Đề xuất Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

VP/TH|10:52 13/05/2024

(NADS) - Sáng ngày 13/5, tại cuộc họp thường kỳ thứ 33 của Quốc hội , Cơ quan Thẩm tra đã đưa ra một đề xuất quan trọng về việc thanh tra toàn diện về phát triển nhà ở xã hội và giải pháp cho tình trạng lách luật trong đầu tư và giao dịch bất động sản. Báo cáo từ Chính phủ chỉ ra rằng, mặc dù thị trường bất động sản đã có một số dấu hiệu tích cực, nhưng vẫn còn tồn tại nhiều thách thức đáng chú ý.

Theo ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, những khó khăn trong thị trường bất động sản vẫn còn tiếp tục do vướng mắc ở các quy trình và thủ tục phát triển dự án nhà ở xã hội, cùng với khó khăn về thanh khoản và dòng tiền đối với các doanh nghiệp bất động sản.

vu-hong-thanh-13-5-6393-1715567243.jpg
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: TNO

Một điểm đáng lưu ý là sự tăng giá đột biến trong giá nhà chung cư, bao gồm cả nhà ở xã hội, ở một số địa phương. Sự khan hiếm về nguồn cung đã gây ra cơ cấu không cân đối trong sản phẩm trên thị trường. Theo báo cáo từ Bộ Xây dựng, giá nhà chung cư đã tăng khoảng 40% so với 5 năm trước.

Không chỉ vậy, tình trạng lách luật trong đầu tư và giao dịch bất động sản cũng là một vấn đề được đặc biệt nhấn mạnh. Ông Thanh đã đề xuất Chính phủ tiến hành một cuộc thanh tra toàn diện về việc phát triển nhà ở xã hội trong thời gian qua, đồng thời đề xuất giải pháp ổn định tình hình.

322550_13-5-qh.jpg
Quang cảnh Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VOV

Theo đánh giá từ cơ quan thẩm tra, tình trạng đầu cơ đất đai đã gây ra nhiều hệ lụy về kinh tế xã hội. Một trong những vấn đề chính là người có nhu cầu thực như ở, sản xuất, kinh doanh không thể tiếp cận được đất đai do bị bỏ hoang vì đầu cơ. Điều này đã dẫn đến sự lãng phí của nguồn lực xã hội, khi mà nguồn lực này có thể được sử dụng cho việc đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo ra việc làm, nhưng lại được "chôn" vào đất đai, làm tăng chi phí của doanh nghiệp và giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngoài ra, việc giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho phân khúc nhà ở xã hội đang diễn ra rất chậm chạp. Chỉ có một nửa số địa phương đã công bố 71 dự án tham gia chương trình này. Các ngân hàng thương mại cũng chỉ giải ngân cho 15 dự án, với số tiền cam kết khoảng 7.000 tỷ đồng, trong đó chỉ có 12 dự án được giải ngân, với tổng số tiền khoảng 956 tỷ đồng.

Mục tiêu của Việt Nam là có 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030. Tuy nhiên, theo báo cáo từ Bộ Xây dựng vào cuối tháng 3, sự phát triển của các dự án nhà ở xã hội không đồng đều. Trong khi TP HCM dự kiến hoàn thành 35.000 căn nhà ở xã hội vào năm 2025, thực tế là số dự án thực hiện được rất ít. Công nhân và người lao động đã bày tỏ sự khó khăn khi tiếp cận nhà ở xã hội, khi nguồn cung trở nên khan hiếm.

Trước tình hình khó khăn này, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã đề xuất Chính phủ tiến hành rà soát và điều chỉnh các quy định, điều kiện để tháo gỡ khó khăn và tăng tốc tiến độ đầu tư vào dự án nhà ở xã hội. Điều này nhằm mục đích tối đa hóa sự thuận lợi cho người dân tiếp cận nhà ở và vốn vay từ gói tín dụng nhà ở xã hội.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đề xuất Chính phủ thanh tra toàn diện nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO