Về lại chiến trường Quảng Trị hôm nay

Về lại chiến trường Quảng Trị hôm nay

Trần Duy Ngoãn|09:30 30/04/2022

(NADS) - Quảng Trị là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, anh dũng, kiên cường bị chiến tranh tàn phá khốc liệt. Sau 50 năm giải phóng Quảng Trị (01/5/1972-01/5/2022) và 50 năm sự kiện bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã bắt tay ngay vào công cuộc khắc phục hậu quả, xây dựng nên cơ đồ Quảng Trị hôm nay.

m.mot-goc-thanh-pho-dong-ha-hom-nay.jpg
Một góc Thành phố Đông Hà hôm nay

Chúng tôi, những chiến sĩ đã từng chiến đấu bảo vệ Thành Cổ Quảng và thị xã Quảng Trị trong 81 ngày đêm của “mùa hè đỏ lửa năm 1972” được đồng đội hy sinh che chở, có hạnh phúc được trở về, mặc dầu trên mình còn mang nhiều vết thương, bị nhiễm chất đốc Da cam dioxin...nhưng vẫn luôn hoài niệm, tri ân về đồng đội, tri ân mảnh đất mẹ Quảng Trị anh hùng. Hôm nay mỗi lần về với chiến trường xưa, về với mảnh đất Quảng Trị đầy yêu thương, càng vô cùng tự hào về mảnh đất được trải một màu xanh ngắt của cỏ cây, của hoa, với bao công trình mới, đang từng ngày đổi thay đã thấm máu của biết bao đồng đội, đồng chí, đồng bào tròn nửa thế kỷ qua.

Kỷ niệm 50 năm giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2022) và 50 năm sự kiện “Bảo vệ thành cổ Quảng Trị” mùa hè 1972, về thăm chiến trường xưa là cuộc hành hương đầy ý nghĩa, hoài niệm và tâm linh, đền ơn đáp nghĩa. Về lại chiến trường Quảng Trị hôm nay, ta nghe âm vang của sức sống mới, đang chuyển mình với sức sống bàn tay, khối óc, được nhân lên từ sức mạnh của Đảng bộ, Chính quyền và các tầng lới nhân dân Quảng Trị trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập. Ta càng tự hào về sự hy sinh chả các thế hệ cha anh. Quảng Trị hôm nay sau hơn 40 năm tái lập tỉnh Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách để giành được những thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá vô cùng nặng nề, Quảng Trị đã từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu và đạt được những kết quả nổi bật. Chỉ tính gần đây nhất Quảng Trị đã có những bước bứt phá ngoạn mục trên nhiều chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, xã hội. Năm 2021 là nền kinh tế tỉnh nhà đã từng bước được phục hồi và phát triển, nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng cao so với năm 2020, hoàn thành 21/24 chỉ tiêu, trong đó có 6 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tính tăng 6,5% so với năm 2020; kim ngạch xuất nhập khẩu tăng cao, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.080 tỉ đồng, thu xuất nhập khẩu tăng rất cao ước đạt 1.400 tỉ đồng và đạt mức cao nhất so với các năm gần đây, tổng sản phẩm bình quân đầu người (GRDP) ước tính đạt 57,5 triệu đồng.

Năm 2021, lĩnh vực thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Trị diễn ra rất sôi động. Không chỉ về số lượng, quy mô mà còn thu hút được sự quan tâm của những nhà đầu tư có tiềm lực như: Công ty TNHH Vận hành Vincom Retail (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã đấu trúng thầu dự án khu đô thị thương mại dịch vụ Nam Đông Hà với mức giá hơn 439 tỉ đồng. Tập đoàn T&T đã về Quảng Trị đầu tư và đã có những cam kết cũng như việc làm hết sức mạnh mẽ. Tập đoàn này đã khởi công dự án khu dịch vụ - du lịch Gio Hải, huyện Gio Linh với tổng vốn đầu tư của dự án hơn 1.600 tỷ đồng. Đối với dự án cảng hàng không Quảng Trị (tổng vốn đầu tư khoảng 8.014 tỉ đồng; công suất nhà ga hành khách khoảng 1triệu hành khách/năm), Tập đoàn T&T cũng đang cùng tỉnh Quảng Trị có những bước đi sát sao, phù hợp để trình Chính phủ hoàn tất phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quảng Trị và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư đối tác công tư... Quảng Trị hiện còn nhận được sự quan tâm của những tập đoàn lớn: Tập đoàn Sembcorp (Singapore), Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV Becamex IDC, Tập đoàn Phát điện Thái Lan (EGAT), Công ty Điện lực Quốc tế Thái Lan, Tập đoàn Kinder World (Singapore), Liên doanh Amata - Sumitomo - VSIP...

quang-truong-le-duan-o-tp-dong-ha.jpg
Quảng trường Lê Duẩn ơ TP Đông Hà

Quảng Trị hôm nay, sau 50 năm giải phóng đã từng bước vượt qua gian lao, chiến thắng đói nghèo, giành được nhiều thành tựu nổi bật trên các lĩnh vực. Vùng đất cháy nắng, dày đặc bom mìn nay là một trong những địa phương trên cả nước đảm bảo an ninh lương thực. Từ chiến trường khốc liệt Cồn Tiên, Dốc Miếu, Khe Sanh, Tà Cơn... năm xưa nay là các vùng chuyên canh cây công nghiệp cao su, hồ tiêu, cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước. Tuyến đường 9 trở thành tuyến đường xuyên Á trên Hành lang kinh tế Đông - Tây gắn với một thương hiệu du lịch hết sức độc đáo. Là điểm đầu trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông Tây (EWEC) nối Lào - Thái Lan - Myanmar qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo với tổng chiều dài 1.450km, chạy qua 13 tỉnh của 04 quốc gia, Quảng Trị có nhiều lợi thế phát triển trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.

y.ve-lai-chien-truong-xua.jpg
Về lại chiến trường xưa

Những cựu chiến binh, chiến sĩ đã từng chiến đấu bảo vệ thành cổ và thị xã Quảng Trị năm xưa, hôm nay và mỗi lần về thăm lại chiến trường xưa rất đỗi tự hào với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Trị đã phát huy truyền thống đoàn kết trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, năng động và sáng tạo, tích cực chủ động, tranh thủ sự ủng hộ của các bộ, ngành Trung ương phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ, xứng đáng là mảnh đất được mệnh danh giàu truyền thống cách mạng, kiên cường, vững vàng trong xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội.

a.dai-tuong-niem-liet-si-thanh-co-quang-tri-1972(1).jpg
Đài tưởng niệm Liệt sĩ Thành cổ Quảng Trị 1972
b.dai-tuong-niem-liet-si-nghia-trang-truong-son-quang-tri-.(1).jpg
Đài tưởng niệm Liệt sĩ Nghĩa trang Trường Sơn -Quảng Trị .
c.dai-tuong-niem-liet-si-nghia-trang-dong-ha(1).jpg
Đài tưởng niệm Liệt sĩ Nghĩa trang Đông Hà
d.tha-hoa-dang-tri-an-dong-doi-tren-song-thach-han(1).jpg
Thả Hoa đăng tri ân đồng đội trên sông Thạch Hãn
l.cac-ccb-hoi-chien-si-thanh-co-quang-tri-nam-1972-tinh-nghe-an-ve-tham-chien-truong-xua(1).jpg
Các CCB -Hội chiến sĩ thành cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Nghệ An về thăm chiến trường xưa
e.chien-hao-vinh-moc-vinh-linh(1).jpg
Chiến hào Vĩnh Mốc - Vĩnh Linh
ben-vuot-tren-song-thach-han-noi-dien-ra-cac-tran-tan-cong-liet-trong-cuoc-chien-81-ngay-dem-bao-ve-thanh-co-quang-tri-mua-he-1972-la-noi-linh-thieng-huyen-thoai(1).jpg
Bến vượt trên sông Thạch Hãn nơi diễn ra các trận tấn công liệt trong cuộc chiến 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị mùa hè 1972, là nơi linh thiêng - Huyền thoại
g.hoan-thanh-diem-dau-duong-cao-toc-cam-lo-la-son(1).jpg
Hoàn thành điểm đầu dường cao tốc Cam Lộ - La Sơn
h.hanh-trang-nguoi-linh(1).jpg
Hành trang người lính
i.linh-hon-cac-anh-hung-liet-si-doi-doi-bat-diet(1).jpg
Linh hồn các Anh hùng Liệt sĩ đời đời bất diệt
k-mai-mai-tri-an-dong-doi(1).jpg
Mãi mãi tri ân đồng đội
x.cho-chuoi-nga-ba-tan-long-huyen-huong-hoa-tinh-quang-tri.jpg
Chợ chuối ngã ba Tân Long - Huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị
t.nha-may-che-bien-tinh-bot-san-huong-hoa-quang-tri-moi-nam-san-xuat-tieu-thu-55.000-60.000-tan-tinh-bot-san.jpg
Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hướng Hóa- Quảng trị mỗi năm sản xuất tiêu thụ 55.000-60.000 tấn tinh bột sắn
s.bon-phan-huu-co-bang-cong-nghe-phum-tai-canh-dong-lua-hai-lang.jpg
Bón phân Hữu cơ bằng công nghệ phum tại cánh đồng lúa Hải Lăng
u.trong-duoc-lieu-quy-xuat-khau-o-cam-lo.jpg
Trồng dược liệu quý xuất khẩu ở Cam Lộ

Trần Duy Ngoãn


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Nhiếp ảnh & Đời sống
Về lại chiến trường Quảng Trị hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO