Độc đáo bóng đá nữ Sán Chỉ

Độc đáo bóng đá nữ Sán Chỉ

Bài và ảnh: Tiến Dũng, Vũ Hải|10:38 26/02/2024

Bóng đá nữ không còn xa lạ với người dân Việt Nam, nhưng hình ảnh những nữ cầu thủ ra sân với trang phục dân tộc là váy đen, áo xanh và vấn khăn đá bóng làm nhiều người ngạc nhiên, thích thú.

_dsc8458.jpg

Nói đến bóng đá nữ Sán Chỉ phải nói đến xã Húc Động (huyện Bình Liêu), nơi có tới trên 80% dân số là người Sán Chỉ. Xã Húc Động hiện có tới 7 đội bóng đá nữ. Thành phần của những đội bóng này có người trẻ thì 14 tuổi, nhưng cũng có những chị em đã trên 40 tuổi vẫn chạy đuổi theo trái bóng trên sân đất. Thế nên không khó để bắt gặp hình ảnh những ông chồng đưa con đến sân cổ vũ cho các bà mẹ đá bóng.

_dsc7506.jpg
dscn2187.jpg

Thời gian thi đấu môn bóng đá nữ của người Sán Chỉ chỉ kéo dài 40 phút chia làm 2 hiệp, mỗi đội 7 người. Các trận đấu không có thẻ vàng, thẻ đỏ, bóng ra ngoài biên thì không ném biên mà đá biên… Khi làm hàng rào chắn đá phạt, các cô không quay mặt mà quay lưng lại. Quy định bắt buộc là các nữ cầu thủ Sán Chỉ ra sân phải mặc trang phục dân tộc truyền thống là váy đen, áo xanh và không đánh số. Để phân biệt, các đội phải mặc áo màu xanh đậm hoặc nhạt khác nhau.

Bóng đá nữ là trò chơi truyền thống của người Sán Chỉ. Từ năm 2018, sau khi được khách du lịch chia sẻ, các trận bóng đá nữ diễn ra thường xuyên hơn. Đây là hoạt động đặc sắc đã và đang được Bình Liêu khai thác rất tốt tạo dấu ấn riêng, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, tạo sự hào hứng cho du khách.

dscf1672.jpg
dscn1857.jpg

Thời gian gần đây, hình ảnh về những trận bóng của phụ nữ Sán Chỉ được giới báo chí, nhiếp ảnh chia sẻ rộng rãi đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Đặc biệt, sau khi hãng thông tấn AFP giới thiệu bộ môn thể thao độc đáo này tháng 4/2021 với bài báo “Farmers and football: The Vietnamese women scoring big on the field” (Tạm dịch: Nông dân và Bóng đá: Phụ nữ Việt Nam tỏa sáng trên sân cỏ), nhiều khách du lịch nước ngoài đã đến Bình Liêu để tận mắt xem những phụ nữ dân tộc mặc váy đá bóng.

Bóng đá Sán Chỉ được huyện Bình Liêu đưa thành hoạt động trong các chương trình Tuần văn hóa, thể thao du lịch của huyện từ năm 2018. Từ Bình Liêu, phong trào bóng đá nữ cũng lan tỏa sang các địa phương khác của tỉnh Quảng Ninh như huyện Tiên Yên, thành phố Móng Cái. Từ dân tộc Sán Chỉ, các đội bóng của phụ nữ Dao cũng được thành lập với trang phục nổi bật gồm quần áo với 2 màu đỏ - đen tạo thêm điểm nhấn cho du khách khi đến với Quảng Ninh. 

_dsc8551.jpg
dscn1773.jpg
dscn1980.jpg
dscf1919.jpg
dscn2076.jpg

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Độc đáo bóng đá nữ Sán Chỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO