Bế mạc Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật Mù Cang Chải 2023

Bài: Hà Linh - Ảnh: Nguyễn Hải- Lại Diễn Đàm|15:47 12/06/2023

(NADS) - Chiều 8/6/2023 tại thị trấn Mù Cang Chải, Yên bái, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái và UBND Huyện Mù Cang Chải đã tổ chức lễ bế mạc Trại sáng tác ảnh nghệ thuật 2023. Dự lễ có NB- NSNA Hồ Sỹ Minh phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNA Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Nhiếp ảnh và Đời sống, Trưởng Ban Lý luận phê bình nhiếp ảnh; NSNA Hoàng Thạch Vân, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, Phụ trách Văn phòng phía Nam.

ho-sy-minh-danh-gia-tong-ket-trai(1).jpg
NSNA - NB Hồ Sỹ Minh, Trưởng Ban Tổ chức trại phát biểu đánh giá tổng kết tại lễ bế mạc

Về phía tỉnh Yên Bái có: Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái; ông Nguyễn Tiến Quân, Phó Chủ tịch HĐND Huyện Mù Cang Chải; ông Đồng Gia Nghĩa, Phó Ban Tuyên giáo Huyện uỷ Mù Cang Chải. Về phía Đoàn nhiếp ảnh gia Hàn Quốc có: ông Soun Byeong Hyo, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Hàn Quốc, chi hội Gyeongsang Nam, Trưởng đoàn, cùng 20 nghệ sĩ nhiếp ảnh dự trại và đoàn nhiếp ảnh gia Hàn Quốc.

toan-canh-tong-ket.jpg

Trại sáng tác ảnh nghệ thuật 2023 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái và UBND huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Sau 3 ngày đi thực tế, trại đã kết thúc thành công tốt đẹp. Tuy thời gian không dài, nhưng trại đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhiều tác phẩm mới có chất lượng ra đời, các trại viên dự trại đã có nhiều trải nghiệm gian truân trên những nẻo đường, những khúc cua tay áo đèo cao núi dốc đứng, vực sâu, quanh co khúc khuỷu nhưng đều được an toàn, khỏe mạnh và thu hoạch nhiều tác phẩm có chất lượng.

Được sự hỗ trợ của tận tình của UBND huyện Mù Cang Chải, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái nên dù địa hình phức tạp, núi cao, đường hẹp, đèo dốc quanh co, hiểm trở, giao thông tiềm ẩn nguy hiểm và rủi ro cao, nhưng các trại viên đều thực hiện được yêu cầu đặt ra. Nhiều nghệ sĩ khi đi sáng tác trên các đinh núi trở về nói: “xuống đến chân núi biết mình đã sống”, dù vậy các NSNA đều tranh thủ tận dụng hết mọi thời gian để tiếp cận nhiều đề tài, địa danh, danh lam thắng cảnh; các hoạt động sinh hoạt đời thường của bà con dân bản, những nét văn hoá đặc trưng của bà con dân tộc Mông; vẻ đẹp của ruộng bậc thang, một trong những di sản văn hoá tập tục canh tác nông nghiệp trồng lúa nước đặc sắc ở Mù Cang Chải…

ban-to-chuc.jpg
Ban tổ chức trại hoàn thành nhiệm vụ.

Để tạo điều kiện cho các trại viên tận dụng tối đa thời gian, Ban Tổ chức đã bố trí lịch sáng tác hợp lý, tuỳ cơ ứng biến, tuỳ vào thời tiết để điều chính lịch cho phù hợp từng đề tài, từng ngày.

BTC đã chia trại thành 2 nhóm, đi 2 hướng khác nhau nên đã tiếp cận được nhiều đề tài hơn, đồng thời dành một ngày cho các trại viên đi sáng tác tự do. Tuy vậy, do thời gian hạn hẹp nên các NSNA cũng chưa khai thác hết các khía cạnh của đời sống đồng bào dân tộc, danh lam, non nước hùng vĩ của vùng đất Mù Cang Chải. Chưa thỏa mãn hết niềm đam mê sáng tạo ở mảnh đất này. Nhiều nghệ sĩ đang nuôi hy vọng sẽ tiếp tục sắp xếp thời gian, chọn thời điểm tốt nhất trở lại Mù Cang Chải để thực hiện các dự án của mình.

Sau 4 ngày sáng tác Ban tổ chức đã thu nhận được 100 files ảnh của 20 nghệ sĩ tham dự trại. Đây là những tác phẩm được các tác giả chọn lọc trong thời gian tham dự trại tại huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. BTC đã thiết kế các slide trình chiếu các tác phẩm của từng tác giả và được NSNA Lại Diễn Đàm báo cáo viên của trại phân tích, đánh giá từng tác phẩm. Những hạn chế thiếu sót được góp ý, chỉ ra những cái được và chưa được để các trại viên rút kinh nghiệm hoàn chỉnh hơn cho tác phẩm của mình sau này.

12q.jpg
NSNA Lại Diễn Đàm, báo cáo viên đánh giá các tác phẩm của các trại viên tại lễ  bế mạc trại

Các tác phẩm báo cáo thể hiện rõ sự trăn trở, đầu tư trí tuệ, tìm tòi sáng tạo, trách nhiệm của các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại. Thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết của các NSNA, dù thời điểm này chưa phải là tốt để sáng tác về mùa đổ nước của bà con dân tộc Mông, nhưng các NS đã linh hoạt tìm tòi nhiều đề tài khác.

Bên cạnh đó lại được sự hỗ trợ của UBND Huyện Mù Cang Chải, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái, nên các trại viên đã có điều kiện để tiếp cận được nhiều đề tài hơn. Thời gian ngắn nên BTC cũng bố trí kín lịch, không có thời gian nghỉ ngơi cũng tạo áp lực cho các trại viên. Bù lại các trại viên được tiếp cận nhiều đề tài và cũng tranh thủ tận dụng hết thời gian để cố gắng có nhiều tác phẩm tốt nhất. Sự đam mê, nhiệt huyết, yêu nghề đã tạo cho các NS vượt qua tất cả khó khăn mệt nhọc, cố gắng tranh thủ mọi thời gian, thời tiết, từ hoàng hôn đến bình minh, dù mưa gió vẫn lặn lội săn tìm tác phẩm để có được một kết quả đáng ghi nhận đáng trân trọng, được báo cáo tại lễ bế mạc trại.

19.jpg

Nhiều tác phẩm có tư duy sâu sắc, ánh sáng đẹp, sử dụng tốt các thủ pháp nghệ thuật, có sáng tạo, phản ánh chân thực cuộc sống, phong cảnh thiên nhiên, con người, Vùng đất Mù Cang Chải. Tạo cảm xúc tươi mới cho người xem. Bộ ảnh báo cáo kết quả trại sáng tác tại Mù Cang Chải đã thể hiện được vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng quyến rũ của Đất và người Mù Cang Chải; vẻ đẹp của những con người lao động, bản sắc văn hoá của các đồng bào dân tộc, nghề truyền thống, tập tục canh tác nông nghiệp, thiên nhiên ưu đãi của vùng đất có độ cao trên 1500m so với mực nước biển.

phut-giai-lao(1).jpg
Phút giải lao trên đỉnh núi Sáng Nhù

Tuy vậy các tác giả có phần bị hạn chế về không gian và thời gian sáng tạo, chưa có nhiều thời gian để tiếp cận được nhiều đề tài, địa danh hơn. Với thời gian ngắn và sáng tác tập trung sẽ không tránh khỏi sự trùng lặp đề tài, nhưng cảm xúc và góc nhìn, bố cục, khoảnh khắc, tư duy, trình độ của mỗi tác giả khác nhau nên sẽ cho ra kết quả khác nhau.

tren-dinh-sang-nhu.jpg
Đi tìm tác phẩm đẹp

Kết quả báo cáo 100 files ảnh của 20 tác giả dự trại được BTC gửi tặng cho UBND huyện Mù Cang Chải để làm tư liệu quảng bá du lịch. Đây là bộ ảnh đẹp, với những khoảnh khắc mới, góp thêm một sản phẩm quảng bá du lịch cho huyện Mù Cang Chải, góp phần vào sự phát triển kinh tế văn hoá xã hội của tỉnh Yên Bái. Đặc biệt góp phần phục hồi tiềm năng du lịch sau một thời gian bị gián đoạn do đại dịch covid-19. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ nhiếp ảnh có cơ hội thâm nhập thực tế, giao lưu sáng tác với các nghệ sĩ Hàn Quốc, và các vùng miền; các nghệ sĩ Yên Bái có cơ hội được học hỏi để không ngừng nâng cao nghiệp vụ sáng tác, góp phần phát triển Hội viên Hội NSNA VN.

sang-tac-tren-dinh-sang-nhu.jpg

Kết quả các tác phẩm được báo cáo tại lễ bế mạc đã chứng minh sự thành công của trại, thể hiện tinh thần trách nhiệm của trại viên. đây chính là chất men xúc tác để tiếp tục thổi bùng ngọn lửa đam mê, tiếp thêm động lực cho văn nghệ sĩ có thêm cảm hứng sáng tạo.

phat-bieu-cua-doan-han-quoc.jpg
Ông Soun Byeong Hyo, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Hàn Quốc phát biểu cảm ơn HNSNAVN

Ông Soun Byeong Hyo, Chủ tịch Hiệp hội Nhiếp ảnh gia Hàn Quốc, chi hội Gyeongsang Nam, Trưởng đoàn Nhiếp ảnh gia Hàn Quốc phát biểu cảm ơn Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã cử một đồng chí Phó Chủ tịch Hội tháp tùng đoàn, cảm ơn các đơn vị phối hợp tổ chức trại đã tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn đi sáng tác tại Mù Cang Chải, để lại cho đoàn nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đoàn sẽ lan toả những hình ảnh đẹp của Mù Cang Chải, Việt Nam đến với nhân dân Hàn Quốc và sẽ gửi tặng cho huyện Mù Cang Chải 2 bức ảnh đẹp nhất, phóng cỡ lớn mà đoàn chụp tại Mù Cang Chải sau khi về Hàn Quốc.

13q.jpg
NSNA-NB Hồ Sỹ Minh phát biểu cảm ơn các đơn vị phối hợp tổ chức và các trại viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thay mặt Ban tổ chức NSNA-NB Hồ Sỹ Minh đã trân trọng cảm ơn Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên bái, Huyện uỷ- UBND huyện Mù Cang Chải đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời có hiệu quả, góp phần quan trọng cho sự thành công của trại; cảm ơn sự hỗ trợ của các NSNA Yên bái và cảm ơn các nghệ sĩ nhiếp ảnh tham dự trại đã hoàn thành tốt nhiệm vụ và trở về an toàn. Đây được đánh giá là một trại sáng tác ngắn ngày nhất nhưng có hiệu quả cao.

2.jpg
Các trại viên tham dự trại trong lễ bế mạc
doan-trai-sang-tac-viet-nam-va-han-quoc-tai-le-be-mac-trai-sang-tac(1).jpg
Các trại viên và đoàn nhiếp ảnh gia Hàn Quốc tại lễ bế mạc
giao-luu-voi-ubnd-huyen-va-doan-han-quoc(1).jpg
Tiệc liên hoan tổng kết do UBND Huyện Mù Cang Chải tổ chức
tac-nghiep-1.jpg
Đi tìm ảnh đẹp
duong-len-ban-sang-nhu(1).jpg
Đường lên núi


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Bế mạc Trại sáng tác Ảnh nghệ thuật Mù Cang Chải 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO