Di sản văn hóa sống động trong triển lãm "Sài Gòn trong tôi"

Di sản văn hóa sống động trong triển lãm "Sài Gòn trong tôi"

TH|18:14 14/10/2024

(NADS) - Vừa qua, tại Maii Art Space đã diễn ra buổi khai mạc triển lãm tranh ký họa đặc sắc, nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11). Triển lãm mang chủ đề "Sài Gòn trong tôi", tái hiện sống động những di sản kiến trúc và văn hóa biểu tượng của Sài Gòn. Từ Bưu điện Thành phố, nhà thờ Đức Bà cho đến chợ Bến Thành, hồ Con Rùa, tất cả hiện lên qua từng nét vẽ đầy tinh tế, như một bức tranh tổng hòa vừa hoài niệm vừa hiện đại, tạo nên một hành trình cảm xúc trước vẻ đẹp này.

Triển lãm tập trung vào những góc nhìn mộc mạc về đời sống đô thị, nơi các kiến trúc sư thể hiện tâm hồn yêu di sản và văn hóa thị dân.

Các tác phẩm ký họa tại triển lãm tái hiện lại Sài Gòn qua hình ảnh giản dị nhưng không kém phần sâu sắc, từ ánh nắng buổi chiều tà trên nhà thờ Đức Bà đến những con phố, hẻm sâu nơi vỉa hè nhộn nhịp và những bức tường cổ mang hồn phách của đô thị. 

screenshot-2024-10-14-172150.png
Kiến trúc sư Hoàng Dũng và tác phẩm Nắng chiều tà - Ảnh: LÊ DUY

Những tác phẩm này không chỉ đơn thuần là nghệ thuật thị giác mà còn mang thông điệp về việc bảo tồn và trân trọng di sản văn hóa của một thành phố đang không ngừng phát triển.

Triển lãm kéo dài đến ngày 17/10 với các hoạt động bổ sung như buổi tọa đàm "Để Sài Gòn còn mãi trong tôi" vào ngày 13/10 có sự xuất hiện của các diễn giả : tiến sĩ khảo cổ học, nhà văn Nguyễn Thị Hậu, kiến trúc sư Bùi Hoàng Bảo và nhà văn Trần Nhã Thụy. Ngoài ra, buổi triển lãm "Sài Gòn trong tôi" còn quy tụ các kiến trúc sư như Bùi Hoàng Bảo, Hoàng Dũng, Bùi Văn Hoàn (Noah Bùi), Trần Xuân Hồng, Hoàng Hải Linh, Lâm Đức Trọng (Bờm)...cùng nhau trao đổi về giá trị văn hóa và ký ức đô thị. 

Triển lãm không chỉ dừng lại ở việc ngợi ca quá khứ, mà còn gợi lên câu hỏi về tương lai của di sản trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng. Trong nhịp sống hối hả, những giá trị văn hóa của một Sài Gòn xưa có còn được giữ gìn và truyền lại hay sẽ mờ dần trong quá trình hiện đại hóa? Buổi triển lãm như một lời nhắc nhở rằng, sự phát triển không nên đồng nghĩa với việc lãng quên quá khứ.

Một số tác phẩm trong buổi triển lãm:

screenshot-2024-10-14-172216.png
Dinh Thượng Thơ, ký họa màu nước của kiến trúc sư Hoàng Hải Linh
screenshot-2024-10-14-172247.png
Tranh Cầu Mống - Ảnh: LÊ DUY
screenshot-2024-10-14-172308.png
Xích lô Sài Gòn, ký họa bút sắt của kiến trúc sư Trần Xuân Hồng
screenshot-2024-10-14-172344.png
Bùng binh chợ Bến Thành - Ảnh: LÊ DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Di sản văn hóa sống động trong triển lãm "Sài Gòn trong tôi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO