Quặn lòng khi thấy khu lưu niệm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tan hoang sau cơn lũ

Quặn lòng khi thấy khu lưu niệm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tan hoang sau cơn lũ

07:43 02/11/2020

NADSO - Sau trận lũ lụt lịch sử vừa qua, Quảng Bình đã phải gánh chịu hậu quả mất mát nặng nề, ngôi nhà lưu niệm thời thơ ấu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại làng An Xá, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cũng không ngoại lệ. Sau cơn lũ, ngôi nhà đã bị hư hỏng nghiêm trọng, nhiều kỷ vật của Đại tướng đã bị lũ cuốn trôi, nước lũ dâng lên ngập hơn 2 mét, sóng to đánh sập toàn bộ tường nhà từ đường dòng họ Võ trong khu lưu niệm.

Sau khi nước rút, lực lượng quân đội đã có mặt kịp thời để khắc phục, lau dọn vệ sinh và tìm kiếm lại những kỷ vật trong khu vực nhà lưu niệm.

Nhiều mảng tường, mái hiên của ngôi nhà lưu niệmbị sóng đánh sập, phá tan, bong tróc, bàn thờ và bức tượng của Đại tướng bị vùi trong bùn đất.

Sau lũ, một đơn vị bộ đội đã về giúp gia đình ông Võ Đại Hàm (người trông coi nhà lưu niệm Đại tướng và gọi Đại tướng bằng ông họ, năm nay 77 tuổi) dọn dẹp, vệ sinh ngôi nhà Đại tướng. Bao nhiêu đồ vật trong nhà được bộ đội tìm ra từ trong đống bùn đất, đổ nát. Sau khi rửa qua nước, một số thứ có thể dùng lại được, nhưng rất nhiều kỷ vật quý giá đã bị lũ cuốn trôi, hoặc bị hư hỏng. 

Tranh thủ thời tiết khô ráo, ông Võ Đại Hàm đem những bức ảnh của Đại Tướng ra phơi và lau chùi tỉ mỉ

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Đại Hàm: “Trước lũ tôi đã chủ động kê những đồ vật quý giá lên cao, tuy nhiên trận lũ này quá khủng khiếp ngoài sức tưởng tượng nên tôi không thể làm gì được. Nhiều kỷ vật ở đây bị lũ cuốn trôi, một số còn lại do ngâm nước lâu ngày nên cũng hư hỏng nặng không thể phục hồi được, tiếc lắm. Mấy hôm này thời tiết khô ráo tôi tranh thủ lượm lặt lại, rửa bùn đất, phơi nắng và lau chùi lại cho sạch sẽ…”. 

Ông Võ Đại Hàm thắp ba que nhang trên bát hương mới sắm lại ở nhà lưu niệm sau khi lũ rút.
"Đau xót nhất là 5 cuốn sổ lưu niệm với hàng nghìn trang viết, ghi lại cảm nghĩ, thương nhớ, tri ân đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong đó, có nhiều bút tích của lãnh đạo cao cấp Đảng, Nhà nước, chính khách lớn quốc tế và nhân dân trong và ngoài nước khi đến thăm ngôi nhà lưu niệm thời thơ ấu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp." - Ông Võ Đại Hàm chia sẻ.

Theo ông Võ Đại Hàm Hàm, ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng là do huyện Lệ Thuỷ phục dựng, nay bị thiệt hại trong lũ huyện sẽ bỏ kinh phí làm lại. Còn ngôi nhà thờ của dòng họ Võ, sẽ được con cháu cùng nhau góp tiền để tu bổ. Nhưng để khắc phục lại những hạng mục hư hỏng của khu lưu niệm nhà Đại tướng thì phải mất rất nhiều thời gian.

Một số hình ảnh phóng viên ghi lại tại khu lưu niệm nhà Đại tướng từ ngày 24 đến 31/10/2020:

Một góc nhà Đại tướng sau khi lũ rút

 Ông Võ Đại Hàm lau chùi những kỷ vật còn sót lại và bàn thờ bị hư hỏng nặng sau trận lũ



Những cuốn lưu bút còn sót lại sau cơn lũ được ông nâng niu và lau chùi sạch sẽ

Ông Võ Xuân Hòa (67 tuổi gọi Đại tướng bằng bác họ) trông coi từ đường họ Võ trong khu lưu niệm, mấy ngày nay tất bật dọn vén, lau chùi và tìm kiếm trong đống đổ nát những kỷ vật của dòng họ Võ còn sót lại sau trận lũ dữ. 
Ông Võ Xuân Hòa đang tìm kiếm trong đống đổ nát những kỷ vật của dòng họ Võ sau trận lũ dữ. 

Ông Võ Xuân Hòa lau chùi những bộ ấm chén, bát hương... còn sót lại 


Nhiều vật dụng trong ngôi nhà lưu niệm Đại tướng bị hư hỏng nghiêm trọng

Hoàng An

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Quặn lòng khi thấy khu lưu niệm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tan hoang sau cơn lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO