binh-trao-ho-tro-25-trd-tb-hoang-thanh-tao-khoi-19-apvt.jpg
Trao 25 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình nạn nhân chất độc da cam Hoàng Thanh Tao (khối 19).
11a-phuong-hung-binh-trao-25-trieu-d-ho-tro-ba-ho-thi-thinh-thuong-binh-khoi-truong-tien.jpg
Trao 25 triệu đồng hỗ trợ gia đình bà Hồ Thị Thịnh, thương binh (khối Trường Tiến).
mot-ngo-pho-phuong-hung-binh1.jpg
Một ngõ phố phường Hưng Bình, TP. Vinh, Nghệ An.
ngo-20-nguyen-duc-canh-phuong-hung-binh.jpg
Ngõ 20, đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Hưng Bình, TP. Vinh, Nghệ An.
phuong-hung-binh-doi-thay1a.jpg
Phường Hưng Bình đổi thay qua từng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Hiệu quả phong trào “không để ai bị bỏ lại phía sau” từ dân vận khéo ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO