Cõi nhớ - tri ân người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo

Nguyễn Khang |12:02 13/06/2024

(NADS) - Chiều tối ngày 12 tháng 6 năm 2024 tại quê hương nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đã diễn ra Lễ khánh thành Khu tưởng niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo và Chương trình nghệ thuật đặc sắc “Nguyễn Trọng Tạo & Cõi nhớ”.

W_cac-dong-chi-lanh-dao-dang-hoa-dang-huong-tai-khu-tuong-niem-nhac-sy-nguyen-trong-tao.jpg
Các đồng chí lãnh đạo dâng hoa, dâng hương tại khu tưởng niệm Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo

Tham dự chương trình có các đồng chí: Lê Doãn Hợp - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Chủ tịch Hội Đồng hương Nghệ An tại Hà Nội; Nguyễn Thế Kỷ - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An...

W_dsc01645.jpg
Cõi nhớ - Chương trình nghệ thuật giao lưu Thơ - Nhạc Nguyễn Trọng Tạo
W_nhung-buc-anh-cuoc-doi-hoat-dong-cua-nhac-sy.jpg
Triển lãm những bức ảnh cuộc đời hoạt động của Nhạc sỹ
W_dsc01740.jpg

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã rời xa, nhưng bạn hữu văn chương, yêu thơ, yêu nhạc có tình cảm đặc biệt vẫn dành cho ông, vẫn nhớ tới ông đậm chất thôn quê có những ca khúc đi cùng năm tháng, như: “Trống hội cổng làng” thơ Phạm Lưu Vũ, nhạc Nguyễn Trọng Tạo. Bài hát đưa chúng ta nhớ về vùng quê, biểu tượng của văn hóa Việt Nam, chiếc cổng làng dù hiện hữu hay vô hình vẫn là nỗi nhớ, là hình ảnh quê hương của mỗi người con đất Việt khi xa quê.

Tất cả mọi người, công chúng đã rất xúc động khi nghe những ca khúc quen thuộc của nhạc sỹ sáng tác như: Khúc hát sông quê; Chèo thuyền trên sông bùng; Đôi mắt đò ngang; Làng quan họ quê tôi. Các tác phẩm âm nhạc gợi nhớ về quê hương của Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo qua sự thể hiện những giọng ca đã thành công sử dụng tác phẩm của ông như: Anh Thơ, Trọng Tấn, Giáng Son, Hà Quỳnh Như…

Ông Lê Doãn Hợp nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, sau là nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thông tin nói về Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo: "Tôi là người may mắn tiếp cận khá nhiều với Nguyễn Trọng Tạo từ quê nhà, vào TP Huế, ra Hà Nội với bao kỷ niệm khó quên tôi có cảm nhận về Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo. Là một nhà văn hóa đa tài, cả nhạc, thơ, họa và phê bình văn học nghệ thuật, cả 4 loại hình này anh đứng ở tốp đầu của cả nước, anh Nguyễn Trọng Tạo được nhiều người ngưỡng mộ, yêu thương hết mực kể cả nữ và nam. Tình yêu và tình bạn đã tạo cảm hứng để anh cho ra đời nhiều tác phẩm bất hủ cả thơ và nhạc để lại cho thế hệ mai sau."

W_nhac-sy-thuy-kha-xuc-dong-the-hien-cac-ca-khuc-cua-nhac-sy-nguyen-trong-tao.jpg
Nhạc sỹ Thụy Kha xúc động thể hiện các ca khúc của Nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo

"Anh Nguyễn Trọng Tạo là một văn nghệ sĩ hội tụ đủ 4 chữ “T” rất quý là có tâm, có trí, có tín, có tình trong đời thường cũng như sự nghiệp văn chương. Anh sống hết mình với 3 chữ đồng: Đồng nghiệp, đồng đội và đồng hương, giàu yêu thương và trách nhiệm. Đi muôn nơi nhưng anh luôn giữ được bản sắc quê nhà, đó là dí dỏm, vui vẻ, tếu táo, bộc trực, thẳng thắn, rõ ràng, nhưng rất yêu thương, vị tha và tình nghĩa."   Lê Doãn Hợp chia sẻ thêm.

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã từng là một người lính phục vụ trong quân ngũ, nhập ngũ từ năm 1969, môi trường quân đội đã đào tạo ông trong thực tiễn, ông đi học Trường viết văn Nguyễn Du, trải qua nhiều vị trí công tác ở đội văn công Quân khu 4… Trong suốt cuộc đời hoạt động của mình ông đã cho xuất bản trên 20 đầu sách gồm có thơ, văn, nhạc, phê bình, hội họa ông có hàng trăm bìa sách và minh họa cho các bài báo, đã đạt nhiều giải thưởng trong đó có Giải thưởng cao quý Nhà nước về văn học nghệ thuật.

Đã 5 năm sau khi nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đi xa, nhưng hình ảnh của nhạc sĩ trong lòng mỗi người luôn sống động mỗi khi có dịp nhớ đến con người và sự nghiệp văn chương vẻ vang của của Nguyễn Trọng Tạo kính yêu...

Chương trình nghệ thuật được tổ chức nơi cánh đồng trước làng quê còn phảng phất đâu đây mùi rơm rạ… ánh trăng non đầu tháng với khung cảnh Sông Bùng thấp thoáng xa xa, thơ mộng của thôn quê đúng như tính cách của ông được phổ nhạc qua bài thơ “Khúc hát sông quê” nổi tiếng để lại cho đời.

W_thanh-kinh-truoc-tuong-nha-tho-nhac-sy-nguyen-trong-tao.jpg
Thành kính trước tượng nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo
W_dsc01566.jpg
W_dsc01500.jpg

Nguyễn Trọng Tạo

(25/8/1947 - 7/1/2019) nhà thơ, nhạc sĩ, nhà văn, nhà báo, hoạ sĩ.

Nguyễn Trọng Tạo (25/8/1947 - 7/1/2019) là nhà thơ, nhạc sĩ, ngoài ra còn là nhà văn, nhà báo, hoạ sĩ. Ông sinh ra trong một gia đình nho học ở làng Tràng Khê, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Năm 1969 ông nhập ngũ, sau làm Đội trưởng Đội tuyên truyền văn hóa Đoàn 22B, Trưởng đoàn Văn công xung kích Sư đoàn 341B, Quân khu IV.

Năm 1976, ông được Tổng cục Chính trị điều động ra Hà Nội, sau đó học Trường Viết văn Nguyễn Du khoá I, rồi về làm Trưởng ban Biên tập Nhà văn hóa Quân khu IV.

Năm 1988, ông chuyển công tác đến Huế, làm Trưởng ban Biên tập xuất bản Hội Văn học Nghệ thuật Bình Trị Thiên. Năm 1990 ông đồng sáng lập Tạp chí Cửa Việt.

Năm 1997, ông chuyển ra Hà Nội, làm Thư ký tòa soạn Tạp chí Âm nhạc, Trưởng ban Biên tập Bảo Thơ, Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam rồi về hưu.

Nguyễn Trọng Tạo bắt đầu làm thơ từ năm 14 tuổi, sáng tác bài hát đầu tiên năm 20 tuổi, xuất bản tập thơ đầu tiên năm 1974. Trong suốt sự nghiệp của mình ông đã xuất bản hơn 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận và được trao tặng hơn 20 giải thưởng về Văn học nghệ thuật, trong đó có Giải thưởng Nhà nước.

Ông là tác giả của những tập thơ, trường ca nổi tiếng như: Đồng dao cho người lớn, Nương Thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc)... Về âm nhạc, Nguyễn Trọng Tạo cũng có nhiều ca khúc được công chúng yêu mến như: Làng quan họ quê tôi, Khúc hát sông quê, Đôi mắt đò ngang...

Một số thơ và truyện ngắn của ông đã được dịch ra nhiều thứ tiếng như Pháp, Anh, Nga, Tây Ban Nha..


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Cõi nhớ - tri ân người nhạc sĩ tài hoa Nguyễn Trọng Tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO