Tọa đàm “Sự đa dạng và tính xây dựng của Báo chí - Tiêu chí lựa chọn ảnh Báo chí Thế giới”

21:16 07/12/2018

NADSO - Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Hà Lan cùng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, chiều ngày 7/12 tại Hội Nhà báo Việt Nam ở Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Sự đa dạng và tính xây dựng của Báo chí  - Tiêu chí lựa chọn ảnh Báo chí Thế giới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.




Bà Sophie Boshouwers - Giám tuyển Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới phân tích về 11 tác phẩm đoạt giải cao nhất ở Giải ảnh Báo chí Thế giới của 11 năm gần đây.

Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Hà Lan cùng phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, chiều nay 7/12 tại Hội Nhà báo Việt Nam ở Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Sự đa dạng và tính xây dựng của Báo chí - Tiêu chí lựa chọn ảnh Báo chí Thế giới”. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa trong chuỗi sự kiện kỉ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hà Lan.


Bà Anouk Baron - Bí thư Thứ hai Chính trị, Báo chí và Văn hoá - Đại diện Đại sứ quán Hà Lan phát biểu mở đầu buổi toạ đàm

Tọa đàm lần này nhằm giúp các phóng viên, nhà báo cùng những người quan tâm đến thể loại ảnh báo chí hiểu rõ hơn về xu hướng của ảnh Báo chí Thế giới cũng như giúp giải đáp, thắc mắc về tiêu chí lựa chọn ảnh của Giải ảnh Báo chí Thế giới. Đồng thời giới thiệu đến các nhà báo, phóng viên Việt Nam một số thông tin về Worldpress Photo - Tổ chức Ảnh Báo chí lớn nhất Thế giới.

Tiếp nối thành công của tọa đàm lần trước “Nghề báo ảnh trong Thế giới hiện đại” cũng diễn ra tại đây vào ngày 16/6, sự trở lại của bà Sophie Boshouwers - Giám tuyển Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giớilần này được sự hưởng ứng của đông đảo người tham gia.



Các đại biểu dự buổi toạ đàm

Phần đầu của buổi tọa đàm bà Sophia trả lời và giải đáp rất nhiều thắc mắc liên quan đến xu hướng ảnh Báo chí Thế giới, trong đó có 2 câu hỏi nổi bật nhất và được quan tâm hơn cả là: “Tại sao trong Giải ảnh Báo chí Thế giới, tác giả lại chủ yếu là nam giới, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới đã làm gì để kêu gọi nhiều hơn nữa những tác giả nữ tham gia?” và “Tại sao các ảnh phản ánh về tiêu cực, bạo lực cũng như tệ nạn xã hội lại thường được giải cao trong Giải ảnh Báo chí Thế giới”.


Buổi toạ đàm diễn ra sôi nổi với các câu hỏi và các phần thảo luận nêu ý kiến

Đến phần hai của buổi toạ đàm, Bà Sophia tập trung giới thiệu các tiêu chí nào thì không được chấp nhận tại Giải ảnh Báo chí Thế giới trong đó đáng chú ý là tiêu chí "chỉnh sửa trong hình ảnh" gây ra khá nhiều ý kiến trái chiều. Mục đích của tiêu chí đó là nhằm bảo vệ tính chân thực cho bức ảnh. Thêm vào đó, bà cũng nhấn mạnh rằng yếu tố câu chuyện đằng sau bức ảnh, bộ ảnh là tiêu chí cốt lõi để chấm giải cho ảnh báo chí.

Ngoài ra, quá trình, hệ thống chấm giải và người chấm giải là những ai cũng được bà Sophia chia sẻ rõ thông qua buổi toạ đàm. Với ban giám khảo là tập hợp những người uy tín trong ngành báo chí cũng như ảnh Báo chí trên toàn thế giới, như Giám đốc bộ phận biên tập ảnh của National Geographic và Tổng biên tập của các tạp chí lớn khác, Tổ chức Ảnh Báo chí Thế giới rất tự tin khi khẳng định chất lượng giải của mình.


Các Đại biểu chụp hình lưu niệm sau buổi toạ đàm

Kết thúc buổi lễ, bà Sophia rất mong muốn nhiều tác giả ở Việt Nam mạnh dạn gửi ảnh về Giải ảnh Báo chí Thế giới để dự thi vì có như vậy ở khu vực Việt Nam mới có nhiều cơ hội hơn để xuất hiện và loan truyền đến toàn thế giới.

Quang Hồ
Nhiếp ảnh & Đời sống Online


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tọa đàm “Sự đa dạng và tính xây dựng của Báo chí - Tiêu chí lựa chọn ảnh Báo chí Thế giới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO