Lâm Đồng: Hứa hẹn nhiều xúc cảm đong đầy tại triển lãm ảnh TP. Đà Lạt

14:41 23/03/2021

NADSO - Diễn ra hơn 1 tháng (từ ngày 25/3 đến ngày 2/5/2021) tới đây, tại số 88 Lý Tự Trọng, phường 2, TP Đà Lạt, Triển lãm ảnh ngoài trời “Dalat Rendezvous” do các nhiếp ảnh gia Phan Quang và Lý Hoàng Long tổ chức và giám tuyển. Theo đó, triển lãm ảnh lần này có 47 ảnh của 5 tác giả Ngô Trung Dũng, Trần Bảo Hòa, Nguyễn Văn Thương, Phạm Huy Trung và Đồng Lâm Thanh Tùng.

 


Tác giả Ngô Trung Dũng (Hà Nội)


Tác giả Ngô Trung Dũng (Hà Nội)

Được biết, tác giả Ngô Trung Dũng (Hà Nội) mang đến triển lãm với bộ ảnh “Cầu Long Biên”. Anh Dũng là một kế toán tài chính, mê sáng tác ảnh cầu Long Biên, hình ảnh gắn liền với thủ đô.

Chia sẻ về điều này, tác giả Ngô Trung Dũng cho biết: Nhịp sống chậm vào đêm mưa tạnh tại cầu Long Biên. “Cầu sắt Long Biên được xây dựng hoàn thành vào năm 1902, đến nay đã hơn 100 tuổi. Cây cầu vẫn chưa phải là một di tích nhưng vẫn sống, hòa mình vào nhịp sống của Hà Nội. Tôi thấy mỗi ngày và mỗi khoảng thời gian khác nhau trong ngày, cầu đều có một vẻ đẹp khác lạ và ghi lại điều đó qua ống kính của mình”.


Tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định)


Tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định)


Tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định)


Tác giả 
Trần Bảo Hòa (Bình Định)


Tác giả 
Trần Bảo Hòa (Bình Định)

Tương tự, tác giả Trần Bảo Hòa (Bình Định) mang đến triển lãm bộ ảnh “Lưới Hòn Yến” trong mùa đánh bắt cá cơm. Hòn Yến thuộc thôn Nhơn Hội, xã An Hòa, huyện Tuy An, cách TP Tuy Hòa khoảng 20 km về hướng đông bắc.

Nói về điều này, tác giả Trần Bảo Hoà cho hay sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành đồ hoạ quảng cáo, tình cờ làm quen với nhiếp ảnh và phát hiện ra đam mê. Từ đó, nhiếp ảnh dần trở thành niềm vui và giờ đây là công việc gắn bó với anh hàng ngày.

Cũng theo tác giả Trần Bảo Hoà xúc động cho hay “Hoa lưới” trên vùng biển Hòn Yến như một bức tranh nghệ thuật đầy sắc màu. “Sinh ra ở Tây Nguyên nhưng tôi đang sinh sống và lập nghiệp tại phố biển Quy Nhơn. Tôi có tình cảm đặc biệt với dải đất miền Trung này, nơi phong cảnh hữu tình và con người hào sảng. Chính vì vậy tôi luôn muốn ghi lại vẻ đẹp của nó qua những góc máy mới lạ. Tôi dành đa số thời gian sáng tác về cuộc sống hàng ngày của ngư dân miền biển”.


Tác giả Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng)


Tác giả Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng)


Tác giả Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng)

Cùng với đó, triển lãm còn giới thiệu du khách bộ ảnh “Nét đẹp băng tuyết Y Tý” của tác giả Nguyễn Văn Thương (Lâm Đồng). Trong đó, có ảnh bao tay đóng băng đợt giá rét hồi đầu tháng 1/2021.

Tác giả Nguyễn Văn Thương, nhấn mạnh: “Tôi theo nghiệp nhiếp ảnh cũng khá lâu nhưng đây là lần đầu may mắn chạm tay vào băng tuyết khi đến đúng vào dịp băng giá, tuyết rơi trên vùng cao Ô Quy Hồ và Y Tý, Sa Pa hồi đầu năm. Tôi cùng gia đình thích thú khi hòa mình giữa cái lạnh giá rét biên giới và say sưa ghi lại những khoảnh đẹp qua lăng kính nhiếp ảnh”.

Đồng thời, trong chuyến đi săn ảnh thú vị này, anh Thương nhận thấy được sự kỳ diệu của thiên nhiên, các loài động, thực vật cũng như con người ở vùng cao khi thích nghi với khí hậu khắc nghiệt, chịu đựng qua những ngày băng giá và tiếp tục cuộc sống khi nắng lên.


Tác giả Phạm Huy Trung (TP HCM)


Tác giả Phạm Huy Trung (TP HCM)


Tác giả Phạm Huy Trung (TP HCM)


Tác giả Phạm Huy Trung (TP HCM)

Đặc biệt, khi du khách đến TP Đà Lạt trong thời gian này sẽ được ngắm bộ ảnh “Việt Nam nhìn từ trên cao” của tác giả Phạm Huy Trung (TP HCM) và bức đêm đông phủ sương mờ Đà Lạt.

Theo tác giả Phạm Huy Trung chia sẻ: "Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, làm kỹ sư viễn thông và đến với nhiếp ảnh rất tình cờ. Sau khi xem những tấm hình trên internet và tôi tự hỏi làm sao để các tác giả lại có thể chụp được như vậy. Nghĩ là làm, tôi bắt đầu với chiếc máy ảnh đầu tiên và xách ba lô lên đường khám phá những khung cảnh tuyệt đẹp của đất nước. Qua một thời gian nắm bắt kỹ thuật và góc chụp khác nhau, tôi nhận thấy góc chụp trên cao luôn mang đến những điều mới lạ".

Song song với đó, mùa cạn ở hạ lưu sông Ba, Phú Yên đẹp như tranh vẽ là một trong những tác phẩm của anh Trung được trưng bày tại triển lãm. Sông Ba, con sông lớn nhất miền Trung dài khoảng 374 km, phát nguồn từ dãy núi Ngọc Rô, Kon Tum đổ ra biển Đông tại cửa Đà Diễn, TP Tuy Hòa, Phú Yên. Vào mùa khô, dòng sông cạn kiệt, nhất là ở hạ lưu. Người dân ở đôi bờ châu thổ sông Ba tận dụng những bãi bồi ngay giữa lòng sông để trồng cỏ nuôi bò, trồng rau màu và nuôi vịt đàn ven sông.

Mặc khác, triền cát mênh mông ở Phan Rang trở thành tác phẩm mang đậm dấu ấn Phạm Huy Trung. Anh còn ghi lại vẻ đẹp của những cây hoa phượng mỗi hè đỏ rực ở Hội An cho tới những cây hồng phấn nở bung khi xuân về dọc ven hồ ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.


Tác giả Đồng Lâm Thanh Tùng (TP HCM)


Tác giả Đồng Lâm Thanh Tùng (TP HCM)


Tác giả Đồng Lâm Thanh Tùng (TP HCM)

Tin rằng, du khách sẽ ngạc nhiên khi xem qua các bức ảnh Ý niệm trắng đen khổ vuông, chủ đề “Couple - Cặp đôi” của kiến trúc sư, nhiếp ảnh gia Đồng Lâm Thanh Tùng (TP HCM) tại triển lãm “Dalat Rendezvous”.

Ảnh triển lãm của Đồng Lâm Thanh Tùng được trích từ Chương II: Xa Ngái, trong quyển sách đầu tay “Đường dài, Xa ngái, Đừng nhạt phai”. Dịp này, tác giả Thanh, nhấn mạnh: “Tôi đem hình ảnh con người vào khung vuông, ở một khoảng cách đủ xa để cảm nhận của người xem được tự do đối thoại cùng bức ảnh đó. Tôi chụp ảnh không đơn thuần là ghi nhận lại khoảnh khắc của cuộc sống mà dùng khoảnh khắc đó để ghi nhận lại chính xúc cảm của mình”.

Có thể thấy rằng, các nghệ sỹ nhiếp ảnh thì ngoài sự đam mê không phân biệt lứa tuổi hay giới tính. Theo đó, không thể phủ nhận rằng các nhiếp ảnh gia không quản ngại sự vất vả thậm chí hy sinh cả những giọt mồ hôi để sáng tác và truyền tải những nét đẹp mỹ miều bằng hình ảnh để du khách có dịp thưởng lãm…Tin rằng, triễn lãm lần này hứa hẹn sẽ có những mảng đối lập trong cảm xúc, tư duy tạo nên diện mạo phong phú, đa dạng cho những đứa con tinh thần của các nghệ sỹ nhiếp ảnh trong những chuyến đi đầy thai nghén. Để người xem hiểu được vai trò của mình trong việc tôn vinh phong cảnh nước nhà với những khoảnh khắc của lịch sử, sự biến đổi của thiên nhiên, đất nước, con người vào thời điểm hiện tại để lưu truyền cho cuộc sống sau này về quê hương, đất nước, con người Việt Nam giàu đẹp.

Minh Sơn
Phan Thanh Việt


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Lâm Đồng: Hứa hẹn nhiều xúc cảm đong đầy tại triển lãm ảnh TP. Đà Lạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO