Biển Quỳnh mời bạn ghé thăm

15:50 22/04/2019

NADSO - Được mệnh danh là xứ biển, đất Quỳnh Lưu (Nghệ An) trải dài 20 km bờ Biển Đông, trong 82 km đường biển xứ Nghệ. Người đất Quỳnh hồn hậu, mặn mòi như sóng như gió của miền biển đẹp dấu yêu.


Toàn cảnh khu du lịch Rubystar Beach Quỳnh Resort, một điểm nhấn tại biển Quỳnh

Quỳnh Lưu có khu du lịch Biển Quỳnh chạy dài từ xã Quỳnh Bảng đến xã Tiến Thủy có bãi cát vàng thơ mộng, có núi Rồng với nhiều hang động đẹp, những thạch nhũ, vách đá kỳ thủ nguyên sơ như những bức họa thiên nhiên.


Hang Rồng là một trong những địa điểm du lịch thu hút đông đảo du khách tại biển Quỳnh

Tìm miền đất cổ

Chốn này là một vùng đất cổ có cư dân sinh sống từ rất lâu đời. Bằng chứng là di chỉ văn hóa Quỳnh Văn. Ngoài Quỳnh Văn, các di chỉ cồn sò, điệp thuộc loại hình văn hóa Quỳnh Văn còn có ở các xã Quỳnh Hoa, Quỳnh Hậu, Quỳnh Bảng, Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Nghĩa, Quỳnh Hồng,…



Nơi đây được tạo hóa ban tặng với nhiều cấu trúc địa hình đẹp mắt và độc đáo cuốn hút du khách

Niên đại văn hóa Quỳnh Văn được xác định ít nhất ở thời kỳ đồ đá, tức là cách ngày nay khoảng 6.000 năm. Cư dân nguyên thuỷ ở Quỳnh Lưu sinh sống thành từng bộ lạc ở vùng lõm, đồng lầy dọc bờ biển. Chính bằng lao động của mình, những chủ nhân cổ xưa trên mảnh đất Quỳnh Lưu đã "khai thiên phá thạch", vật lộn với thiên nhiên, tạo nên một kỳ tích hình thành vùng đất và cộng đồng dân cư thời xa xưa.



Giếng Trời phía bên trong hang Rồng là địa điểm được nhiều du khách quan tâm khi tới tham quan du lịch

Tên Quỳnh Lưu xuất hiện vào thế kỷ XV thời nhà Lê (1430) ở cương vực từ biển Đông lên tận Quỳ Châu gồm 7 tổng phía trên (thuộc đất huyện Nghĩa Đàn hiện nay) và 4 tổng phía dưới (thuộc đất huyện Quỳnh Lưu ngày nay). Từ năm 1430 trở về trước, cương vực Quỳnh Lưu hiện nay thuộc đất Hàm Hoan (tên của vùng Nghệ Tĩnh từ thế kỷ I đến thế kỷ III). Từ cuối thể ký III đầu thế kỷ IV, Hàm Hoan đổi tên thành Đức Châu.

Chốn này, cát mịn nước xanh

Biển Quỳnh được biết đến bởi bãi cát mịn màng và trải dài vô tận, bờ biển tĩnh lặng dưới rặng phi lao xanh mướt, nước biển ở đây trong xanh, bãi biển thoải dài, nguyên sơ như muốn dành cho bạn bè muôn phương tìm đến chiêm ngưỡng và khám phá.



Nơi đây có nhiều bãi tắm đẹp, nguyên sơ chưa được khai phá

Về với biển Quỳnh, bạn sẽ được đắm mình vào cảnh sắc khoáng đạt nơi đây, được hòa mình vào làn nước biển xanh ngắt. Lúc lên bờ, thưởng thức hải sản tươi rói, bạn sẽ thấy cuộc sống đáng yêu biết bao. Xứ Quỳnh sẽ dành tặng bạn món tôm tít với những bụng trứng vàng ươm. Bạn cũng được thưởng thức cá thu nướng ngay bên cạnh bãi cát trải dài. Rồi ốc biển đủ loại, hàu, cua, tôm hay mực, ghẹ… hết thảy đều được người dân địa phương đánh bắt tại chỗ, tươi ngon và đẫm vị biển.




Hải sản tại biển Quỳnh tươi ngon, giữ chân du khách

Để ngắm bình minh, lưu lại những bức ảnh đẹp hay cùng ngư dân kéo lưới lúc mờ sáng, thưởng thức hải sản tươi ngon, xin mời quý khách đến với Ruby Star Beach Quỳnh Resort (có 110 phòng, năm 2018). Bạn được lựa chọn giá từ 300.000 nghìn cho 2 người và chỉ 900.000 nghìn dành cho 4 người, bao gồm cả ăn sáng và nước uống theo phòng với tiêu chuẩn 4 sao. Ở đây, các bạn có thể tự do nấu nướng mà không mất thêm chi phí, lập tiệc BBQ, dã ngoại, team building cực kỳ tự do và rộng rãi do resort có bờ biển dài 400m và nhiều khoảng sân rộng.




Những hải sản tươi ngon từ biển cả là công sức của những ngư dân chân chất xứ Nghệ

Mùa du lịch này, về biển Quỳnh, bạn nên thử qua tôm tít (bề bề) hấp, với giá khoảng 280.000 - 300.000 nghìn. Cá đục nướng, một loại cá thịt trắng tinh, dai thơm và ngọt giá cũng chỉ từ 280.000 - 300.000 nghìn. Mực nhảy hấp ngọt thơm lạ thường hay món cá trích nướng, sò nướng than hồng giá cũng chỉ 80.000 nghìn. Còn những chú ghẹ ở đây phải nói là ngon tuyệt, giá chỉ tầm 400.000 - 600.000 nghìn tuỳ loại (ngày lễ sẽ cao hơn ngày thường). Đặc biệt, món hàu sữa nướng ở đây vô cùng rẻ, chỉ 80.000 nghìn.
Khi đã trải nghiệm về ẩm thực, bạn có thể thong dong khám phá xứ Quỳnh. Biển Quỳnh có một hệ thống hang động đẹp ngay trong bờ nhưng chưa được khai thác bởi ẩn mình dưới núi Rồng (hay còn được gọi là hang Mắt Rồng). Vào hang chỉ mất khoảng 20 phút đi thuyền với giá khoảng 300.000 - 350.000 một thuyền (đi được 5-6 người).


Hòn Ông, hòn Bà với hai dáng đứng kì lạ tạo nên điểm nhấn cho du lịch biển Quỳnh

Cùng trên tuyến chúng ta có thể thưởng lãm những vách đá hùng vĩ sừng sững bên biển. Ở đó, thiên nhiên đã chiều lòng người mà tạo nên Hòn Ông, Hòn Bà. Tiếp đến hang Gà, nơi đó bạn sẽ ngạc nhiên vì vẻ đẹp bất tận của trời biển hòa quyện. Từ resort Biển Quỳnh, bạn có thể di chuyển 20 phút dọc bờ biển tới thăm viếng Đền Cờn, ngôi đền linh thiêng nổi tiếng nhất xứ Nghệ.

Đền Cờn đã được lưu danh với câu nói truyền lại tự ngàn xưa đó là “Nhất Cờn, nhì Quả, tam Bạch Mã, tứ Chiêu Trưng”. Trên tuyến biển chiêm bái, bạn có thể đến thăm làng văn hoá Quỳnh Đôi nổi tiếng về văn hoá và khoa bảng. Hay đến với chùa Lam Sơn ở xã Quỳnh Yên - Đây là ngôi chùa gỗ đồ sộ, kiến trúc tinh xảo và đường bệ. Đến với Đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật - là nơi thờ nguyên tổ họ Hồ, các vua Hồ và hậu duệ... Nếu xa hơn một tí có công viên nước, sở thú Mường Thanh Safari cách khoảng 30km. Từ biển Quỳnh bạn có thể về quê Bác Nam Đàn, thăm Truông Bồn, đảo chè Thanh Chương… ngay trong ngày.



Hoàng hôn trên biển Quỳnh cũng là một khung cảnh lãng mạn cho những người mê khám phá

Bài: Trần Hải - Ảnh: Sỹ Hữu

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Biển Quỳnh mời bạn ghé thăm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO