Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Phạm Tuấn |10:31 17/10/2024

Sáng 16/10, tại Hội trường UBND thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã diễn ra Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật ( VHNT) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 -2028 với chủ đề “Đoàn kết, đổi mới sáng tạo, vì sự nghiệp phát triển Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Nam”.

Tại Đại hội, ông Nguyễn Văn Ngần được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Hà Nam khoá VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Tham dự Đại hội có PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống; đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh; lãnh đạo Hội VHNT các tỉnh đồng bằng sông Hồng cùng đông đảo văn nghệ sĩ Hội VHNT tỉnh Hà Nam.

anh-1.jpg
Các đại biểu làm lễ chào cờ trước giờ khai mạc Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023 vừa qua, Hội VHNT tỉnh Hà Nam đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, từng bước khắc phục khó khăn, tập hợp đông đảo đội ngũ văn nghệ sĩ, tích cực trong công tác nghiên cứu và sáng tác nghệ thuật, góp phần phản ánh sinh động những thành quả về chính trị, kinh tế, văn hoá – xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của Hội VHNT tỉnh Hà Nam cũng như những thành quả sáng tạo của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà nhiệm kỳ qua đã cố gắng, vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị.

anh-2.jpg
PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
anh-5.jpg
PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đại hội

Hội VHNT tỉnh Hà Nam hiện có 122 hội viên với độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi, sinh hoạt tại 7 Chi hội trực thuộc gồm: Chi hội Văn Xuôi; Chi hội Thơ; Chi hội Nhiếp ảnh; Chi hội Mỹ thuật; Chi hội Âm nhạc; Chi hội Sân khấu; Chi hội Văn nghệ Dân gian.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã phối hợp với các ngành, các cấp uỷ cơ sở để tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức tư tưởng, tổ chức quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước tới từng hội viên. Hội đã cử gần 50 lượt cán bộ, hội viên tham gia Hội nghị học tập, quán triệt, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

anh-3.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu tại Đại hội

Hội cũng đã tổ chức thành công 11 trại sáng tác VHNT thuộc các chuyên ngành; xuất bản 36 đầu sách là các tập truyện ngắn, tiểu thuyết, nghiên cứu sưu tầm…

Đã có hàng trăm lượt hội viên của Hội VHNT tỉnh được hỗ trợ sáng tạo và công bố tác phẩm. Hai tập thơ của tác giả Nguyễn Xuân Công và tác giả Nguyễn Hải Chi được Trung ương đầu tư hỗ trợ xuất bản. Hội VHNT đã xuất bản được 02 đầu sách chung của Hội: Tuyển tập Truyện ngắn Hà Nam 2018 – 2023 và Tuyển tập Thơ Hà Nam 2018 – 2023.

anh-4.jpg
Đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho các hội viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội nhiệm kỳ 2018 - 2023

Bên cạnh đó Hội cũng phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tổ chức hiệu quả các hoạt động văn hoá, VHNT phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các sự kiện VHNT trọng tâm như: Tuyên truyền chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021; Tổ chức Ngày thơ Việt Nam hàng năm với nhiều chủ đề; Đăng cai tổ chức nhiều sự kiện VHNT lớn; Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Hồng năm 2018; Triển lãm Mỹ thuật khu vực II Đồng bằng sông Hồng năm 2022; tham mưu UBND tỉnh tổ chức xét, trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật Nguyễn Khuyến lần thứ VIII năm 2022.

Cũng trong nhiệm kỳ, Hội đã kết nạp 26 hội viên mới; 5 hội viên vào các hội chuyên ngành Trung ương. Nhiều văn nghệ sĩ đã được tặng Huân chương, Bằng khen của các cấp, các ngành về những thành tích trong hoạt động VHNT. Trong đó có 02 nghệ sĩ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú. Đặc biệt, cố nhạc sĩ Bùi Đình Thảo được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT năm 2023 với chùm 4 ca khúc gắn liền với thế hệ tuổi thơ: Em đi giữa biển vàng; Đi học; Sách bút thân yêu ơi; Tiếng hát gọi mây.

anh-8.jpg
PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cho Hội VHNT Hà Nam

PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng nhấn mạnh thêm một số điểm để Hội VHNT tỉnh Hà Nam đạt kết quả tốt hơn trong nhiệm kỳ mới đó là:

Cần cố gắng hơn nữa trong việc đổi mới toàn diện, tạo ra động lực mạnh mẽ để thúc đẩy lao động sáng tạo của toàn thể hội viên trong nhiệm kỳ mới.

Hội VHNT tỉnh nhà và các hội viên cần bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND, tích cực chủ động phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh bằng tác phẩm, công trình, bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Cần phát hiện bồi dưỡng và kết nạp hội viên mới, tăng số lượng hội viên, đặc biệt là nâng cao chất lượng các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật, giành được nhiều giải thưởng cao trong các triển lãm, liên hoan, cuộc thi do các Hội chuyên ngành Trung ương và tỉnh tổ chức.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Hội VHNT tỉnh khoá VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 gồm 11 uỷ viên; trong đó ông Nguyễn Văn Ngần được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội, ông Trần Đức Duy được bầu làm Phó Chủ tịch hội. Ông Nguyễn Văn Ngần sinh năm 1969, quê ở xã Duy Tiên, Hà Nam. Trước Đại hội, ông Nguyễn Văn Ngần giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Văn hoá Nghệ thuật tỉnh Hà Nam.

anh-7.jpg
Ban Chấp hành Hội VHNT Hà Nam khoá VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội

Trong khuôn khổ Đại hội, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao tặng Cờ thi đua xuất sắc cho Hội VHNT tỉnh; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp VHNT Việt Nam” cho 15 cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển VHNT.

UBND tỉnh cũng trao tặng Bằng khen cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động VHNT giai đoạn 2018 – 2023.

anh-6.jpg
Nhà báo, NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống tặng hoa chúc mừng Đại hội

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Đại hội Hội Văn học Nghệ thuật Hà Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO