Nghi Thuỷ (Cửa Lò): Bình minh phía biển

09:40 25/08/2020

NAĐSO - Với khách xa lần đầu, nếu chưa rõ lắm về Nghi Thủy, bạn hãy về đây lúc mặt trời chưa lên. Để rồi tìm đến bến cá khi chưa tỏ mặt người mà lao xao nhịp đời cùng cá, tôm, cua, mực, ghẹ tươi rói theo tàu vào bờ và tiếng người bán mua rộn rã trong ánh điện nhạt dần nhường cho hừng đông ló dạng. Để đến khi bình minh lên, bạn sẽ được đắm mình vào một Nghi Thủy hiện hữu, mới tinh khôi và đang cựa mình đổi mới, xôn xao nhịp đời, nhịp sống…

Nghi Thủy là một phường nằm phía Bắc của thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An), nằm cách con đường chính của thị xã Cửa Lò khoảng 2km, cách Thành phố Vinh khoảng 20km về phía Đông Bắc. 

Đến Nghi Thủy hôm nay, ta được đắm mình vào một miền đất địa linh. Về đây có Đền Mai Bảng, tương truyền, đền được xây dựng từ thời Lê (năm 1778) thờ Chiêu Trưng Vương Lê Khôi, người có công lớn dưới triều đại nhà Lê, từng giúp Lê Lợi đánh thắng giặc Minh vào thế kỷ XV. Ngôi đền thiêng Mai Bảng đã đón nhận bằng Di tích cấp Quốc gia vào năm 2016. Nghi Thủy còn có đền Yên Lương, đã được công nhận Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
Nghi Thuỷ (Cửa Lò) luôn mời bè bạn ghé thăm.
Gọi chốn này là đất nhân kiệt cũng là hợp lẽ, bởi người Nghi Thủy hôm nay vừa hướng biển, vừa hướng bờ để làm giàu. Nền kinh tế được người dân năng động phát triển trên nhiều mặt: Thương mại, du lịch, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng và chế biến,khai thác hải sản.
Trong dịp về xứ biển gần đây, chúng tôi được nhiều người kể về anh Võ Văn Lý, nguyên là Chủ tịch UBND phường từ tháng 11/2014, đến tháng 5 năm 2020 anh mới rời xa miền đất biển đã từng gắn bó. 

Người dân và cán bộ nơi đây còn nhớ mãi những công sức của anh những ngày anh cùng Nghi Thủy, để cùng tập thể phát triển như hôm nay. Nhiều người còn nhớ anh có ba đôi giày để ở trụ sở, một đôi để làm việc, đôi cũ hơn đi xuống dân và một đôi cũ nhất để lội bến cá. Vậy là có ai vào phòng anh, nhìn hai đôi để lại là biết anh đi đâu để… dễ tìm.

Bến cá Nghi Thủy lúc bình minh
Những năm tháng đó, chợ Nghi Thủy (còn gọi là chợ Hôm) vẫn còn lụp xụp lắm, Chủ tịch Võ Văn Lý và lãnh đạo phường đã mạnh dạn nâng cấp bến cá, mặc dầu chưa được hiệu quả như mong đợi, nhưng cũng đã có kho đông dành để lưu giữ và bán hải sản.

Điều đặc biệt là lãnh đạo thị xã Cửa Lò đã lựa chọn để xây dựng khu chợ đêm nhằm phát triển nền kinh tế đêm, một phương án kinh doanh chiến lược của các khu du lịch.  Biết là rất khó khăn, nhưng Nghi Thủy vẫn quyết làm thêm 2 đình chợ, phát huy nội lực để xây dựng khu ẩm thực chợ đêm với trị giá trên 10 tỷ đồng. Nơi đây, du khách sẽ được thưởng thức hải sản nướng, hấp, luộc còn nguyên vị biển và mở ra rất nhiều điều lớn lao hơn, đẹp đẽ hơn để níu chân người đến. 

Chúng tôi còn nhớ trước đây, về Nghi Thủy buổi tối, còn chưa có điện. Nay với công sức của tập thể và sự năng động của Chủ tịch 
Võ Văn Lý, từ các khối xóm Đông Tiến, Yên Sơn, Bình Minh, Đoàn Kết nối Yên Bình, Thành Công đã có điện đường sáng hàng đêm.
Cũng từ chỗ chưa có nhà văn hóa, nhưng với cách làm thị xã đầu tư 50%, phường 50%, nay Nghi Thủy đã có nhà văn hóa khang trang, thuộc diện đẹp nhất của thị xã biển Cửa Lò.

Nhà văn hóa phường Nghi Thủy, là nhà văn hoá đẹp nhất của thị xã Cửa Lò.
Dạo bước trên đường Nghi Thủy hôm nay, được nghe thêm những thông tin mới mà mừng cho xứ biển. Năm 2019 kinh tế của phường phát triển ổn định, tổng giá trị sản xuất đạt hơn 1.018 tỷ đồng. Tổng sản lượng khai thác ước 10.500 tấn. Vận động nhân dân đóng mới 02 tàu đánh bắt xa bờ có công suất trên 1000 CV, giá trị gần 23 tỷ đồng, đưa vào hoạt động đạt kết quả khả quan. Duy trì hoạt động buôn bán kinh doanh tại chợ Hôm, chợ Bến cá có 5 hộ kinh doanh sử dụng kho đông để bảo quản và lưu giữ hải sản, phối hợp với UBND thị xã cấp nhãn mác và bao bì cho 20 hộ kinh doanh hàng hải sản ở Làng nghề khối 7 và quảng bá giới thiệu sản phẩm 3 đợt. Thu ngân sách năm 2019 đạt 2,5 tỷ đồng, đạt 100 % kế hoạch thị xã giao. 

Năm 2020 này, Đảng bộ và nhân dân Nghi Thủy đang phấn đấu để tổng giá trị sản xuất đạt gần 1.200 tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2019, khai thác hải sản đạt 11.000 tấn. Nếu như so sánh với con số cách đây 5 năm, năm 2015 tổng giá trị sản xuất ước đạt gần 600 tỷ đồng. Thì đến nay, Nghi Thủy đã bước những bước thật dài và rộng.

Về với phường biển Nghi Thủy, nghe huyền tích sử xưa và đắm mình cùng những đổi thay mới mẻ. Bè bạn đến đây cùng ngồi nơi bình minh bến cá, nhấm nháp chút đồ biển tươi rói nơi chợ hải sản, thấm đẫm vị đại dương qua từng chuyến tàu nặng trĩu về bến. Để rồi lưu luyến bước chân, đằm sâu tình người xứ biển mà hò hẹn ngày quay trở lại.
Ngô Doanh - Trần Hải

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Nghi Thuỷ (Cửa Lò): Bình minh phía biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO