9 tuyến Metro nào được TP.HCM ưu tiên làm trước 2035

Hoàng Kim|10:27 03/11/2025

TP.HCM sẽ ưu tiên nguồn vốn khoảng 37,15 tỷ USD để đầu tư 9 tuyến Metro trước năm 2035, trong đó có 6 tuyến khu vực TP.HCM cũ, 2 tuyến Bình Dương và 1 tuyến khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu cũ.

(NADS)- Sau khi mở rộng địa giới hành chính, TP.HCM trở thành siêu đô thị trung tâm vùng Đông Nam Bộ, với diện tích hơn 6.700 km², dân số trên 14 triệu người.

Theo quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012 km với 27 tuyến (khu vực TP.HCM cũ 12 tuyến, Bình Dương cũ 12 tuyến và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ 3 tuyến).

Hệ thống này hình thành khung giao thông công cộng khối lượng lớn kết nối đồng bộ giữa TP.HCM – Bình Dương – Đồng Nai – Bà Rịa – Vũng Tàu, bảo đảm liên thông với các tuyến đường sắt quốc gia và sân bay Long Thành, tạo mạng lưới vận tải hiện đại, giảm tải cho hệ thống đường bộ vốn đang quá tải nghiêm trọng.

Trong đó, ở khu vực TP.HCM cũ, TP.HCM quy hoạch chi tiết 12 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 582km và sử dụng 16 depot.

z7183021654334_b8c2697423c6ab3af635a9351e1cf417.jpg
Tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Các tuyến này gồm Metro số 1 (An Hạ - Suối Tiên), Metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi), Metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước), Metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước), Metro số 5 (Đa Phước - Long Trường), Metro số 6 (Vành đai trong), Metro số 7 (Tân Kiên - Long Bình), Metro số 8 (Đa Phước - Bình Mỹ), Metro số 9 (Tam Bình - An Hạ), Metro số 10 (Vành đai ngoài), Tuyến LRT số 11 dọc sông Sài Gòn và tuyến MRT/LRT 12 kết nối Cần Giờ.

Khu vực Bình Dương cũ cũng có 12 tuyến đường sắt đô thị, 2 depot chính. Các tuyến được bố trí đồng bộ, kết nối các đô thị, khu công nghiệp lớn và liên thông với TP.HCM, Đồng Nai.

Cụ thể, tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên); Metro số 1B (Tân Đông Hiệp – Gò Dưa); Metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM); Metro số 2B (Thủ Dầu Một – Bến Cát); Metro số 2C (Thủ Dầu Một – Củ Chi); Metro số 3 (Tân Uyên – TP.HCM, Tân Uyên – Bắc Tân Uyên); Metro số 3B (Thủ Dầu Một – Biên Hòa); Metro số 4 (Tân Uyên – Bến Cát); Metro số 5 (Bắc Tân Uyên – Bến Cát); Metro số 6 (Thành phố mới Bình Dương – Bàu Bàng): Metro số 7 (Bến Cát – Dầu Tiếng); Metro số 8 (Bắc Tân Uyên – Phú Giáo).

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ có 3 tuyến Metro kết nối các trung tâm du lịch và đô thị ven biển, khu công nghiệp, cảng biển; đồng thời liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia và Metro TP.HCM và sân bay.

Cụ thể, Metro số 1 (Vòng quanh nội thành Vũng Tàu); Metro số 2 (Vũng Tàu – Long Hải – Phước Hải – Bình Châu); Metro số 3 (Vũng Tàu – Bà Rịa – Phú Mỹ).

Ông Nguyễn Duy Thạch - Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, trước năm 2035, TP.HCM sẽ ưu tiên đầu tư 9 tuyến Metro với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 37,15 tỷ USD.

z7183022077606_186d10485fba2773c3f466f80652d7a6.jpg
Theo quy hoạch điều chỉnh, mạng lưới đường sắt đô thị có tổng chiều dài 1.012 km với 27 tuyến.

Trong đó, khu vực TP.HCM (cũ) sẽ đầu tư 6 tuyến, gồm tuyến số 1 (Bến Thành - An Hạ, dài 21,1 km); tuyến số 2 (Tham Lương - Củ Chi và Bến Thành - Thủ Thiêm, dài 50,97 km); tuyến số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước, dài 45,81 km); tuyến số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước, dài 47,32 km); tuyến số 6 (Vành đai trong, dài 53,8 km) và tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dài 41,83 km.

Khu vực Bình Dương (cũ) dự kiến đầu tư 2 tuyến, gồm tuyến số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, dài 29,01 km); tuyến số 2 (Thành phố Thủ Dầu Một - TP.HCM, dài 21,87 km).

Khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) dự kiến đầu tư tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ dài 63 km (có tính tới đoạn kết nối sân bay Long Thành).

Trước đó, vào tháng 12/2024, TP.HCM vận hành thương mại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên, đó là Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Đến nay, Metro đã thu hút hàng chục triệu lượt khách, trở thành phương tiện công cộng được nhiều người dân lựa chọn.

Metro số 1có chiều dài khoảng 19,7 km, với 14 ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía đông, giúp giảm tải cho các trục đường chính như xa lộ Hà Nội. 


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
9 tuyến Metro nào được TP.HCM ưu tiên làm trước 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO