Kỷ niệm 20 Năm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thăng Long - Hà Nội

01:41 09/10/2020

NAĐSO - Vào một ngày đẹp trời của mùa thu Hà Nội (21/09/2000) cách đây 20 năm, Câu lạc bộ nhiếp ảnh Thăng Long - Hà Nội ra đời trong cái nôi của Nhà Văn hóa Hà Nội. Quyết định của Giám đốc Nguyễn Đình Vĩnh nêu rõ: Với nhiệm vụ sưu tầm, sáng tác ảnh tư liệu, ảnh nghệ thuật về Thủ đô nghìn năm văn hiến đang trên đường hội nhập và phát triển… Cố nghệ sĩ Lê Viết Tình - Nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Hà Nội được cử làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) với 7 thành viên được coi là “thất tinh” sáng lập.

Phó Giám đốc Trung tâm Văn hoá thành phố Hà Nội tặng hoa chúc mừng kỷ niệm 20 năm thành lập
Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thăng Long - Hà Nội

Ảnh: Sỹ Minh
Trong số này có nghệ sĩ Lê Cường - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội, các nhà báo Công Phiếu, nhà báo gạo cội Đinh Quang Thành, nhà báo Năng Lực, Lâm Phúc, danh nhân Hồ Sĩ Trung, cán bộ phong trào Văn Thanh, họ đến với nhau bởi tình yêu nghệ thuật, bởi trách nhiệm với phong trào nhiếp ảnh Thủ đô.

Suốt 20 năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban lãnh đạo Trung tâm Văn hóa thành phố, sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban chủ nhiệm và anh chị em hội viên CLB Thăng Long đã cùng nhau hành trình vượt qua mọi khó khăn, chung tay đoàn kết xây dựng CLB ngày một trưởng thành vững mạnh. Từ những ngày đầu thành lập chỉ có 7 hội viên, hoạt động rời rạc, không hiệu quả, nên Ban chủ nhiệm đã trăn trở tìm hướng đi cho CLB. Đặc biệt từ năm 2014 - 2015 đánh dấu bước đột phá CLB đã mạnh dạn đổi mới sự lãnh đạo, trẻ hóa đội hình, luôn tìm tòi thay đổi các hoạt động, đã có sự bứt phá mạnh mẽ cả về chất và lượng. CLB như là một gia đình lớn với tiêu chí đoàn kết, chia sẻ và sáng tạo. Nhờ vậy nhiều hội viên xin gia nhập CLB, ở thời điểm cao nhất đã phát triển lên đến 94 hội viên, độ tuổi từ 18 đến hơn 80 tuổi, đủ mọi tầng lớp trong xã hội: Học sinh, sinh viên, công nhân, kỹ sư, bác sĩ, họa sĩ, nghệ sĩ, nhà báo, quân nhân,... Trong đó có 5 người là hội viên Hội NSNA Việt Nam, 45 người là hội viên Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội. 20 năm qua CLB đã tổ chức được 20 cuộc triển lãm với chủ đề “Cảm xúc Hà Nội” và “Hương sắc trăm miền” đã trở thành thương hiệu của CLB. Tổ chức hàng trăm chuyến sáng tác và vận động quyên góp giúp đỡ bà con vùng thiên tai bão lụt khó khăn. 20 năm qua cũng chứng kiến sự trưởng thành của nhiều thế hệ anh em hội viên như một quy luật tự nhiên có vào có ra. CLB luôn tự làm mới mình bằng nhiều hoạt động, kết nạp thêm nhiều lớp hội viên mới, ngày càng trẻ hóa để bắt kịp với sự phát triển của thời đại. Vì vậy, cùng với thời gian anh chị em hội viên liên tục giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi và liên hoan ảnh Hà Nội, khu vực, trong nước và quốc tế.

Các thành viên của  Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thăng Long - Hà Nội trong lễ kỷ niệm tuổi 20
Ảnh: Xuân Chính
Hàng trăm giải thưởng mà các thành viên CLB Thăng Long đã đoạt được trong suốt 20 năm qua là rất lớn, rất đáng tự hào, trong niềm hân hoan kỷ niệm 20 năm thành lập CLB. Dù còn những điều chưa làm được và sự ra đi của một số anh em hội viên đã để lại cho những người có mặt hôm nay sự tiếc thương vô hạn; Các anh: Lê Viết Tình, Trần Đức, Đặng Hải Anh,  Phùng Đức Lưu, Nguyễn Bá Thi, Trần Đình Hưng, Trần Bá Ngọc... là những tấm gương sáng để anh chị em CLB noi theo. Trong giây phút lắng đọng chúng ta trân trọng những thời khắc được ở bên nhau, được đi sáng tác cùng nhau. Trong một tập thể như một gia đình ấm cúng nghĩa tình cùng chung niềm đam mê nhiếp ảnh. Với mọi thành phần, mọi lứa tuổi, không thể tránh khỏi những quan điểm trái chiều, nhưng tất cả đến với nhau bằng đam mê và tự nguyện, nên mỗi người đã cố gắng hòa nhập để cuộc chơi chỉ có niềm vui và tiếng cười. Quy luật của cuộc sống tre già măng mọc nên Ban chủ nhiệm đã luôn có kế hoạch giới thiệu anh em trẻ tham gia vào Ban chủ nhiệm để tiếp nối, trẻ hóa và tạo sức sống mới cho câu lạc bộ.

Kỷ niệm 20 năm là sự tri ân công lao đóng góp của toàn thể anh chị em hội viên CLB Thăng Long, của “Thất tinh” chùm sao tỏa sáng ngay những ngày đầu thành lập; Sự chỉ đạo giúp đỡ tận tình chu đáo của ban lãnh đạo, cán bộ và nhân viên Trung tâm Văn hoá thành phố Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội; Sự đồng hành của Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu và các cá nhân nhiệt huyết của câu lạc bộ đã đóng góp tài chính, tài trợ bằng nhiều hình thức như: Anh Trương Thế Cầu, anh Thắng, chị Thương, chị Yến, anh Hồng Vân, anh Hưng, Anh Tuấn, bác Hạ… 20 năm CLB Thăng Long đã được xây đắp bằng nghĩa, bằng tình, bằng sự gắn bó đoàn kết bằng đam mê và trách nhiệm.

NSNA Hồ Sĩ Trung

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Kỷ niệm 20 Năm Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Thăng Long - Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO