Định hình tương lai du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Trần Phan Hoàng Anh|17:40 16/06/2024

(NADS) - Ngày 09/6/2024, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12 do Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru tổ chức đã diễn ra trọng thể tại thành phố Cuzco (Peru) với chủ đề “Đổi mới và bền vững: Định hình tương lai du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

W_z5544377742486_4b3fa3d3fe1d795a05314d636c37745d.jpg
Thứ trưởng Hồ An Phong phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC

Hội nghị này đã thu hút sự tham dự của 200 đại biểu đại diện cho các nền kinh tế thành viên APEC, bao gồm Bộ trưởng, người đứng đầu Cơ quan Du lịch, các chuyên gia và nhà nghiên cứu du lịch. Sự kiện cũng có sự tham gia của đại diện từ các tổ chức quốc tế như Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) và Ngân hàng Phát triển Châu Mỹ Latinh (CAF). Ngoài ra, cũng có đại diện của các cơ quan thông tấn, báo chí từ cả khu vực và quốc tế.

W_z5542129961927_28115fddca2de5d7116bae592be00d19.jpg
Các Bộ trưởng Du lịch  APEC dự hội nghị

Tại buổi khai mạc Hội nghị, bà Elizabeth Galdo Marín, Bộ trưởng Bộ Ngoại thương và Du lịch Peru, là Chủ tọa Hội nghị, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đổi mới và tính bền vững đối với tương lai phát triển của ngành Du lịch ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Bà cũng khẳng định rằng cơ chế hợp tác này đã đóng góp tích cực cho ngành Du lịch APEC thông qua các định hướng, dự án và giải pháp nhằm nâng cao năng lực nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch.

Hơn nữa, hợp tác cũng nhằm mục tiêu tăng cường hợp tác công tư trong ngành du lịch, thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo trong các hoạt động du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực và tối đa hóa chuỗi cung ứng trong lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, các Bộ trưởng và Trưởng đoàn du lịch từ các nền kinh tế APEC đã tham gia nghe và thảo luận các báo cáo từ Trưởng SOM APEC về các ưu tiên của Năm APEC Peru 2024, Giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC và Trưởng Nhóm công tác du lịch APEC về xây dựng kế hoạch làm việc của Nhóm giai đoạn 2025-2029.

Báo cáo từ Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC) cùng với các tổ chức quan sát viên và khách mời như Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Ngân hàng Phát triển Trung và Nam Mỹ (CAF) cũng đã được các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến và đề xuất hướng triển khai.

Trong suốt Hội nghị, các Bộ trưởng và Trưởng đoàn du lịch đã tham gia thảo luận về một số chủ đề như: định hướng hoạt động của Nhóm Công tác du lịch APEC giai đoạn 2025-2029, sử dụng sáng tạo công cụ số trong lĩnh vực du lịch, tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhằm phát triển du lịch bền vững tại các nền kinh tế APEC.

W_z5542143627000_d2280010fc0302aebf1ba7ac31ff8ace.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cùng các Bộ trưởng Du lịch APEC và đại biểu khách mời dự hội nghị

Trong buổi thảo luận chính của Hội nghị, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng đã phát biểu, khẳng định những đóng góp tích cực và trách nhiệm của Việt Nam trong cơ chế hợp tác du lịch khu vực APEC. Trong giai đoạn 2020-2024, Việt Nam đã chủ trì thực hiện dự án "Gia tăng triển vọng kết nối doanh nghiệp du lịch thông qua ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng và quảng bá mạng lưới các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa" để phát triển du lịch bền vững. Nhân dịp này, Thứ trưởng Hồ An Phong cũng thông tin một số chính sách về du lịch Việt Nam đã thực hiện trong thời gian vừa qua. Trong đó, nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, Quốc hội Việt Nam đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 15.8.2023.

W_z5542132648653_4e4bc78bd77b5febdcea0258e7a02ec8.jpg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Bộ trưởng Du lịch Thái Lan chụp ảnh với người bản địa

Nâng thời hạn của thị thực điện tử lên 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần. Luật cũng quy định nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực và được xem xét giải quyết cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo các quy định khác của Luật.

Để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành Du lịch khu vực, Thứ trưởng Hồ An Phong đề nghị các nền kinh tế APEC tăng cường hợp tác nhằm phục hồi nhanh du lịch quốc tế của khu vực thông qua tăng cường truyền thông, hỗ trợ nhau khởi động lại xúc tiến du lịch trực tiếp. Nhân dịp Hội nghị Bộ trưởng Du lịch APEC lần thứ 12, Thứ trưởng Hồ An Phong đã gặp gỡ, tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), Trưởng đoàn Thái Lan và đại diện một số nền kinh tế APEC khác.

Trưởng đoàn WTTC mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu WTTC, dự kiến tổ chức vào tháng 10.2024 tại Perth, Australia.

Trao đổi với Trưởng đoàn Thái Lan, Thứ trưởng Hồ An Phong kiến nghị Thái Lan quan tâm, thúc đẩy hợp tác, kết nối du lịch giữa các địa phương hai nước, qua đó đa dạng hóa hơn nữa các sản phẩm du lịch của Việt Nam và Thái Lan trong thời gian sắp tới.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Định hình tương lai du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO