Đồng Nai: dự án Khách sạn Hoa viên Haiyatt, bóng dáng từ sợ lơ là của chính quyền địa phương

Anh Kiệt|17:23 06/05/2024

(NADS) - Hơn 15 năm “ngủ quên", dự án Khách sạn Hoa viên Haiyatt Việt Nam tại Biên Hoà, Đồng Nai đã trở thành một điểm nóng gây tranh cãi và lo ngại trong cộng đồng dư luận.

Được phê duyệt từ năm 2009 với tham vọng xây dựng một khu phức hợp tiện ích cao cấp, dự án này của Công ty TNHH Haiyatt Việt Nam, là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập do ông Lu, Ching-Fu (quốc tịch Trung Quốc) là người đại diện theo pháp luật, dường như đã rơi vào tình trạng bế tắc và gây nhiều nghi vấn về tính minh bạch và công bằng trong quản lý đất đai và đầu tư.

img_8829.jpg
Một block toà nhà đã hoàn thiện của dự án Khách sạn Hoa viên Haiyatt Việt Nam

Ban đầu, công ty TNHH Haiyatt Việt Nam đã được UBND tỉnh Đồng Nai cho thuê hơn 44.000m2 đất từ tháng 5/2010 để triển khai dự án xây dựng khách sạn 5 sao và các dịch vụ liên quan. Nhưng đến nay, sau hơn một thập kỷ, chỉ có một Block chung cư được hoàn thành. Còn phần đất còn lại vẫn đang trống trải, hoang vu, gây ra nhiều lo ngại về việc lãng phí tài nguyên đất đai quý báu.

img_8839.jpg
Rất nhiều phòng được xây nên đã bỏ trống, không có dấu hiệu sử dụng

Điều đáng chú ý là sự thay đổi không ngừng của mục tiêu đầu tư. Từ một dự án tưởng chừng như mang tính thực tiễn, biến thành một trò chơi đổi lẻ, với việc điều chỉnh mục tiêu đầu tư lần lượt từ năm 2014 đến nay. Khi UBND tỉnh Đồng Nai đã cho phép công ty điều chỉnh mục tiêu đầu tư và quy hoạch sử dụng đất một cách linh hoạt, từ việc ban đầu được phê duyệt là dự án khách sạn, sau đó, UBND tỉnh Đồng Nai lại chấp thuận điều chỉnh thành dự án xây dựng chung cư cao cấp cho thuê và bán mà không thông qua việc đấu giá quyền sử dụng đất, như quy định trong pháp luật. 

img_8849.jpg
Cửa vào dự án được khoá trái và có bảo vệ canh giữ

Có vẻ như sự thay đổi này không chỉ là dấu hiệu của sự không ổn định mà còn là một phản ánh rõ ràng của sự thiếu minh bạch, thiếu công bằng và quản lý kém hiệu quả trong quản lý đất đai và đầu tư tại Đồng Nai. Đặc biệt, việc này càng khiến cho người dân cảm thấy bất an và hoài nghi về quy trình quyết định và thực hiện dự án này.

img_8873.jpg
Toàn bộ khu đất trống xung quanh toà nhà của dự án điêu tàn, hoang vu, cỏ mọc um tùm

Nhìn vào một góc độ khác, không chỉ là sự thất bại trong việc thực hiện dự án, mà còn là sự lãng phí của tài nguyên đất công. Bởi khu vực này, được ví như “khu đất vàng”, nằm ở vị trí chiến lược giữa 3 Khu công nghiệp lớn của Biên Hoà (KCN Agtex Long Bình, KCN Loteco, KCN Biên Hoà 2) và có tiềm năng phát triển lớn. Việc bỏ phí đất trống không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là việc đánh mất cơ hội phát triển và thu hút đầu tư.

img_8881.jpg
Mặt tiền dự án nằm ngay vị trí "vàng" trên đường Bùi Văn Hoà đang bị rào lại bằng tôn

Nhiều tranh luận đã nảy sinh xoay quanh dự án này, đặc biệt là sau khi Quốc hội thông qua Luật Đầu tư 2020 vào ngày 17/6/2020, làm rõ quy định về chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, dường như việc này chưa đủ để đưa dự án trở lại quỹ đạo.

Hiện tại, theo cập nhật mới nhất trên bản đồ quy hoạch của tỉnh Đồng Nai thì toàn bộ khu đất của dự án đã trở thành đất ở đô thị. Tuy nhiên, với tình trạng đã “ngủ quên" được 15 năm nay, thì các cơ quan chức năng ở Đồng Nai cần có một cuộc thanh tra toàn diện, đưa ra các biện pháp cần thiết để giải quyết tình trạng hiện tại và đảm bảo rằng các dự án tương lai sẽ không bị lãng phí như vậy.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đồng Nai: dự án Khách sạn Hoa viên Haiyatt, bóng dáng từ sợ lơ là của chính quyền địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO