Đi giữa vùng ảnh Trường Sa

Đi giữa vùng ảnh Trường Sa

Bá Thước|09:32 04/06/2024

(NADS) - Sau trọn 1 tuần lễ từ ngày 15/5 đến ngày 19/5/2023, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp – Hội viên hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam – hội viên hội văn học nghệ thuật Hải Dương, bước chân lên con tàu mang biển số 01 Khánh Hoà vùng 4 Hải Quân.

Vượt lên mọi khó khăn, chịu đựng nắng gió, sóng biển, với niềm say mê nghệ thuật nhiếp ảnh cháy bỏng anh đã đến với các vùng biển mênh mông, đến với đảo Trường Sa lớn, nhà giàn DK1 và các đảo: Đá Nam, Đá Thị, Tây Á, An Bang, Song Tử Tây .... Để sáng tác hơn 1000 tác phẩm ảnh mang tính thời sự và nghệ thuật cao và ngày 05/12/2003 nghệ sĩ Hoàng Hiệp trình làng với triển lãm mang chủ đề: Bình Yên Trường Sa với 100 tác phẩm tại trung tâm triển lãm thành phố Hải Dương cỡ ảnh được phóng to 50cm x 100 cm. (Triển làm được sự bảo trợ của hội văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương).

z5484331214788_d89bb0eb3105a0921a66af7af427dca8.jpg
Xanh thẳm Trường Sa

Mỗi tác phẩm trưng bày mang nội dung sâu sắc tính thời sự nóng hổi, tính tư tưởng và tính nghệ thuật cao về biển đảo Trường Sa, vùng biển thiêng liêng của Tổ Quốc Việt Nam yêu dấu. Ca ngợi vẻ đẹp bất tận của biển đảo. Đặc biệt các tác phẩm đã dày công xây dựng hình tượng người chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam, sẵn sàng chiến đấu, học tập rèn luyện, công tác để bảo vệ biển đảo trên những con tàu khu giàn khoan đầy thử thách, nắng và gió bão,

Hàng trăm lượt công chúng và có thể đến hàng nghìn lượt người xem với mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi đến với triển lãm "Bình yên Trường Sa" đều dạt dào cảm xúc về biến đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ Quốc. Với sự cảm phục trấn trọng, yêu quý người chiến sĩ hải quân, họ đã vượt lên mọi khó khăn thử thách, vất vả và hiểm nguy, nỗi nhớ da diết quê hương và những người thân yêu nơi hậu phương nhưng không nản lòng, các anh luôn vững vàng tay súng trên các đảo, vùng biển, ý chí sắt thép trên những con tàu, trên giàn khoan ĐK1 để giữ bình yên cho từng tấc đất, từng ngọn sóng trong vùng biển đảo Trường Sa bao la của Tổ Quốc.

z5484331214892_2e4dc7db3ed83fec4c26a3cf66f1fc0a.jpg
Ngày mới trên nhà giàn

Người xem tác phẩm ảnh rung động đến thổn thức, có người đã ứa nước mắt ngắm nhìn người chiến sĩ hải quân vững chắc tay súng, da sạm màu nắng gió, mắt rực sáng dõi nhìn bốn phía không một dây lơ là mất cảnh giác đứng dưới bia chủ quyền đảo Trường Sa và còn rất nhiều tác phẩm ảnh trong triển lãm "Bình yên Trường Sa" để lại cho người xem lúc thấy được vẻ đẹp bất tận của biển đảo bình minh, khi hoàng hôn buông xuống và những lớp lớp làn sóng giữ chim vỗ vào đôi mạn tàu, lúc biển sóng nối tiếp nhau đổ vào bờ cát như hoà quyện với bước chân các chiến sĩ trên đảo trong phiên tuần tra. Người xem ảnh còn được ngắm nhìn và trái tim dậy lên niềm xôn xao khi thấy những tác phẩm ảnh nghệ thuật miêu tả chân thực khi mỗi sớm trên đảo từ các trường học, đến các vị trí tiều tiêu như được cảm nhận, được lắng nghe, tiếng quốc ca của Tổ Quốc thiêng liêng vang vọng. Các tác phẩm còn mang đến cho công chúng ngắm nhìn những hàng cây xanh ngắt, những vườn rau các loại theo mùa vụ do chính bàn tay cán bộ, chiến sĩ vun trồng chăm sóc, những buổi sinh hoạt văn nghệ, giờ đọc sách báo đã truyền đến sự yên tâm, vững tin và càng yêu quý cuộc sống của người chiến sĩ trên vùng biển đảo Trường Sa.

z5484331195568_c472095806d6e89ba4007a0ec4492b8d.jpg
Người chiến sĩ trên đảo Trường Sa lớn

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp tâm sự: "Chuyến đi sáng tác ảnh về biển đảo Trường SA như gắn bó máu thịt trong anh, để lại trong trái tim người nghệ sĩ với bao rung động xúc cảm, bao ấn tượng khó có thể phai mờ và là nguồn cảm hứng thôi thúc để vượt lên mọi thử thách, để vững tâm, dồn cảm xúc, nhiệt huyết cao nhất cho giây phút bấm máy.

Biển đảo Trường Sa và hình tượng người chiến sĩ hải quân nhân dân, những cảnh quan hùng vĩ, là đề tài vô tận để tôi đam mê sáng tác ảnh không biết mỏi, không kể ngày hay đêm. Kỷ niệm sâu đậm trong chuyến đi là được lắng nghe sự rung động của trái tim mình hoà trong tiếng sóng, nắng, gió Trường Sa."

Có thể khẳng định rằng: 100 tác phẩm ảnh thời sự và nghệ thuật mang tính tư tưởng cao của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp là một thành công lớn.

z5484331195680_887c5bcebc2f4b697c9d04b4673cefd3.jpg
Văn nghệ Hải Dương với lính đảo

Thật thiếu sót trong bài viết này không nhắc đến nghĩa cứ cao đẹp của người nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Hiệp. Đó là anh đã tặng 2 tác phẩm mang tựa đề: "Khắc ghi lời cha ông" và "Chung sức" tặng cho Bảo tàng của Quân chủng hải quân và 3 bộ sách ảnh mỗi bộ gồm 130 ảnh có 25 cm x 25cm với chủ đề "Bình yên Trường Sa" cho Bảo tàng lịch sử Hải Dương, Thư viện Hải Dương, Trung tâm lưu trữ ảnh quốc gia của Hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam

Qua triển lãm đã bán đấu giá tác phẩm "Bình yên Trường Sa" trị giá 30.000.000 VND (Ba mươi triệu đồng) để làm việc thiện nguyện, cụ thể là giúp học sinh nghèo vượt khó ở xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang theo chương trình từ thiện do trung tâm bảo trợ người khuyết tật Sở Lao động TBXH tỉnh Hải Dương tổ chức.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đi giữa vùng ảnh Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO