Được mệnh danh là mảnh đất của sự phóng khoáng, hào sảng, TP.HCM luôn sẵn sàng đón nhận và dung hòa mọi sự khác biệt để làm thành bản sắc độc đáo của riêng mình. Những trải nghiệm sống động ở thành phố này được tạo nên nhờ sự đa dạng trong văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, các điểm đến và còn nhiều điều thú vị khác cũng góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.
Theo ước tính của Sở Du lịch TP.HCM, tổng doanh thu trong năm 2022 ở lĩnh vực du lịch của thành phố ước đạt 120.000 tỷ đồng, tăng 171,2% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 33,33% so với kế hoạch đề ra.
Khách du lịch nội địa ước đạt 31,2 triệu lượt khách, tăng 167,4% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 25% so với kế hoạch.
Đáng chú ý, trong khi lượng khách quốc tế tới Việt Nam đạt khoảng 3,5 triệu lượt, chỉ đạt khoảng 70% so với kế hoạch thì lượng khách quốc tế đến TP.HCM đạt 3,5 triệu lượt, tăng 100% so cùng kỳ năm 2022 và đạt 100% kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo mới nhất từ trang đặt phòng khách sạn nổi tiếng Agoda về xu hướng du lịch hè 2022, TP.HCM đứng đầu tốp 10 điểm đến trong nước yêu thích năm 2022 của người Việt. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Đà Nẵng, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Lạt...
Kết quả này được Agoda phân tích dựa trên dữ liệu đặt phòng của nền tảng này, được đối chiếu từ tháng 5 đến tháng 8/2022.
Từ đầu hè đến nay, ngành du lịch TP.HCM chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ. Nhiều khách sạn 4 - 5 sao cho biết công suất phòng tăng vọt lên đến 85 - 90% trong cao điểm hè. Các điểm vui chơi giải trí cũng đón một lượng khách lớn đến.
Từ sau đại dịch, du lịch TP.HCM đã xác định chuyển hướng: không chỉ đóng vai trò thị trường cung cấp nguồn khách cho các điểm đến cả nước mà cũng có thể trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút khách đến tham quan, khám phá.
Thời gian qua, sở cùng các quận, huyện và doanh nghiệp tập trung xây dựng nhiều sản phẩm mới, tour tuyến hấp dẫn hơn dành cho khách trong nước và khách quốc tế. Đến thành phố du lịch, bên cạnh các điểm tham quan quen thuộc ở khu vực trung tâm, du khách đã có thêm lựa chọn cho những tour nửa ngày hay một ngày ở các quận, huyện xa hơn.
Có thể nói, trong bối cảnh cả nước còn đang nỗ lực phục hồi thì du lịch TP.HCM đã có những bước tiến mạnh mẽ, trở thành một trong số ít các địa phương đạt và vượt tất cả các mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Để đạt được kết quả trên, trong năm 2022, ngành du lịch thành phố đã nỗ lực triển khai kế hoạch về phục hồi hoạt động trong điều kiện thích ứng an toàn với đại dịch COVID-19, chủ động xây dựng Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2030, triển khai đề án du lịch thông minh...
Chương trình “Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn - Welcome to Ho Chi Minh City” phát triển sản phẩm du lịch theo hướng mỗi quận/huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng. Các địa phương trên địa bàn thành phố đã cho ra mắt hàng trăm sản phẩm du lịch mới tạo không ít “điểm sáng” thu hút du khách trong và ngoài nước.
TP.HCM cũng tập trung các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trên cả nước, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch mở rộng liên kết, phát triển sản phẩm du lịch liên vùng.
Thành phố là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước và quốc tế trên tất cả các phương tiện gồm đường bộ, hàng không, đường thủy và đường sắt. Trong các hoạt động liên kết vùng để phát triển du lịch, TP.HCM là hạt nhân, đóng vai trò trung tâm để xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, thu hút du khách không chỉ cho TP.HCM mà cả các địa phương khác và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương cùng phát triển du lịch.
Trong năm 2023, ngành du lịch TP.HCM kỳ vọng tiếp tục giữ vững vị trí đầu tàu, lá cờ đầu của ngành du lịch cả nước. Trong đó, hoạt động đầu tiên triển khai thực hiện là chương trình “TP.HCM - 100 điều thú vị” với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm” tiếp tục được triển khai.
Xin giới thiệu một số hình ảnh đẹp của TP.HCM do các NSNA thực hiện tới quý bạn đọc.