Tuấn Nguyễn – Duyên nợ “Nghiệp nhiếp ảnh”

15:24 27/01/2019

NADSO - Ngày nay, khi nghệ thuật nhiếp ảnh thâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống. Trong bảo tàng, những bức ảnh chỉ xếp sau những tác phẩm hội họa. Ảnh đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực báo chí, xuất bản, quảng cáo…Điển hình, nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn say mê là ghi lại những vẻ đẹp của mọi người trong từng khoảnh khắc, và nhiếp ảnh chính là cách để anh thỏa mãn đam mê của mình.

Tuấn Nguyễn – Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp được nhắc đến là một “Phù thủy” chân dung, một bàn tay tài hoa với những tấm hình không chỉ đẹp xuất sắc mà nó còn thể hiện được thần thái đa phong cách của từng người… Nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn (Nguyễn Anh Tuấn) sinh ra trong một gia đình có truyền thống nhiếp ảnh tại Quảng Ngãi nhưng lớn lên tại Buôn Mê Thuột. Con đường đến với nghệ thuật nhiếp ảnh của anh trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, nhưng bằng tình yêu cháy bỏng với nghề, anh đã chọn nhiếp ảnh là “bến đỗ” cho con thuyền nghệ thuật của mình.

Đến với nghề bằng tình yêu và đam mê cháy bỏng, nhờ vào tài năng thiên bẩm và nối tiếp truyền thống “nghiệp nhiếp ảnh” của gia đình. Tuấn Nguyễn chọn nhiếp ảnh “như một cuộc dạo chơi nghệ thuật”, anh đã quyết tâm dành trọn tâm huyết của mình cho “nghiệp máy ảnh”, đặc biệt là ảnh chân dung. Cốt lõi của nghệ thuật mà nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn say mê là ghi lại những khoảnh khắc, vẻ đẹp của mọi người và nhiếp ảnh chính là cách để anh thỏa mãn đam mê của mình.

Trải qua, 30 năm kinh nghiệm trong nghề, từng bức ảnh do nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn ghi lại luôn chứa đựng nhiều thông điệp nhân văn. Cùng với năng khiếu bẩm sinh, nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn dễ dàng “bắt” được những khoảnh khắc xuất thần của mẫu ảnh. Những biểu cảm tưởng chừng đơn giản, nhưng qua con mắt nghệ thuật của anh sẽ trở nên đặc biệt và có hồn hơn.

Ở mỗi bức ảnh của anh mọi người không chỉ bắt gặp những yếu tố mang tính nghệ thuật bay bổng mà còn được chiêm nghiệm cái hồn ẩn sâu trong đôi mắt, chính đôi mắt đã giúp bức ảnh của anh đạt đến độ thăng hoa, mang sức hút mãnh liệt nhất, nhiều người nhắc đến anh là một “Phù thủy” chân dung. Ngoài ra, với tinh thần luôn sống và cháy hết mình cho đam mê nhiếp ảnh anh xứng đáng là một nhiếp ảnh có tâm và để lại dấu ấn khó phai nhạt trong lòng mỗi người.

Chia sẽ với Pv Tạp chí Nhiếp Ảnh&Đời Sống Online, anh nói: “Mỗi người đều có phong cách chụp riêng biệt, mỗi người sẽ có những cảm nhận của mình qua từng góc chụp. Còn với tôi thì khi chụp ảnh phải biết thả lỏng mình để hòa nhịp với người chụp. Sau đó phải cảm nhận được cái đẹp từ cảm xúc của họ để cùng họ tạo nên sự thăng hoa của cái đẹp. Người chụp ảnh lúc đó vừa là người cảm nhận và là người sáng tạo nên cái đẹp. Để có được một bức ảnh tuyệt đẹp ta phải biết nói hộ cảm xúc của họ bằng những bức ảnh vừa đẹp vừa có hồn”.

Tuấn Nguyễn nói: “phù thủy chân dung” là câu nói đùa của bạn bè, còn tôi không chấp nhận lời nói ấy. Thật vậy, năng khiếu của anh thể hiện bằng sự chỉn chu trong từng góc máy, nhiếp ảnh gia Tuấn Nguyễn luôn cố gắng hết mình để hoàn thiện bản thân. Không chạy theo làn sóng thị trường như các nhiếp ảnh trẻ, phương châm sống với nghề của anh là “chậm mà chắc”. Anh không chụp ồ ạt, không chụp nhiều nhưng từng bức ảnh anh ghi lại luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng. Tự mày mò nghiên cứu nhiếp ảnh nhưng hơn ai hết, anh hiểu rõ từng bước đi của mình sẽ mang đến những giá trị nào.

Có lẽ “nghiệp nhiếp ảnh” như một “duyên nợ” của Tuấn Nguyễn, cốt lõi là anh được sống thỏa mãn trong niềm đam mê sáng tạo của mình mang đậm chất nghệ thuật… Ngoài ra, nhiếp ảnh không cần chụp quá nhiều mà chỉ cần chất lượng với một nhiếp ảnh gia chân chính, đó là cả một tinh thần sáng tạo cao, có cái nhìn nghệ thuật tốt…
Thuỳ Duyên

 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Tuấn Nguyễn – Duyên nợ “Nghiệp nhiếp ảnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO